vĐồng tin tức tài chính 365

Chủ mưu cướp Bitcoin trị giá 37 tỷ đồng bị đề nghị tù chung thân

2023-05-12 15:36

Chiều 11/5, phiên xử Hồ Ngọc Tài, 34 tuổi; Trần Ngọc Hoàng, 40 tuổi; cựu cảnh sát Nguyễn Quốc Dũng, 42 tuổi và 13 người khác về tội Cướp tài sản chuyển sang phần tranh luận.

Tài và các đồng phạm là nhà đầu tư Bitcoin ở TP HCM, Đà Nẵng, cùng tham gia buôn bán tiền ảo với anh Lê (doanh nhân). Năm 2018, sau thời gian dài đầu tư có lãi, Tài và Hoàng cũng nghe theo anh Lê tư vấn bán hết 1.000 Bitcoin (trị giá khoảng 100 tỷ đồng), chuyển sang mua tiền ảo mới nổi như Aureus, Ifans... nhưng thua lỗ hết. Nhóm Tài cho rằng bị anh Lê lừa chiếm đoạt tiền ảo của mình nên đã rủ 14 người khác lên kế hoạch bắt cóc, đe dọa doanh nhân này và gia đình để cướp tiền điện tử của anh Lê.

Bị cáo Tài tại tòa. Ảnh: Đan Nguyên

Bị cáo Hồ Ngọc Tài tại tòa hôm nay. Ảnh: Đan Nguyên

Nêu quan điểm về vụ án, VKS xác định, ngày 17/5/2020, theo kịch bản của hai cảnh sát Nguyễn Quốc Dũng (cựu cán bộ đội 7 Phòng Cảnh sát hình sự) và Nguyễn Anh Tuấn (30 tuổi, công an phường ở quận 5) cả nhóm đi nhiều ôtô bám theo đuôi xe anh Lê trên cao tốc. Đến khu vực thị trấn Dầu Giây (tỉnh Đồng Nai), một ôtô vượt lên trước xe anh Lê chặn đầu, một chiếc khác đâm vào đuôi xe. Anh Lê và người em vợ xuống xe, liền bị nhóm Tài ập đến rút súng (bắn bi) khống chế.

Những người còn lại ép vợ con anh Lê lên ôtô khác, uy hiếp bằng kim tiêm chứa "máu HIV" (làm giả bằng mực đỏ). Nhóm này dọa sẽ "tiêm máu HIV vào vợ con", buộc anh Lê đọc mật khẩu truy cập vào ví điện tử, sau đó chuyển 168 Bitcoin (trị giá hơn 37 tỷ đồng) cho chúng.

Theo VKS, trong vụ án này, Tài và Hòang giữ vai trò cầm đầu, thực hiện hành vi phạm tội có tổ chức và chiếm đoạt số tiền đặc biệt lớn nên phải chịu trách nhiệm cao nhất. Từ đó, VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt Tài, Hoàng mức án tù chung thân. Cựu cảnh sát Nguyễn Quốc Dũng bị đề nghị 18-20 năm tù; Nguyễn Anh Tuấn 7-9 năm tù. Các bị cáo còn lại bị đề nghị 7-20 năm tù.

Tự bào chữa, Tài và các bị cáo tỏ ra hối hận, xin lỗi nạn nhân và xin tòa giảm nhẹ hình phạt. Luật sư Trần Bá Học (bào chữa cho Tài) và một số luật sư khác cho rằng thời điểm thân chủ phạm tội, pháp luật Việt Nam chưa ghi nhận Bitcoin là tài sản, vì vậy đề nghị HĐXX xem xét lại khung hình phạt đối với các bị cáo, giảm từ khoản 4 (cao nhất là tù chung thân) xuống khoản 2 (7-15 năm tù).

Tranh luận lại, đại diện VKS cho rằng, quá trình điều tra và xuyên suốt phiên tòa, Tài khai nhận mục đích việc uy hiếp nạn nhân là hướng tới chiếm đoạt số Bitcoin tương đương 200 tỷ đồng. Và thực tế sau đó các bị cáo đã bán, quy đổi tiền ảo này ra tiền VNĐ (hơn 37 tỷ đồng) để chia nhau hưởng lợi. Do đó, cáo trạng truy tố các bị cáo tội Cướp tài sản là đúng người, đúng tội.

HĐXX nghị án dài ngày, sẽ tuyên án vào chiều 16/5.

Các bị cáo tại tòa. Ảnh: Quốc Thắng

Các bị cáo tại tòa. Ảnh: Quốc Thắng

Trước đó, bị cáo Tài và đồng phạm thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội nêu trong cáo trạng. Tài khai được anh Lê giúp đỡ, chỉ dẫn kinh doanh tiền ảo và kiếm được nhiều tiền. Nhưng về sau bị cáo nghe theo lời khuyên của anh Lê bán hết 1.000 Bitcoin, kêu gọi người thân chi tiền, vay mượn thêm để đầu tư tiền ảo khác và thất bại, không lấy được tiền về. "Thời điểm thực hiện hành vi phạm tội bị cáo nghĩ rằng bị anh Lê lừa, nhưng sau này đã nhận thức được là do mình ngu dốt và tham lam, chứ không phải bị lừa", Tài thừa nhận.

Hai cựu cảnh sát Dũng và Anh Tuấn lúc đầu kêu oan, cho rằng chỉ hỗ trợ nhóm Tài "đi đòi nợ" chứ không biết cướp tài sản. Tuy nhiên, sau khi HĐXX đưa ra các bằng chứng, lời khai của các bị cáo khác... Dũng và Anh Tuấn đã nhận tội và xin giảm nhẹ hình phạt.

Hải Duyên

* Tên nạn nhân đã được thay đổi

Xem thêm: lmth.1404064-naht-gnuhc-ut-ihgn-ed-ib-gnod-yt-73-aig-irt-nioctib-pouc-uum-uhc/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags: vay

“Chủ mưu cướp Bitcoin trị giá 37 tỷ đồng bị đề nghị tù chung thân”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools