vĐồng tin tức tài chính 365

Tin tức sáng 15-5: El Nino quay lại, nhiều nơi đối mặt nắng nóng kỷ lục

2023-05-15 07:27
Tin tức sáng 15-5: El Nino quay lại, nhiều nơi đối mặt nắng nóng kỷ lục - Ảnh 1.

Sắp tới đây, số ngày nắng nóng có nhiệt độ cao lập kỷ lục sẽ xảy ra nhiều hơn do ảnh hưởng của El Nino - Ảnh: HỮU HẠNH

El Nino quay lại, nhiều nơi nắng nóng kỷ lục

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết trong cuối tháng này, hiện tượng El Nino (pha nóng) sẽ bắt đầu tác động tới thời tiết, khí hậu nước ta. 

Dự báo hiện tượng El Nino có khả năng sẽ xuất hiện vào cuối tháng 5, đầu tháng 6 với xác suất khoảng 70-80% và có thể kéo dài sang đầu năm 2024.

Hiện tượng này sẽ khiến mùa đông kết thúc sớm hơn, bão ít hơn nhưng có hướng di chuyển dị thường. Đồng thời, các hình thái thời tiết cực đoan cũng bất chợt hơn. 

Điển hình rõ nhất có thể thấy của những năm xảy ra hiện tượng El Nino là lượng mưa có phần hụt. Số ngày nắng nóng có nhiệt độ cao kỷ lục sẽ xảy ra nhiều hơn.

Quy định mới: Những nơi cấm hút thuốc lá hoàn toàn

Theo thông tư số 11/2023/TT-BYT do Bộ Y tế vừa ban hành, người dân không được hút thuốc lá tại các địa điểm sau (gồm cả trong nhà và khuôn viên): cơ sở y tế; cơ sở giáo dục; cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng, vui chơi, giải trí dành riêng cho trẻ em; cơ sở hoặc khu vực có nguy cơ cháy, nổ cao theo quy định tại phụ lục số II danh mục cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ kèm theo nghị định 136/2020/NĐ-CP.

Cạnh đó, người dân không được hút thuốc khi đi xe buýt, máy bay, tàu điện. 

Đồng thời, cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà ở những địa điểm sau:

- Nơi làm việc trong nhà của cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp và nơi làm việc của các cơ quan, tổ chức, đơn vị khác;

- Khu vực trong nhà của các địa điểm công cộng: cơ sở dịch vụ ăn uống, cơ sở dịch vụ vui chơi giải trí, nhà ga, bến tàu, bến xe, cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, trung tâm hội nghị, trung tâm thương mại, chợ, nhà hát, nhà văn hóa, rạp chiếu phim, rạp xiếc, câu lạc bộ, nhà thi đấu thể thao, sân vận động, nhà sinh hoạt cộng đồng và các khu vực sinh hoạt chung của khu chung cư và địa điểm công cộng khác.

Tổng nguyên giá tài sản công đã cập nhật là hơn 1,7 triệu tỉ đồng

Theo báo cáo của Chính phủ, hiện cơ sở dữ liệu quốc gia về tài sản công tiếp tục được cập nhật vận hành có hiệu quả, tính đến ngày 31-12-2022, tổng nguyên giá tài sản công đã cập nhật là hơn 1,7 triệu tỉ đồng.

Cụ thể, đối với tài sản là quyền sử dụng đất là hơn 1,12 triệu tỉ đồng, tài sản là nhà hơn 453.373 tỉ đồng; tài sản là vật kiến trúc hơn 41.718 tỉ đồng.

Tài sản là ô tô hơn 26.010 tỉ đồng; tài sản là phương tiện vận tải khác (ngoài xe ô tô) hơn 1.142 tỉ đồng.

Tài sản là máy móc, thiết bị hơn 105.534 tỉ đồng; tài sản là cây lâu năm, súc vật làm việc là hơn 290 tỉ đồng.

Tài sản cố định hữu hình khác là hơn 16.995 tỉ đồng; tài sản cố định vô hình hơn 8.191 tỉ đồng; tài sản cố định đặc thù là hơn 30 tỉ đồng.

Tính đến ngày 31-12-2022, tổng số tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ đã nhập là 64.822 tài sản, với tổng nguyên giá là hơn 3,8 triệu tỉ đồng, giá trị còn lại là hơn 3 triệu tỉ đồng.

Karaoke mở cửa lại sau khi được "gỡ rối" phòng cháy chữa cháy

Tin tức sáng 15-5: El Nino quay lại, nhiều nơi đối mặt nắng nóng kỷ lục - Ảnh 4.

Một quán karaoke đã mở cửa lại - Ảnh: NHẬT XUÂN

Sau nhiều tháng đóng cửa để nâng cấp, đảm bảo quy chuẩn phòng cháy chữa cháy, nhiều quán karaoke ở TP.HCM rục rịch mở cửa trở lại. Ghi nhận tại đường Phan Xích Long - con đường "không ngủ" quy tụ quán ăn, karaoke, hầu hết quán karaoke tại đây đã mở cửa đón khách.

Tương tự, tại các con đường mua sắm, vui chơi như Ung Văn Khiêm, Phạm Văn Đồng, Võ Thị Sáu... hoạt động về đêm thêm phần sôi động khi các quán karaoke mở lại.

Đại diện chuỗi karaoke Nice - một trong những chuỗi karaoke lớn nhất TP.HCM - cho biết các quy định về cải tạo phòng cháy chữa cháy trước đó khá mơ hồ. Sau khi có văn bản hướng dẫn chi tiết của Bộ Công an, địa phương hỗ trợ nhiệt tình, nên hệ thống đã thay tất cả các vật liệu trong phòng hát bằng gốm sứ không bắt cháy... và hiện đã mở cửa 3/5 chi nhánh.

Tuy vậy, theo các chủ quán karaoke, dù mở cửa lại nhưng khách đã quen với quán karaoke đóng cửa, kèm theo đó là kinh tế khó khăn nên lượng khách chưa đông.

TP.HCM sẽ có chính sách hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp công nghệ thông tin

Tại chương trình "Dân hỏi - Chính quyền trả lời" tháng 5-2023 diễn ra ngày 14-5, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức cho biết: khi Quốc hội ban hành nghị quyết thay thế nghị quyết 54 về cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM thì chương trình kích cầu đầu tư của TP sẽ có điều kiện được mở rộng, trong đó sẽ đưa vào các loại hình doanh nghiệp được hưởng chính sách như doanh nghiệp công nghệ cao, doanh nghiệp công nghệ thông tin.

Ông đề nghị cơ quan chức năng như Hội Tin học TP phối hợp với Sở Thông tin - Truyền thông  giới thiệu cơ hội để các doanh nghiệp có những giải pháp chuyển đổi số hiệu quả có thể tận hưởng các chính sách ưu đãi của TP.HCM. Từ đó, các doanh nghiệp có thể yên tâm đầu tư, hoàn thiện các giải pháp của mình.

Nhấn mạnh TP.HCM coi chuyển đổi số là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, ông Đức cho hay từ lâu TP đã đặt mục tiêu phát triển dựa trên nền tảng công nghệ. Năm 2021, TP chi 0,78% ngân sách cho chuyển đổi số; con số này năm 2022 là 0,97% và dự kiến năm 2023 là hơn 1%...

Ca COVID-19 giảm còn 1.050

Tin tức sáng 15-5: El Nino quay lại, nhiều nơi đối mặt nắng nóng kỷ lục - Ảnh 5.

Đoàn viên, thanh viên được khám sức khỏe hậu COVID-19 tại Viện Y dược học dân tộc TP.HCM - Ảnh: LƯU DUYÊN

Bộ Y tế cho biết ngày 14-5 cả nước ghi nhận 1.050 ca mắc COVID-19 mới. Đây là ngày có số ca mắc mới thấp nhất trong khoảng 3 tuần qua. 

Trong ngày, có 285 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh, còn 52 bệnh nhân nặng đang điều trị và không có bệnh nhân tử vong.

Kể từ đầu dịch COVID-19 đến nay, Việt Nam có 11.590.617 ca mắc, trong đó 10.632.334 ca đã khỏi và 43.201 trường hợp tử vong.

Bộ Y tế và các chuyên gia khuyến cáo người dân cần tiếp tục duy trì 2K, tiêm vắc xin và ý thức cao trong việc phòng, chống COVID-19 lâu dài.

Tin tức sáng 15-5: El Nino quay lại, nhiều nơi đối mặt nắng nóng kỷ lục - Ảnh 6.

Để đọc Tuổi Trẻ nhật báo phiên bản điện tử, bạn đọc có thể đăng ký Tuổi Trẻ Sao tại đây

Tin tức sáng 15-5: El Nino quay lại, nhiều nơi đối mặt nắng nóng kỷ lục - Ảnh 7.

Tuổi Trẻ Cười phát hành hôm nay 15-5 với nhiều nội dung hấp dẫn

Tin tức sáng 15-5: El Nino quay lại, nhiều nơi đối mặt nắng nóng kỷ lục - Ảnh 8.

Dự báo thời tiết hôm nay 15-5

Tin tức sáng 15-5: El Nino quay lại, nhiều nơi đối mặt nắng nóng kỷ lục - Ảnh 9.

Sinh viên đi dã ngoại trong khóa học quân sự

Dự báo nắng nóng kỷ lục, Thủ tướng yêu cầu có phương án phòng chống hạn hánDự báo nắng nóng kỷ lục, Thủ tướng yêu cầu có phương án phòng chống hạn hán

Trước dự báo nắng nóng kỷ lục, Thủ tướng yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trực tiếp theo dõi, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các địa phương xây dựng và thực hiện phương án phòng, chống hạn hán, xâm nhập mặn.

Xem thêm: mth.27584714101503202-cul-yk-gnon-gnan-tam-iod-ion-ueihn-ial-yauq-onin-le-5-51-gnas-cut-nit/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tin tức sáng 15-5: El Nino quay lại, nhiều nơi đối mặt nắng nóng kỷ lục”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools