vĐồng tin tức tài chính 365

Tâm sự của nhân viên tàu du lịch: Có nhà và buffet miễn phí, nhưng bị soi mói và giờ làm ‘oái oăm’

2023-05-12 18:24
Tâm sự của nhân viên tàu du lịch: Có nhà và buffet miễn phí, nhưng bị soi mói và giờ làm ‘oái oăm’ - Ảnh 1.

Ann Knypl là người làm việc trên tàu du lịch - Ảnh: Insider

Ann Knypl, 32 tuổi, người Quezon, Philippines, sống và làm việc trên tàu du lịch. Thực tế, cô đã quen với cách sống trên tàu từ năm 4 tuổi, bởi mẹ cô cũng là một nhân viên trên tàu. Giờ đây, cô đang nối bước mẹ.

Thực tế, Ann Knypl vốn không định làm việc trên tàu du lịch. Cô tốt nghiệp đại học với tấm bằng cử nhân công nghệ thông tin, nhưng không thể tìm được việc ở quê nhà.

Một lần, cô đến Singapore thăm mẹ khi tàu của bà cập bến ở đó. Khi tham quan nơi làm việc của mẹ, cô đã rất ngạc nhiên, khám phá ra rằng thực tế cũng không khác một cộng đồng sống trên đất liền lắm. Một năm sau, cô trở thành nhân viên tàu du lịch.

Và trong cuộc phỏng vấn với trang Insider, Knypl đã tiết lộ nhiều điều về công việc của mình.

Công việc dọn phòng không dành cho người yếu đuối

Tâm sự của nhân viên tàu du lịch: Có nhà và buffet miễn phí, nhưng bị soi mói và giờ làm ‘oái oăm’ - Ảnh 2.

Ann Knypl phải chịu nhiều áp lực về tinh thần khi chọn làm việc trên tàu du lịch - Ảnh: Insider

Ann Knypl tiết lộ công việc dọn phòng tưởng như rất đơn giản song thực chất rất khó. Bởi áp lực tâm lý rất cao, do ánh mắt soi mói của những người xung quanh.

Điều này rất phổ biến ở châu Á, nơi thường quan niệm lao động tay chân là “thấp kém”. Với những người đã có tấm bằng đại học danh giá như Ann Knypl, người ta sẽ nói cô “khờ dại” khi làm nghề “tay chân”, hay cô phải có vấn đề gì đó mới chấp nhận đi làm “ô sin”, hoặc là đồn đoán cô có ý nghĩ trèo lên giới thượng lưu và làm việc trên tàu chỉ để mồi chài được đại gia nào đó.

Nhưng không để những phán xét của người đời đè nặng, Ann Knypl đã làm việc dọn phòng trên một tàu du lịch nhỏ 3 năm. Từ 5 năm trước, cô được chuyển đến một con tàu lớn hơn. Và bây giờ, cô đã trở thành giám đốc tiếp thị và truyền thông trên tàu du lịch.

Có rất nhiều đặc quyền khi làm việc trên tàu du lịch

Tâm sự của nhân viên tàu du lịch: Có nhà và buffet miễn phí, nhưng bị soi mói và giờ làm ‘oái oăm’ - Ảnh 3.

Cô yêu công việc của mình và dần thăng tiến - Ảnh: Insider

Khi làm việc trên tàu du lịch, Ann Knypl có một số quyền lợi nhất định. Cô được miễn phí nhiều thứ, như nơi ở, giặt là quần áo… Khi lên vị trí cao hơn, chẳng hạn như vị trí cô đang giữ, sẽ có thêm dịch vụ dọn phòng. Ngoài ra, cô sẽ được ăn buffet thường xuyên, không cần phải đi chợ hay tự nấu nướng.

Ngoài giờ làm, cô thoải mái đi quẩy cùng bạn bè trong quán bar, hay một sự kiện sôi nổi nào đó - những điều không bao giờ thiếu trên tàu du lịch lớn. Nếu con tàu cập cảng, và không phải ca làm việc, Knypl có thể lên bờ và du ngoạn.

Áp lực công việc khá lớn

Không công việc nào chỉ có “màu hồng”. “Làm việc trên tàu du lịch, bạn sẽ có cảm giác như 24/7 đều ở chỗ làm”, Knypl cho hay.

Nhân viên tàu du lịch cũng phải tuân thủ một số quy định đặc trưng của nghề, như không được đi dép xỏ ngón trong hành lang (có thể tạo tiếng loẹt xoẹt và dễ tuột khỏi chân), không được uống rượu bốn giờ trước khi vào ca…

Lịch trình làm việc khác lạ

Tâm sự của nhân viên tàu du lịch: Có nhà và buffet miễn phí, nhưng bị soi mói và giờ làm ‘oái oăm’ - Ảnh 4.

Với nghề này, cô có thể tranh thủ du lịch khi tàu cập bến - điều ít công việc khác có được - Ảnh minh họa: Carnival Cruises

Nhân viên tàu du lịch sẽ ký hợp đồng theo tháng. Như Knypl thường ký hợp đồng 6 tháng, làm việc không ngày nghỉ, nghỉ một vài tháng rồi tiếp tục hợp đồng mới. Nếu ở những vị trí như dọn phòng, hợp đồng kéo dài hơn, khoảng 9 tháng. Những người ở vị trí cao hơn cô có thể ký hợp đồng ngắn hơn, chẳng hạn 4 tháng một.

Lịch trình như vậy khác hẳn với công việc bình thường trên đất liền, làm việc 5-6 ngày và nghỉ 1-2 ngày cuối tuần. Do đó, cô có thể bận lúc bạn bè đang rảnh và ngược lại.

Ngoài ra, làm việc trên thuyền chắc chắn phải xa nhà trong nhiều tháng. Do đó, cô không thể duy trì mối quan hệ nào lâu dài. Dù có kết đôi với một ai đó cùng tàu, thì nguy cơ chia tay cũng rất cao, do luôn có nguy cơ bị chuyển sang một con tàu khác. Khi ở một độ tuổi nhất định, cô sẽ phải quyết định xem tiếp tục làm việc trên tàu du lịch hay ổn định cuộc sống và lập gia đình.

"Tôi vẫn thích làm việc trên tàu du lịch"

Tâm sự của nhân viên tàu du lịch: Có nhà và buffet miễn phí, nhưng bị soi mói và giờ làm ‘oái oăm’ - Ảnh 5.

Giờ giấc có thể "oái oăm" nhưng làm việc trên tàu cũng có thể không khác gì đi du lịch - Ảnh: Ann Knypl/YouTube

Hiện tại, Ann Knypl vẫn yêu thích công việc và lựa chọn cuộc sống trên tàu du lịch. Những ngày tháng COVID-19, cô bắt đầu chia sẻ trải nghiệm trên TikTok để “giết thời gian”. Dần dần, cô thích cảm giác chia sẻ những vấn đề trong công việc với mọi người.

“Nhiều bình luận nói tôi đã truyền cảm hứng cho họ làm việc trên tàu du lịch. Đó là những lời khen ngợi khiến tôi vui nhất”, Ann Knypl tâm sự.

‘Bán nhà sống trên tàu du lịch sang trọng, tôi tiết kiệm được hàng trăm triệu mỗi năm’‘Bán nhà sống trên tàu du lịch sang trọng, tôi tiết kiệm được hàng trăm triệu mỗi năm’

Thật kỳ lạ khi có thể tiết kiệm hơn bằng cách sống trên một con tàu du lịch. Nhưng đó chính là cuộc sống sắp tới của Mimi Bland, người đang chuẩn bị bước vào tuổi lục tuần.

Xem thêm: mth.26074208111503202-mao-iao-mal-oig-av-iom-ios-ib-gnuhn-ihp-neim-teffub-av-ahn-oc-hcil-ud-uat-neiv-nahn-auc-us-mat/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tâm sự của nhân viên tàu du lịch: Có nhà và buffet miễn phí, nhưng bị soi mói và giờ làm ‘oái oăm’”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools