vĐồng tin tức tài chính 365

Tin tức thế giới 15-5: Hai đảng đối lập dẫn đầu bầu cử Thái Lan

2023-05-15 07:27
Các ứng cử viên chính cho vị trí thủ tướng Thái Lan đi bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử. Trong đó có bà Paetongtarn Shinawatra (con gái của cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra và là thành viên Đảng Vì nước Thái - Pheu Thai) và đương kim Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha (thành viên Đảng Quốc gia Thái Lan thống nhất - United Thai Nation) - Ảnh: NIKKEI ASIA

Các ứng cử viên chính cho vị trí thủ tướng Thái Lan đi bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử. Trong đó có bà Paetongtarn Shinawatra (con gái của cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra và là thành viên Đảng Vì nước Thái - Pheu Thai) và đương kim Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha (thành viên Đảng Quốc gia Thái Lan thống nhất - United Thai Nation) - Ảnh: NIKKEI ASIA

Bầu cử Thái Lan là tin tức thế giới đáng chú ý

* Các đảng đối lập dẫn trước các đảng thân quân đội. Theo Hãng tin Reuters, kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho thấy các đảng đối lập chính đã dẫn trước trong cuộc bầu cử Thái Lan ngày 14-5. 

Đảng Move Forward (Tiến bước) của chính khách Pita Limjaroenrat và Đảng Pheu Thai (vì nước Thái) của bà Paetongtarn Shinawatra - con gái cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra - đã giành được nhiều ghế nhất trong số 500 ghế tại Hạ viện Thái Lan.

Theo Ủy ban Bầu cử Thái Lan, với 97% số phiếu đã được kiểm đếm, ước tính Đảng Move Forward giành được 151 ghế tại Hạ viện, Đảng Pheu Thai giành được 141 ghế, Đảng Bhumjaithai (Đảng Tự hào nước Thái) giành được 70 ghế, Đảng Palang Pracharat (Đảng Quyền lực nhà nước nhân dân) giành được 41 ghế.

Còn Đảng United Thai Nation (Đảng Quốc gia Thái Lan thống nhất) của đương kim Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha chỉ giành được 36 ghế...

Lãnh đạo Đảng Pheu Thai Paetongtarn Shinawatra đã gửi lời chúc mừng tới Đảng Move Forward về thành công trong cuộc bầu cử này, nói rằng đảng nào có nhiều phiếu bầu nhất sẽ lãnh đạo chính phủ tiếp theo. 

"Chúng tôi sẵn sàng đàm phán với Đảng Move Forward, nhưng chúng tôi đang chờ kết quả chính thức" - bà nói với các phóng viên ở Bangkok.

* Bầu cử tổng thống đầy kịch tính ở Thổ Nhĩ Kỳ. Kết quả bầu cử sơ bộ cho thấy cả Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và đối thủ chính của ông đều không giành được 50% số phiếu bầu cần thiết để chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống ở nước này, làm tăng triển vọng của một cuộc bỏ phiếu vòng hai.

Hãng tin Anadolu cho biết dựa trên 90,54% số phiếu đã kiểm, ông Erdogan giành 49,86% số phiếu bầu, còn ứng cử viên đối lập chính Kemal Kilicdaroglu giành 44,38% số phiếu.

* Người Palestine và Israel trở lại cuộc sống bình thường sau thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza. Theo Hãng tin Reuters, cuộc sống ở cả hai bên biên giới Dải Gaza bắt đầu trở lại bình thường vào ngày 14-5.

Trước đó lệnh ngừng bắn do Ai Cập làm trung gian giúp chấm dứt 5 ngày giao tranh giữa Israel và lực lượng Thánh chiến Jihad Palestine (PIJ) - vốn đã khiến 34 người Palestine và một người Israel thiệt mạng.

Một người đàn ông Palestine kiểm tra những ngôi nhà bị phá hủy trong cuộc tấn công của Israel, sau khi thỏa thuận ngừng bắn giữa các bên được thực hiện. Ảnh chụp ở Deir Al-Balah, Dải Gaza ngày 14-5 - Ảnh: REUTERS

Một người đàn ông Palestine kiểm tra những ngôi nhà bị phá hủy trong cuộc tấn công của Israel, sau khi thỏa thuận ngừng bắn giữa các bên được thực hiện. Ảnh chụp ở Deir Al-Balah, Dải Gaza ngày 14-5 - Ảnh: REUTERS

Các tin tức thế giới khác

* Tổng thống Zelensky tới Pháp. Theo Hãng tin AFP, ngày 14-5, máy bay chở Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã đáp xuống nước Pháp, nơi ông có cuộc hội đàm với người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron. 

"Với mỗi chuyến thăm, năng lực quân sự của Ukraine lại tăng lên" - ông Zelensky viết đầy hàm ý trên Twitter.

Nữ Thủ tướng Pháp Elisabeth Borne chào đón ông Zelensky khi ông bước xuống máy bay tại căn cứ không quân Villacoublay ở phía tây nam Paris. Trước đó cùng ngày, ông Zelensky có mặt ở Đức.

* Tổng thống Belarus gặp vấn đề về sức khỏe? Theo Hãng tin AFP, Tổng thống Alexander Lukashenko (68 tuổi) của Belarus đã không xuất hiện trước công chúng trong 5 ngày qua, gồm cả lễ kỷ niệm Ngày quốc kỳ, quốc huy và quốc ca của Belarus ở Minsk hôm 14-5.

Ông Lukashenko đã không xuất hiện trước công chúng kể từ sau hôm 9-5, khi ông tới Matxcơva để dự lễ duyệt binh kỷ niệm Ngày chiến thắng. 

Nhiều nhà báo nhận thấy ông Lukashenko mệt mỏi ở Matxcơva và không dùng bữa trưa do Tổng thống Nga Vladimir Putin chiêu đãi.

Truyền thông Belarus (trong đó có Euroradio...) tường thuật đoàn xe chở ông Lukashenko đã đến một bệnh viện nằm gần thủ đô Minsk vào khoảng 19h tối 13-5 (giờ địa phương). Lúc đó, lối vào bệnh viện bị phong tỏa và các con đường dẫn đến bệnh viện được bảo vệ nghiêm ngặt.

* Ông Biden lạc quan về các cuộc đàm phán nợ công với phe Cộng hòa. Theo Hãng tin AFP, ngày 14-5, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông vẫn "lạc quan" về việc tìm kiếm một thỏa thuận với các nghị sĩ đảng Cộng hòa tại Quốc hội Mỹ để nâng trần nợ công của Mỹ và tránh vụ vỡ nợ lịch sử.

"Tôi vẫn lạc quan vì tôi là người lạc quan bẩm sinh, nhưng tôi thực sự nghĩ rằng cả họ và chúng tôi đều mong muốn đạt được thỏa thuận. Tôi nghĩ chúng tôi sẽ làm được điều đó" - ông Biden nói với báo giới.

Cứu con cú trong siêu bão Mocha

Người dân địa phương cứu một con cú con sau khi bão Mocha quét qua khu vực Kyauktaw, bang Rakhine (Myanmar). Bão Mocha với sức gió lên đến 210km/h tiến vào đất liền Bangladesh và Myanmar trưa 14-5, buộc 400.000 người phải sơ tán - Ảnh: AFP

Tin tức thế giới 14-5: Dân Thái Lan đi bầu; Nga mất 4 máy bay trong 1 ngàyTin tức thế giới 14-5: Dân Thái Lan đi bầu; Nga mất 4 máy bay trong 1 ngày

Người Thái Lan đi bầu cử hôm nay; Nga mất 4 máy bay trong 1 ngày; Đức công bố viện trợ quân sự kỷ lục cho Ukraine... là những tin tức thế giới đáng chú ý sáng 14-5.

Xem thêm: mth.48771322051503202-nal-iaht-uc-uab-uad-nad-pal-iod-gnad-iah-5-51-ioig-eht-cut-nit/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tin tức thế giới 15-5: Hai đảng đối lập dẫn đầu bầu cử Thái Lan”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools