vĐồng tin tức tài chính 365

Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên: Đến được liên hoan phim là đã thắng rồi

2023-05-12 07:27
Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên: Đến được liên hoan phim là đã thắng rồi - Ảnh 1.

Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên (phải) và diễn viên Lê Công Hoàng trả lời câu hỏi từ khán giả - Ảnh: TRẦN MẶC

Câu trả lời được đạo diễn Bùi Thạc Chuyên đưa ra trong buổi giao lưu giữa nghệ sĩ và khán giả diễn ra tối 11-5 tại Đà Nẵng. Sự kiện nằm trong khuôn khổ Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng (DANAFF) 2023.

Đến được liên hoan phim mọi người đều thắng

Xuất hiện ở phần cuối buổi giao lưu, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên có nhiều thời gian để nói về bộ phim của mình. Ông chia sẻ từ việc tìm kiếm cảm hứng cho đến quá trình xây dựng lời thoại của nhân vật.

Trước đó, Tro tàn rực rỡ của Bùi Thạc Chuyên từng "chinh chiến" ở nhiều liên hoan phim quốc tế và đoạt giải cao nhất tại Liên hoan phim Ba lục địa ở Pháp.

Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên: Đến được liên hoan phim là đã thắng rồi - Ảnh 2.

Các nghệ sĩ giao lưu cùng khán giả - Ảnh: TRẦN MẶC

Về việc đưa phim dự thi ở quê nhà, Bùi Thạc Chuyên đùa rằng "có bao giờ khó đâu". Với đạo diễn, được tham gia một liên hoan phim đã là vui.

Ông nói: "Việc tổ chức một liên hoan phim thế này, tất cả mọi người đều thắng. Từ những người làm phim, khán giả đến việc phát triển du lịch thành phố... Người ta có thể nhìn thấy Việt Nam và người dân Việt Nam".

Nói thêm về chữ "thắng", đạo diễn Bùi Thạc Chuyên cho rằng được lựa chọn vào một liên hoan phim tức là nhận được sự công nhận của một nhóm các nhà chuyên môn. Từ đó, chính khán giả sẽ là người hưởng thụ sự lựa chọn này.

"Mọi người hay nghĩ đến liên hoan phim sẽ phải được giải thưởng, nhưng thật ra giải thưởng chỉ là một phần thôi. Được trình chiếu ở liên hoan phim mới là quan trọng. Liên hoan phim chính là sự gặp gỡ của các đạo diễn, nhà làm phim" - đạo diễn Tro tàn rực rỡ chia sẻ.

Cùng giao lưu với đạo diễn Bùi Thạc Chuyên là diễn viên Lê Công Hoàng, đoàn phim Memento Mori: Đất, đạo diễn Hà Lệ Diễm, diễn viên Nguyễn Phan Thanh Tú (Ròm), diễn viên Đồng Ánh Quỳnh.

Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên: Đến được liên hoan phim là đã thắng rồi - Ảnh 3.

Bà Lý Phương Dung (bìa trái) - phó cục trưởng Cục Điện ảnh - tặng hoa cho các nghệ sĩ, nhà làm phim - Ảnh: TRẦN MẶC

Trước đó, các đoàn phim tham gia dự thi lần lượt có màn giao lưu về tác phẩm của mình. Mở đầu là NSND Lê Khanh, NSND Lan Hương, biên kịch Hà Anh Thu, đạo diễn Trần Quang Hàm, đạo diễn Aaron Toronto, diễn viên Kiến An.

Tiếp theo là NSND Bùi Bài Bình, đạo diễn Phan Gia Nhật Linh, Nguyễn Hà Lê, Võ Thanh Hòa, Lê Bình Giang và diễn viên Trần Nghĩa cũng tham gia giao lưu cùng khán giả.

Vai diễn ngày mai là hay nhất

Tại buổi giao lưu, khi được hỏi vai diễn nào yêu thích nhất, diễn viên Lê Khanh trả lời: "Tôi thích vai diễn của ngày mai, tôi luôn chờ đợi một vai diễn mới. Bởi đời nghệ sĩ chỉ mong có được nhiều vai diễn, được hóa thân thành nhiều cuộc đời khác nhau, nhiều tính cách khác nhau.

Có thể hôm nay diễn chính diện, mai diễn phản diện, hôm nay diễn vai người già, mai lại diễn vai người trẻ. Nếu tin thì tôi có thể diễn cả vai trẻ em cũng được".

Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên: Đến được liên hoan phim là đã thắng rồi - Ảnh 4.

NSND Lê Khanh (bìa phải) và diễn viên Đồng Ánh Quỳnh

Theo đó, phim Cô gái từ quá khứ có sự góp mặt của Lê Khanh nằm trong danh sách dự thi hạng mục Phim Việt Nam. Trong phim, cô diễn vai một bà già xấu xíu, mang tật ở chân.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online về cá tính trong vai diễn, Lê Khanh cho biết: "Diễn viên muốn bỏ hoàn toàn cá tính của mình ra khỏi nhân vật cũng không được. Người diễn viên dùng chính con người mình làm công cụ, cho nên không thể nào bỏ công cụ ấy hoàn toàn.

Ngoài ra, bao giờ diễn viên cũng đóng nhân vật có một phần quan điểm của mình. Tức là người ta cần diễn nhân vật theo quan điểm của mình. Khán giả cần điều đó, chứ không chỉ đơn thuần là bắt chước một ai đó".

Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên: Đến được liên hoan phim là đã thắng rồi - Ảnh 5.

Nghệ sĩ Lê Khanh nói về nghề diễn - Ảnh: TRẦN MẶC

Tuy nhiên, vì hạn chế thời gian mà số lượng nghệ sĩ tham gia quá đông, thời gian giao lưu cùng khán giả không nhiều. Từ đó, sự kết nối giữa đạo diễn, diễn viên và khán giả chưa thực sự hiệu quả.

Khách mời thế giới và Việt Nam cùng khai mạc Liên hoan phim châu Á Đà NẵngKhách mời thế giới và Việt Nam cùng khai mạc Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng

Tối 9-5, lễ khai mạc Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng (DANAFF) 2023 diễn ra với sự tham gia của nhiều khách mời thế giới và Việt Nam, cùng các minh tinh, tài tử.

Xem thêm: mth.99350410021503202-ior-gnaht-ad-al-mihp-naoh-neil-coud-ned-neyuhc-caht-iub-neid-oad/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên: Đến được liên hoan phim là đã thắng rồi”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools