Ý tưởng đằng sau việc kinh doanh trên mạng xã hội của Morgan Eckroth rất đơn giản. Cô muốn tạo ra “không gian ấm cúng” cho trải nghiệm "thưởng" cafe online. Và Morgan đã thành công với 6 triệu người theo dõi trên TikTok.
Ban đầu, vào tháng 6/2019, Morgan lập tài khoản MorganDrinksCoffee để trau dồi kỹ năng marketing trên mạng xã hội của mình. Cô chưa bao giờ có ý định biến đây trở thành nguồn thu nhập chính nhưng giờ đây, các đơn đặt hàng sản xuất video đã giúp cô kiếm được đến 9.000 USD/tháng.
Công việc phụ của cô gái 24 tuổi này được thực hiện trên TikTok, Instagram và YouTube. Doanh thu hoàn toàn đến từ việc quảng cáo, xây dựng thương hiệu và bán hàng. Morgan chỉ là việc khoảng 8 giờ/tuần và cô thậm chí còn kiếm nhiều tiền hơn là những công việc khác của cô.
Morgan cũng là nhân viên pha chế và chiến lược gia marketing cho thương hiệu cafe Onyx Labs. Với công việc này, công kiếm được 45.000 USD/năm. Năm ngoái, tổng thu nhập của cô là 141.000 USD.
Tuy nhiên, Morgan nói rằng, việc biến sở thích của bạn thành một công việc kiếm ra tiền có thể chứa đầy rủi ro. Cô nói: “Tôi đã phải đặt ra những ranh giới cụ thể để không bị kiệt sức khi làm việc.”
Từ khi học trung học, Morgan đã sử dụng mạng xã hội Tumblr thường xuyên, nên cô cho biết mình nhận thức khá rõ về bối cảnh xã hội và những xu hướng trên mạng. Sau khi tốt nghiệp đại học, Morgan muốn làm việc trong lĩnh vực marketing và quảng cáo kỹ thuật số. Bởi vậy, cô tạo kênh TikTok để làm bài tập và sau đó là một quá trình tiến triển theo cách tự nhiên
Nội dung kênh TikTok và Instagram của cô chỉ là những video ngắn, tập trung vào những công việc hàng ngày của một nhân viên pha chế. Cô làm những video như cách nhân viên pha chế phản ứng khi họ nói rằng “Hãy dùng đồ thật ngon miệng nhé!”.
Vào tháng 2/2020, Morgan mở kênh YouTube cho một dự án khác và cũng thu hút được sự chú ý đáng kể. Nội dung ở mạng xã hội này chủ yếu chia sẻ xây dựng kỹ năng và kỹ thuật pha cafe.
Cô cho biết mình cố gắng hết sức để không lặp lại chính nội dung mình đã sản xuất hay các nội dung khác đã có. Morgan nhận thấy việc sản xuất nội dung cho các nền tảng số này giống như một công việc diễn ra mọi lúc.
Morgan chia sẻ, có những thời điểm, như những ngày cô quay video, cô cần lướt qua các nền tảng để phân tích, nghiên cứu và tìm nguồn cảm hứng. Đó là những khung thời gian được lên kế hoạch từ trước, cô không kéo dài việc quay video đến khi trời tối, khi cô đã nghỉ pha cafe.
Ngoài sản xuất nội dung, Morgan cũng có những sở thích “không ra tiền khác”. Cô cho biết, khi không có quá nhiều công việc, cô thường đến những hiệu sách cũ để tìm đọc những cuốn sách khoa học viễn tưởng và giả tưởng. Ngoài ra, cô cũng thích viết lách.
Theo Morgan, làm một công việc phụ thông qua mạng xã hội rất thú vị, vì việc bắt đầu gần như không có rào cản gì quá lớn. Tuy nhiên, cô vẫn ngần ngại khi nói rằng ai cũng có thể làm được, hay đúng hơn là ai cũng nên làm.
Morgan nói: “Bạn rất dễ đánh mất bản thân, tiếng nói của mình nếu chỉ làm việc trên mạng xã hội và đăng tải những gì người khác thích. Tôi nghĩ ai cũng nên có quan điểm riêng về lý do tại sao bạn muốn sản xuất nội dung. Đối với tôi, tôi muốn tạo ra trải nghiệm pha cafe trực tuyến.”
Tham khảo CNBC