Vào tháng 12-2022, khi phóng viên của hãng tin Bloomberg đến thăm, ông Hiroyuki Nakagawa mặc chiếc áo ba lỗ màu trắng, làm việc bên trong nhà kính đầy sương tại trang trại của mình ở thị trấn Otofuke, quận Tokachi, đảo Hokkaido (Nhật).
Lúc đó, ông đang hái những quả xoài chín, chuẩn bị đóng gói và vận chuyển đi tiêu thụ. Nhiệt độ bên ngoài khi ấy là -8 độ C, nhưng bên trong nhà kính, nhiệt kế chỉ khoảng 36 độ C.
Ông Nakagawa đã trồng xoài ở vùng Tokachi đầy tuyết này từ năm 2011. Ông bán chúng với giá 230 USD (khoảng 5,4 triệu đồng)/quả. Ông chưa bao giờ nghĩ rằng một ngày nào đó, canh tác bền vững lại mang đến những quả xoài đắt nhất thế giới.
Ông Nakagawa bán xoài với giá 230 USD (khoảng 5,4 triệu đồng)/quả. Ảnh: BLOOMBERG |
Bí quyết
Ông Nakagawa (62 tuổi) từng điều hành một công ty xăng dầu. Ông cho biết: “Lúc đầu, không ai coi trọng tôi cả. Từ đây, tại Hokkaido, tôi muốn tạo ra thứ gì đó thật tự nhiên”.
Ông Nakagawa chuyển sang trồng xoài sau nhiều năm kinh doanh dầu mỏ và nhận ra sự không bền vững của nhiên liệu hóa thạch. Dưới sự hướng dẫn của một nông dân trồng xoài ở tỉnh Miyazaki, miền Nam nước Nhật, ông Nakagawa đã thành lập trang trại của mình và tạo dựng công ty khởi nghiệp Noraworks Japan. Vài năm sau, ông đăng ký nhãn hiệu xoài của mình là Hakugin no Taiyo, có nghĩa là “Mặt trời trong tuyết”.
Bí quyết để làm ra những quả xoài chất lượng tuyệt hảo của ông Nakagawa là sử dụng 2 nguồn tài nguyên thiên nhiên nổi tiếng ở Hokkaido: tuyết và suối nước nóng.
Ông dự trữ tuyết từ những tháng mùa đông và sử dụng chúng vào mùa hè để làm mát nhà kính của mình, đánh lừa cây trồng và khiến chúng nở hoa muộn hơn. Sau đó, vào mùa đông, ông sử dụng suối nước nóng tự nhiên để làm ấm nhà kính và thu hoạch khoảng 5.000 quả xoài trái vụ.
Quá trình này cho phép quả xoài chín trong những tháng lạnh. Khi đó, ít côn trùng phát triển và ông không phải sử dụng thuốc trừ sâu. Khí hậu với độ ẩm thấp của Hokkaido cũng khiến nhu cầu dùng hóa chất loại bỏ nấm mốc giảm.
Thêm vào đó, thu hoạch xoài vào mùa đông - thời điểm nông dân trong vùng không bận nhiều việc - giúp ông có nguồn nhân công đầy đủ và ổn định. Điều này giúp ích rất nhiều cho ông, trong bối cảnh Nhật phải đối mặt với tình trạng thiếu nhân công trầm trọng, đặc biệt là ở các vùng nông thôn.
Nhân công thu hoạch xoài trong nhà kính của ông Nakagawa. Ảnh: KYODO NEWS |
Không chỉ với xoài
Cách trồng trọt bền vững giúp hương vị quả xoài ông Nakagawa trồng ngon hơn. Ông cho biết xoài của ông ngọt hơn nhiều so với các loại xoài bình thường, kết cấu thịt mịn như bơ và không có xơ.
Cách trồng mới lạ của loại xoài này đã thu hút khách hàng và các nhà bán lẻ. Vào năm 2014, cửa hàng bách hóa Isetan đã trưng bày một quả xoài ông Nakagawa trồng tại một chi nhánh ở Tokyo. Quả xoài này sau đó được bán với giá gần 400 USD (hơn 9 triệu đồng).
Mức giá cao ngất ngưởng cho một quả xoài như thế đã khiến đây trở thành một trong những chủ đề hấp dẫn trên nhiều mặt báo, thu hút nhiều sự chú ý và khiến loại xoài này trở thành một mặt hàng khó kiếm. Trên website bán xoài chính thức của ông Nakagawa, khách hàng thường được chào đón bằng dòng chữ “SOLD OUT” (bán hết) to tướng, đỏ đậm.
Khách hàng của ông Nakagawa có cả các chủ nhà hàng nổi tiếng như Nữ đầu bếp xuất sắc nhất châu Á năm 2022 Natsuko Shoji. Ông có cả khách hàng ở nước ngoài và cũng vận chuyển xoài cho các nhà bán lẻ cao cấp ở các nước.
Theo hãng thông tấn Kyodo, vào cuối năm 2021, lô xoài đầu tiên của ông Nakagawa đã được xuất đi nước ngoài. Điểm đến của chúng là chuỗi siêu thị cao cấp City Super ở Hong Kong (Trung Quốc).
Lô xoài này có 4 quả và mỗi quả được chuyển đến một chi nhánh của City Super. Khi được chuyển đến Hong Kong, hầu hết lô xoài này được bán với giá gấp đôi với giá bán tại Nhật.
Khi ấy, công ty của ông Nakagawa cho biết họ hy vọng sẽ tăng sản lượng lên khoảng 20.000 quả xoài/năm trong thời gian 5 năm tới. Đồng thời, công ty cho hay có kế hoạch xuất khẩu sang Đài Loan (Trung Quốc), Dubai (Các Tiểu vương Quốc Arab Thống nhất) và những nơi khác có nhu cầu cao về loại xoài này trong tương lai.
"Tôi muốn mọi người ở nước ngoài thưởng thức hương vị chỉ có thể có ở vùng khí hậu cực lạnh này" - ông Nakagawa nói.
Từ đó, ông Nakagawa phát hiện ra nhiều lợi ích bất ngờ hơn nữa của việc trồng trọt vào mùa đông. “Vì chúng tôi không sử dụng thuốc trừ sâu, công ty trà Lupicia đã tìm đến tôi để bàn việc sử dụng lá xoài để làm trà xoài” - ông nói.
Ông Nakagawa đăng ký nhãn hiệu xoài của mình là Hakugin no Taiyo, có nghĩa là “Mặt trời trong tuyết”. Ảnh: NORAWORKS JAPAN |
Tuy nhiên, ông Nakagawa vẫn chưa hài lòng. Ông đặt mục tiêu là trồng thêm các sản phẩm nhiệt đới khác bằng phương pháp tương tự để biến Tokachi thành một trung tâm sản xuất trái cây vào mùa đông và thúc đẩy nền kinh tế địa phương. Ông cho biết ông dự định trồng đào với phương pháp này.