vĐồng tin tức tài chính 365

Cựu Chủ tịch tỉnh Bình Thuận nhận trách nhiệm trong vụ giao đất giá rẻ

2023-05-11 09:35

Ngày 10.5, TAND TP.Hà Nội bắt đầu xét xử 12 bị cáo là các cựu lãnh đạo, cán bộ tỉnh Bình Thuận trong vụ án vi phạm quản lý tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Cựu chủ tịch Nguyễn Ngọc Hai và 2 cựu phó chủ tịch Bình Thuận hầu tòa

Theo cáo buộc, năm 2017, UBND tỉnh Bình Thuận giao khu đất 92.600 m2 thuộc P.Phú Hài (TP.Phan Thiết, Bình Thuận) cho Công ty CP Tân Việt Phát (gọi tắt là Công ty Tân Việt Phát). Tuy nhiên, thay vì áp giá năm 2017, tỉnh lại áp giá năm 2013 khi tính tiền sử dụng đất, dẫn tới thiệt hại cho ngân sách 45,3 tỉ đồng.

Khai trước tòa, bị cáo Nguyễn Ngọc Hai, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, thừa nhận cáo buộc của Viện kiểm sát, nhưng cho rằng như vậy là "hơi nặng". Theo lời bị cáo, công văn hoặc đề xuất của các đơn vị sẽ không trình trực tiếp lên chủ tịch mà thông qua văn phòng, rồi phân công các phó chủ tịch phụ trách tham mưu, đánh giá. Vì thế, với quyết định giao đất cho Công ty Tân Việt Phát, bị cáo ký duyệt sau khi các phó chủ tịch đã thông qua, ký nháy và cho ý kiến, đồng thời dựa trên cơ sở đề xuất của Sở TN-MT, Sở Tài chính và các quy định của luật Đất đai.

Nói về khu đất 92.600 m2, bị cáo cho rằng chính quyền tỉnh từng thông báo đấu giá 6 lần nhưng đều không thành. Khi ấy, áp lực thu ngân sách rất lớn, phải làm sao giải quyết sớm. Vì vậy, việc giao đất cho doanh nghiệp nhằm tăng thu ngân sách, tìm sinh kế cho người dân. Bị cáo nhận thấy có trách nhiệm trong việc để xảy ra sai phạm, vì thế đã tác động gia đình nộp 300 triệu đồng khắc phục hậu quả.

Được triệu tập với tư cách nguyên đơn dân sự, đại diện UBND tỉnh Bình Thuận xin giảm nhẹ hình phạt cho ông Hai cùng đồng phạm, vì các bị cáo đều có nhiều năm công tác, đóng góp cho tỉnh nhà. Theo trình bày, thời điểm xảy ra vụ án, khu đất 92.600 m2 (có nguồn gốc là nghĩa trang), mặt bằng xấu và "yếu tố tâm linh" nên nhà đầu tư không mặn mà. Trước áp lực thu ngân sách và lợi ích chung, nhận thức pháp luật lại chưa đầy đủ, các bị cáo đã có sai phạm.

Về yêu cầu dân sự, đại diện UBND tỉnh đề nghị Công ty Tân Việt Phát phải hoàn trả toàn bộ số tiền 45,3 tỉ đồng cho ngân sách. Được hỏi vấn đề này, đại diện Tân Việt Phát nói trong trường hợp tòa xác định vụ án có thiệt hại thì công ty chấp nhận hoàn trả theo yêu cầu của nguyên đơn cũng như phán quyết của tòa.

Phiên tòa dự kiến kéo dài 5 ngày.

Xem thêm: mth.719726300115032581-er-aig-tad-oaig-uv-gnort-meihn-hcart-nahn-nauht-hnib-hnit-hcit-uhc-uuc/nv.neinhnaht

Comments:0 | Tags:No Tag

“Cựu Chủ tịch tỉnh Bình Thuận nhận trách nhiệm trong vụ giao đất giá rẻ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools