Liên hiệp HTX Thương mại TP HCM (Saigon Co.op) đánh dấu kỷ niệm 34 năm thành lập bằng chuỗi hoạt động đồng hành cùng nhà cung cấp chia sẻ khó khăn với người tiêu dùng, hỗ trợ người tiêu dùng mua sắm hàng hóa chất lượng với giá ưu đãi nhất. Đó cũng là tinh thần HTX xuyên suốt hàng chục năm qua.
Từ HTX thương mại trở thành đơn vị đa ngành
Đầu thập niên 1990, khi nền kinh tế chuyển từ cơ chế bao cấp sang kinh tế thị trường, nhiều mô hình HTX kiểu cũ gặp khó, giải thể hàng loạt. Trước bối cảnh đó, Liên hiệp HTX Thương mại TP HCM (Saigon Co.op) được chuyển đổi với 2 chức năng là tổ chức vận động phong trào HTX và trực tiếp kinh doanh.
Năm 1996, với sự giúp đỡ của phong trào HTX từ Nhật Bản, Singapore và Thụy Điển, siêu thị Co.opmart ra đời đầu tiên tại đường Cống Quỳnh, TP HCM. Để cạnh tranh với những siêu thị chủ yếu bán hàng ngoại nhập lúc bấy giờ, Co.opmart xác định chiến lược trở thành nhà phân phối hàng Việt Nam, đúng theo bản chất của HTX là tự phục vụ và phục vụ số đông.
Đến nay, Saigon Co.op không chỉ là nhà bán lẻ hàng tiêu dùng lớn nhất Việt Nam mà còn trở thành một đơn vị kinh tế đa ngành.
Saigon Co.op là siêu thị HTX đặc biệt
Trong lĩnh vực bán lẻ, ngoài chuỗi siêu thị Co.opmart, Saigon Co.op đang phục vụ khoảng 1 triệu lượt khách/ngày và mở rộng ra hơn 800 siêu thị, đại siêu thị, cửa hàng tiện lợi, ước tính đón tiếp hơn 1 triệu lượt khách tham quan mua sắm mỗi ngày. Tính đến hiện tại, hệ thống Saigon Co.op có hàng trăm siêu thị Co.opmart, cùng với các tên tuổi khác trong hệ sinh thái bán lẻ như Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smile, Cheers 24h, Sense City, SC Vivo City… phủ kín tất cả các phân khúc bán lẻ.
Trong bối cảnh bức tranh bán lẻ hiện đại gần như "lột xác" và cạnh tranh ngày càng khốc liệt, những xu hướng tiêu dùng hiện đại lên ngôi. Mặc dù vậy, Saigon Co.op vẫn giữ được kết quả kinh doanh khả quan. Năm 2022, Saigon Co.op chính thức lấy lại vị trí tốp đầu thị trường bán lẻ với doanh thu hơn 31.000 tỉ đồng (gần 1,3 tỉ USD). Như vậy, từ doanh thu chưa đến 1 tỉ đồng tại thời điểm thành lập, Saigon Co.op đã từng bước chinh phục các cột mốc quan trọng và tăng trưởng doanh thu hơn 30.000 lần sau hơn 34 năm hoạt động. Chỉ riêng hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op đã trực tiếp tạo ra hàng triệu công ăn việc làm cho người lao động, phục vụ hàng chục triệu bữa ăn an toàn và tiết kiệm cho các gia đình trên khắp Việt Nam.
Tại Hội nghị Nhà cung cấp tổ chức vào tháng 3 vừa qua, Saigon Co.op đã công bố kế hoạch kinh doanh trong năm 2023 với mức tăng trưởng doanh thu dự kiến 4%. Nhà bán lẻ này đặt kế hoạch phát triển 50 - 60 điểm bán mới song song tăng 50% doanh số thông qua kênh thương mại điện tử trong năm nay.
Nhận định về tính khả thi của mục tiêu trên, ông Nguyễn Anh Đức,Tổng Giám đốc Saigon Co.op, cho rằng tình hình kinh tế Việt Nam năm nay dự báo vẫn duy trì tăng trưởng tốt nhưng cùng với đó sẽ phải đối mặt nhiều khó khăn. Đáng lo ngại là áp lực lạm phát, lãi suất, tỉ giá tăng cao, chi phí đầu vào tăng tạo sức ép lớn lên hoạt động sản xuất; mức độ cạnh tranh trong thị trường bán lẻ dự đoán ngày càng gay gắt hơn với sự tham gia và mở rộng hoạt động của các nhà bán lẻ trong nước và quốc tế.
Sale lớn mừng tuổi 34
Do hoạt động theo mô hình HTX, các hoạt động của Saigon Co.op luôn đặt lợi ích cộng đồng lên hàng đầu: chính sách hàng hóa an toàn, chất lượng, xuất xứ rõ ràng, kiên trì thực hiện bình ổn giá, chú tâm các hoạt động thiện nguyện và môi trường, là bệ phóng quan trọng cho hàng ngàn doanh nghiệp sản xuất hàng hóa trong nước. Đặc biệt, trong giai đoạn kinh tế thế giới rơi vào suy thoái đang ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, tiêu dùng trong nước, tinh thần HTX của Saigon Co.op càng được thể hiện rõ hơn lúc nào hết. Các hoạt động bình ổn thị trường, kìm giữ giá, kiểm soát chặt hơn chất lượng, an toàn thực phẩm… đang được Saigon Co.op triển khai mạnh mẽ, đồng loạt đối với các hệ thống bán lẻ. Đặc biệt trong đó, các chương trình khuyến mãi đang phát huy vai trò "bạn của mọi nhà" của nhà bán lẻ thuần Việt, vì người tiêu dùng Việt.
Saigon Co.op sở hữu nhiều mô hình phân phối phủ kín các phân khúc thị trường bán lẻ
Phát huy tinh thần này, nhân dịp chào mừng sinh nhật tuổi 34 của Saigon Co.op, hệ thống Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smile, Cheers, Finelife và website mua sắm trực tuyến www.cooponline.vn tưng bừng tung ra các chương trình khuyến mãi duy nhất trong ngày sinh nhật Saigon Co.op, cụ thể:
- Sale lớn mừng tuổi 34 - duy nhất ngày 12-5: Giảm giá mạnh cho các sản phẩm thực phẩm tươi sống gồm thịt, cá, rau, củ, quả và trái cây với mức giảm giá lên đến 25%. Tương ứng với hóa đơn trị giá 300.000 đồng, 600.000 đồng, 900.000 đồng… mua lần lượt 1 sản phẩm, 2 sản phẩm, 3 sản phẩm... với giá ưu đãi.
- Flash sale đổ bộ - Rầm rộ ngày cuối tuần (từ ngày 12 đến 14-5 và 19 đến 21-5): Giảm giá lên đến 34% cho các sản phẩm xoài keo, bánh Karo các loại, bánh croissant socola & vani, xúc xích, chả giò CJ Cầu Tre, mì spaghetti, dầu giấm trộn salad, nước rửa chén Siêu Sạch, nước rửa tay Lifebuoy, nước giặt Maxkleen, kem đánh răng Colgate…
- Mua nhiều ưu đãi lớn với giá siêu hời chỉ từ 24.900 - 150.000 đồng áp dụng với sản phẩm thứ 2, 4, 6… cùng loại gồm sản phẩm giặt rửa, chăm sóc cơ thể, thực phẩm công nghệ, may mặc.
- Siêu ưu đãi (từ ngày 12 đến 14-5 và 19 đến 21-5) với giá giảm sâu lên đến 44% cho một số sản phẩm đồ dùng, may mặc, hóa phẩm và thực phẩm công nghệ khi khách hàng mua sắm với hóa đơn từ 300.000 đồng trở lên.
- Giá sốc giảm tận gốc: Giảm giá lên đến 50% hoặc mua 1 tặng 1 với giá "vốn" giảm tận gốc áp dụng cho sản phẩm công nghệ, đồ dùng, hóa phẩm và may mặc.
- Minigame Vòng xoay may mắn "Trao quà tặng, gửi lời yêu thương" (từ ngày 11 đến 14-5): Khách hàng truy cập website https://cooponline.vn/ click vào banner chương trình hoặc popup để được quay và nhận E-voucher Got It mệnh giá lên đến 100.000 đồng (e-voucher Got It được dùng để thanh toán trực tiếp/online qua web/app tại hơn 300 thương hiệu nổi tiếng toàn quốc).
- Quay số trúng vàng của đối tác PNJ (từ ngày 15 đến 24-5): Khách hàng vào website https://cooponline.vn/ sẽ được tham gia "Quay số may mắn" trúng 0,5 chỉ vàng PNJ/ ngày.
Phát huy lợi thế mô hình HTX
"Hiện Saigon Co.op có 26 HTX thành viên với địa bàn hoạt động trải rộng. Khác với mô hình công ty cổ phần, Saigon Co.op là một tổ chức có sự tham gia của số đông những người thích ứng cơ chế thị trường, có được xã viên là có lượng khách hàng trung thành. Xã viên không đầu tư để kiếm lời mà là mang tính tương trợ. Lợi nhuận chia theo doanh số mua hàng" - ông Nguyễn Anh Đức, Tổng Giám đốc Saigon Co.op, nhấn mạnh.
Xem thêm: mth.16632047111503202-teib-cad-xth-tom-auc-man-43/et-hnik/nv.moc.dln