vĐồng tin tức tài chính 365

Mỹ tính toán nâng khả năng phòng thủ tại vùng Vịnh để kiềm chế Iran

2023-05-13 08:19

Ngày 12-5, các quan chức Mỹ cho biết quân đội nước này trong thời gian tới sẽ đẩy mạnh khả năng phòng thủ của mình ở vùng Vịnh, vì nhận thấy Iran có những hành vi quấy rối các tàu vận tải thương mại, theo hãng tin Reuters.

Cụ thể, theo phát ngôn viên Nhà Trắng John Kirby, nhằm ngăn chặn việc quân đội Iran thực hiện những hành vi quấy rối hoặc tấn công các tàu thương mại quốc tế đi ngang vùng Vịnh, Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ sớm thực hiện một loạt các biện pháp nhằm nâng cao khả năng phòng thủ của mình tại khu vực này.

Mỹ tính toán nâng khả năng phòng thủ tại vùng Vịnh để kiềm chế Iran ảnh 1

Quân đội Iran bắt giữ một tàu chở dầu tại eo biển Hormuz trong tối 3-5. Ảnh: AP

Ông Kirby còn cho biết trong thời gian tới quân đội Mỹ sẽ tăng cường phối hợp với các đồng minh của mình ở khu vực eo biển Hormuz (eo biển chiến lược nằm giữa vịnh Oman và vịnh Ba Tư).

Theo Đô đốc Brad Cooper, chỉ huy Hạm đội 5 của Hải quân Mỹ, hiện lực lượng hải quân của họ đang đẩy mạnh sự hiện diện của các tàu và máy bay tuần tra trong khu vực quanh eo biển Hormuz.

“Việc bắt giữ và quấy rối phi pháp của Iran đối với các tàu thương mại tại vùng Vịnh sẽ sớm chấm dứt” - ông Cooper nói thêm.

Theo Reuters, trong vòng 2 năm qua, quân đội Iran đã bắt giữ 15 tàu vận chuyển thương mại tại vùng Vịnh mà giới chức Tehran cho là có hành vi vi phạm chủ quyền, và đe dọa tới an ninh khu vực.

Trong khi đó giới chức Washington lại lên án mạnh mẽ những động thái trên của giới chức Tehran, và tuyên bố sẽ không để các cường quốc nước ngoài gây nguy hiểm cho việc điều hướng di chuyển của các tàu chở hàng trên các tuyến đường biển tại khu vực Trung Đông.

CHÍ THANH

Xem thêm: lmth.860337tsop-nari-ehc-meik-ed-hniv-gnuv-iat-uht-gnohp-gnan-ahk-gnan-naot-hnit-ym/nv.olp

“Mỹ tính toán nâng khả năng phòng thủ tại vùng Vịnh để kiềm chế Iran”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools