Ngày 10-5, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Yên tổ chức hội nghị về tình hình thực hiện cải cách hành chính (gọi tắt là chỉ số PAR Index), trong đó nhấn mạnh vai trò trách nhiệm của cán bộ lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương.
Hội nghị này được tổ chức nhằm phân tích kết quả các chỉ số liên quan đến công tác cải cách hành chính, sau khi tỉnh Phú Yên liên tục ở nhóm các địa phương xếp trung bình thấp và thấp nhất cả nước.
Tại hội nghị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Yên cho biết sẽ ban hành chỉ thị về "Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, cải thiện các chỉ số liên quan đến công tác cải cách hành chính, tạo sự đồng thuận và tham gia của cả hệ thống chính trị, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy quản lý nhà nước".
Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy giám sát và xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân có hành vi nhũng nhiễu, không trung thực và gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính.
Đối với cán bộ lãnh đạo thuộc Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý, nếu không có giải pháp khắc phục yếu kém và chuyển biến trong cải cách hành chính thì phải xem xét trách nhiệm cá nhân và chuyển đổi vị trí công tác khác.
Các sở, ngành và địa phương xếp hạng cải cách hành chính ở mức độ yếu và trung bình phải xây dựng kế hoạch khắc phục, nâng hạng các chỉ số PAR Index trong năm 2023 tối thiểu lên loại khá.
Ban cán sự đảng UBND tỉnh Phú Yên đặt ra mục tiêu phấn đấu năm 2023 các chỉ số PAR Index, PCI, PAPI, SIPAS xếp hạng 40 tỉnh, thành phố; đến năm 2025 thuộc nhóm 30 tỉnh, thành phố xếp thứ hạng cao trong cả nước.
Theo Ban cán sự đảng UBND tỉnh Phú Yên, chỉ số PAR Index từ năm 2018 - 2022 luôn nằm trong nhóm 5 địa phương thấp nhất cả nước và có 2 năm đứng cuối bảng xếp hạng (2018 và 2022).
Hạn chế tập trung ở các lĩnh vực: xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số và cải cách hành chính công. Yếu kém chủ yếu ở các sở: Tài nguyên và Môi trường, Lao động - Thương binh và Xã hội, Thông tin và Truyền thông; TP Tuy Hòa và 3 huyện Sơn Hòa, Sông Hinh, Tuy An.
Chúng ta không tự hài lòng với chỉ số cải cách hành chính hiện tại. Phải cố gắng làm tốt hơn những gì đã làm để phục vụ người dân.