Ông Thái cho biết dịp lễ 30-4 và 1-5 vừa qua thành phố Phú Quốc đón hơn 112.000 lượt khách, giảm 11,5% so với cùng kỳ; tổng thu từ dịch vụ du lịch đạt trên 132,5 tỉ đồng, giảm 24,3% so với cùng kỳ.
Qua số liệu thống kê có thể thấy lượng khách đến Phú Quốc có giảm so với cùng kỳ năm rồi.
Nguyên nhân là do kinh tế trong những tháng đầu năm 2023 khó khăn, lạm phát, giá cả tăng, đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, thu nhập của người dân… tác động đến nhu cầu đi du lịch của du khách.
Giá vé máy bay tăng cao, nhất là các tuyến bay từ các tỉnh, thành phía Bắc đến Phú Quốc, làm ảnh hưởng đến nhu cầu lựa chọn điểm đến của du khách.
Giá cả ở Phú Quốc cao hơn đất liền là tất yếu
* Nhưng trên một số trang mạng, cộng đồng cho rằng Phú Quốc vắng khách dịp lễ 30-4 và 1-5 vừa qua là do "giá cả trên trời", "chặt chém". Ông nhìn nhận chuyện này thế nào?
- Tôi cũng có nghe phản ánh này. Thật ra đây cũng đang chỉ là thông tin một chiều, chưa có sự kiểm chứng, không có địa chỉ cụ thể, chỉ là số ít nên không thể đại diện cho mặt bằng giá cả ăn uống chung tại Phú Quốc.
Còn các cơ quan chức năng của tỉnh và địa phương cũng chưa nhận được thông tin du khách phản ánh việc có cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn Phú Quốc chặt chém khách du lịch.
Thực tế, giá cả hàng hóa, hải sản ở Phú Quốc có cao hơn so với đất liền. Việc này là do nguồn hải sản, hàng hóa, nguyên vật liệu ở Phú Quốc có phần hạn chế phải nhập từ đất liền về để đáp ứng cầu dịp lễ, mùa cao điểm du lịch làm phát sinh chi phí.
Đặc biệt chi phí thuê mặt bằng cao, tiền công trả cho người lao động; chi phí quảng bá, hoa hồng cho đối tác… từ đó dẫn đến giá dịch vụ có cao hơn nơi khác, nhưng không có chuyện "chặt chém" vì giá cả đã có niêm yết, du khách có thể lựa chọn tùy theo khả năng tài chính của mình.
* Không chỉ các loại hải sản tăng cao mà ngay cả giá các dịch vụ du lịch khác như: phòng khách sạn, ca nô, taxi ở Phú Quốc cao hơn rất nhiều lần so với các điểm đến du lịch biển tương tự như Nha Trang, Đà Nẵng...
- Phú Quốc được định hướng quy hoạch là trung tâm du lịch nghỉ dưỡng chất lượng cao mang tầm quốc tế, nên việc đầu tư từ kết cấu hạ tầng đến cơ sở vật chất kỹ thuật đều được chú trọng đầu tư mang tính đẳng cấp.
Những năm qua, Phú Quốc liên tục ghi tên mình tại các giải thưởng toàn cầu về du lịch và khẳng định thương hiệu trên bản đồ du lịch thế giới. Do đó giá cả tại Phú Quốc cao hơn các nơi khác cũng là dễ hiểu.
Nói như vậy không có nghĩa là du khách có thu nhập thấp không thể đến Phú Quốc du lịch. Vấn đề là du khách phải lựa chọn cách thức, phương tiện di chuyển, dịch vụ, sản phẩm du lịch phù hợp với khả năng tài chính của mình.
Nếu chưa có thông tin chắc chắn, khách nên tìm hiểu thật kỹ thông tin về các địa điểm tham quan, ăn uống, vui chơi phù hợp, đăng ký tour tham quan Phú Quốc qua các công ty lữ hành chính thống (công ty lữ hành có giấy phép).
Đường dây nóng để du khách phản ánh
Khách du lịch đến đảo ngọc vui chơi, có gặp một số vấn đề và muốn phản hồi thông tin về giá cả, các hoạt động du lịch dịch vụ lưu trú thì có thể gọi vào đường dây nóng sau: 0918 262 914, gặp ông Huỳnh Thanh Minh - trưởng Phòng kinh tế TP Phú Quốc; 0918 519 085, gặp ông Trương Xuân Nhơn - phó trưởng Phòng kinh tế TP Phú Quốc; 0948 864 606, gặp ông Huỳnh Thanh Trông - trưởng Phòng văn hóa TP Phú Quốc.
Phía Sở Du lịch Kiên Giang, du khách có thể gọi qua đường dây nóng: 02978 555 566, gặp ông Trần Thanh Hải - chánh thanh tra Sở Du lịch Kiên Giang.
Kiểm soát ra sao để du lịch Phú Quốc thân thiện?
* Từ thực tế trên, ngành du lịch và chính quyền địa phương sẽ có hướng kiểm soát thị trường, tạo môi trường du lịch an toàn, thân thiện và cạnh tranh với các nơi khác để hút khách du lịch đến Phú Quốc, thưa ông?
- Sở Du lịch Kiên Giang đang phối hợp với các sở, ngành và thành phố Phú Quốc sẽ tiến hành rà soát, đánh giá lại hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn thành phố Phú Quốc. Thống kê lại tất cả các cơ sở kinh doanh dịch vụ phục vụ khách du lịch từ lưu trú, lữ hành, ăn uống, vận tải hành khách, các cơ sở bán hàng lưu niệm, đặc sản, vui chơi giải trí…
Từ đó yêu cầu các cơ sở kinh doanh đăng ký giá, niêm yết giá dịch vụ rõ ràng; kiểm tra việc tổ chức các chương trình khuyến mãi, giảm giá (thông qua hình thức chi hoa hồng cho hướng dẫn viên, xe taxi, xe điện, xe ôm, xe, tàu, ca nô vận chuyển khách tham quan) theo quy định.
Kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ phục vụ khách du lịch hãy cùng liên kết hợp tác, tính toán cơ cấu lại giá bán dịch vụ cho khách du lịch trên cơ sở so sánh giá bán với những địa phương là trung tâm du lịch lớn ở trong và ngoài nước để có mức giá phù hợp nhất.
Tiếp tục tuyên truyền, phổ biến, niêm yết các số điện thoại đường dây nóng của ngành du lịch và của UBND thành phố Phú Quốc và sẽ tiếp tục lập đường dây nóng du lịch ở các địa phương vùng du lịch trọng điểm trong toàn tỉnh.
Phú Quốc mời các doanh nghiệp du lịch trao đổi cải thiện tour tuyến và chất lượng dịch vụ
Liên quan đến những ồn ào về giá cả dịch vụ du lịch tăng cao, ông Huỳnh Quang Hưng - chủ tịch UBND TP Phú Quốc - cho biết chiều 15-5, UBND TP Phú Quốc sẽ mời đại diện các hãng bay, đại diện các cơ sở lưu trú, và các đơn vị lữ hành, dịch vụ du lịch ở địa phương để trao đổi về tình hình tour tuyến, chất lượng dịch vụ du lịch, phục vụ khách đến Phú Quốc.
"Chúng tôi đã chỉ đạo xã, phường, các phòng ban chuyên môn vào cuộc kiểm tra việc giá cả cao và chặt chém ở Phú Quốc được bàn tán xôn xao trên cộng đồng mạng mấy ngày qua. Phát hiện hộ kinh doanh nào cố tình làm sai, bán không đúng giá niêm yết, chúng tôi xử lý ngay, không để khách du lịch chịu thiệt", ông Hưng nói.
Chiều 13-4, lãnh đạo UBND TP Nha Trang (Khánh Hòa) cho biết các ngành chức năng làm việc với người đăng tin 'chặt chém' và đã xử phạt quán hải sản.
Xem thêm: mth.47824347101503202-gneim-ar-tax-iv-tad-aig-couq-uhp-gnaig-neik-hcil-ud-oad-hnal/nv.ertiout