vĐồng tin tức tài chính 365

Hai chủ thầu bị bắt sau vụ tường sập 5 người chết

2023-05-10 15:36

Ngày 9/5, lệnh bắt tạm giam Khoa (Phó giám đốc Công ty CP kỹ thuật và Xây dựng Gia Phú) và Dương (34 tuổi, Giám đốc Công ty xây dựng và Thương mại Tân Dương) về tội Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng được VKSND tỉnh Bình Định phê chuẩn.

Hai chủ thầu này bị cáo buộc có trách nhiệm trong vụ sập tường làm 5 người chết, 6 người bị thương ở công trường nhà xưởng của Công ty Savvy Seafood Việt Nam, Khu công nghiệp Nhơn Hòa (thị xã An Nhơn) vào tháng 9/2022.

Hiện trường nơi tường sập làm 5 người chết, tháng 9/2022. Ảnh: Thạch Thảo

Hiện trường tường sập làm 5 người chết, tháng 9/2022. Ảnh: Thạch Thảo

Theo điều tra ban đầu, Công ty Savvy Seafood Việt Nam được Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định cấp phép xây dựng nhà máy chế biến hải sản. Công ty này đã hợp đồng khoán toàn bộ 14 hạng mục công trình cho Công ty xây dựng Vĩnh Bảo. Sau đó, Công ty Vĩnh Bảo tiếp tục ký hợp đồng khoán toàn bộ hạng mục cho Công ty Gia Phú do Khoa làm Phó giám đốc.

Đầu tháng 4/2022, Khoa đại diện Công ty Gia Phú thỏa thuận giao cho Dương thi công các bức tường bao nhà xưởng và bức tường ngăn giữa nhà xưởng với kho lạnh. Tuy nhiên, đến tháng 6, Dương mới thành lập Công ty Tân Dương và ký hợp đồng với Công ty Gia Phú để thi công những hạng mục đã thỏa thuận.

Chiều 15/9, bức tường cao hơn 15 m do công ty của Dương thi công đổ sập làm 5 người chết, 6 người bị thương. Công an tỉnh Bình Định sau đó đã khởi tố vụ án.

Cơ quan điều tra xác định nguyên nhân sự cố là nhà thầu đã áp dụng biện pháp thi công thực tế không hợp lý, chưa đảm bảo sự ổn định, an toàn tuyệt đối; đơn vị quản lý an toàn thi công chưa thực hiện đầy đủ các biện pháp xử lý kỹ thuật nhằm đảm bảo tính ổn định trong quá trình xây tường.

Dương và Khoa cũng thừa nhận việc thi công bức tường có độ cao hơn 15 m và dài 38 m nhưng không có biện pháp chống đỡ, giằng giữ với điểm cố định nào mà để đứng độc lập là không đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, cả hai vẫn để công nhân thi công mà không có ý kiến với chủ đầu tư, các đơn vị liên quan để tìm cách khắc phục hoặc dừng thi công.

Phạm Linh

Xem thêm: lmth.2523064-tehc-iougn-5-pas-gnout-uv-uas-tab-ib-uaht-uhc-iah/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Hai chủ thầu bị bắt sau vụ tường sập 5 người chết”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools