Mùa hè, trời nắng nóng, xe đậu ngoài trời, chỉ một lúc sau không khí và các thứ bên trong sẽ trở nên nóng hầm hập.
Vì ảnh hưởng này, nhiều tài xế và hành khách cảm thấy khó chịu, thậm chí có thể bị tổn thương. Chẳng hạn có thể bị bỏng khi tiếp xúc các bề mặt kim loại đã bị “đun nóng” dưới ánh sáng mặt trời.
Cách đơn giản nhất để có bầu không khí mát dịu trong xe là sử dụng điều hòa. Tuy nhiên, làm mát ô tô không chỉ cần như vậy.
Cách làm mát ô tô bằng điều hòa
Vào mùa hè nóng nực, các tài xế thường bật điều hòa không khí để làm mát cabin. Tuy nhiên, một số người đã sai lầm khi để nhiệt độ thấp nhất rồi đóng kín cửa sổ và lái xe đi.
Chỉ trong vài phút đầu tiên, hệ thống điều hòa dường như không hoạt động, mọi người trong xe cảm thấy khó chịu khủng khiếp. Sau đó, không khí lạnh bắt đầu tràn ra. Bình thường, nhiệt độ này là an toàn. Nhưng trong trường hợp này, những người ngồi trong xe lại đổ mồ hôi một chút.
Theo các trang Fleet News, Go Mechanic hay Top Gear, rất nhiều tài xế lầm tưởng bật nhiệt độ thấp sẽ giúp làm mát nhanh chóng. Tuy nhiên, quan điểm này là sai lầm, chỉ cần bật điều hòa ở nhiệt độ mát vừa phải. Nếu để nhiệt độ quá thấp ngay từ đầu, người ngồi trong xe dễ bị ốm, thậm chí viêm phổi.
Ngoài ra, khi mới bắt đầu làm mát, điều hòa phải làm việc rất nặng. Do đó, nếu để nhiệt độ 16-18 độ C ngay, điều hòa và nguồn điện có thể bị quá tải và tiêu tốn năng lượng hơn bình thường. Nhìn chung, chỉ nên để điều hòa ở mức thấp hơn môi trường 2-3 độ, cho đến khi không khí bên trong bắt đầu mát thì tắt đi và mở cửa sổ thông gió một lúc.
Làm mát cabin không cần điều hòa
Làm mát cabin trước khi bật điều hòa cũng là một cách giúp thiết bị không bị quá tải. Có một mẹo rất đơn giản giúp làm mát bên trong ở mức cơ thể bắt đầu cảm giác bớt khó chịu. Đó là mở một bên cửa sổ, sau đó sang cánh cửa đối diện và đóng mở 4-5 lần.
Làm như vậy sẽ giúp loại bỏ không khí nóng ra khỏi cabin và thay thế bằng luồng không khí bình thường. Nếu có cửa sổ trời thì cũng mở ra để tăng cường hiệu quả lưu thông không khí.
Có nhiều người sẽ cho rằng nhiệt độ ngoài trời đã đủ tồi tệ và họ không cần không khí đó trong cabin. Song thực tế, nếu nhiệt độ ngoài trời là 30,5 độ C thì bên trong có thể nóng tới gần 42 độ C. Khi áp dụng cách trên, nhiệt độ trong xe có thể xuống khoảng 33 độ C.
Ngoài ra, còn một vài cách làm mát ô tô đơn giản mà hiệu quả khác như đỗ xe trong bóng râm, che bạt, mở hé cửa kính để không khí lưu thông (tránh hiện tượng hiệu ứng nhà kính), mở cửa kính hoặc cho xe di chuyển nhẹ nhàng với cửa mở một lúc...
Khi điều hòa bắt đầu thổi khí mát, bật chế độ tuần hoàn, như vậy AC sẽ sử dụng không khí đã có sẵn bên trong cabin, giúp giảm tải công việc cho máy.
Cả Toyota và Volkswagen được cho là đều đang hứng thú với công nghệ phủ của SolCold (Israel).
Xem thêm: mth.75011829011503202-ueihn-noh-tot-ot-o-tam-mal-hcac-oc-mal-ias-al-od-61-hnal-yam-tab/nv.ertiout