vĐồng tin tức tài chính 365

Thi công mà không ký hợp đồng bị 'xù' tiền, phải làm sao?

2023-05-15 09:53
Thi công mà không ký hợp đồng bị xù tiền, phải làm sao? - Ảnh 1.

Thi công xong bị xù tiền - Minh họa: DAD

Tôi và ông H. quen biết nhau từ trước. Vì nể tình nghĩa nên tôi đến làm công trình xây dựng cho ông H.. Ban đầu, ông H. nói với tôi rằng cứ làm đi, anh em không để cho tôi thiệt và nếu lỗ sẽ bù lỗ cho tôi. Vì tin ông H. nên tôi không ký hợp đồng. Đến nay công trình đã được nghiệm thu, ông H. đã nhận tiền từ chủ đầu tư nhưng không chịu trả tiền cho tôi, tôi gọi điện thoại ông này không nghe máy. Tôi phải làm sao?

Bạn đọc Nguyễn Hồng Nguyên gửi câu hỏi cho luật sư tư vấn.

Luật sư Nguyễn Hồng Lĩnh (Đoàn luật sư TP.HCM) trả lời như sau: 

Thi công mà không ký hợp đồng bị xù tiền, phải làm sao? - Ảnh 2.

Luật sư Nguyễn Hồng Lĩnh

Theo nội dung câu hỏi của bạn, chúng tôi hiểu như sau: Chủ đầu tư liên hệ ông H. để yêu cầu thi công công trình xây dựng và ông H. liên hệ bạn để bạn trực tiếp thi công. Như vậy, lúc này sẽ xuất hiện 2 mối quan hệ là:

- Giữa chủ đầu tư và ông H.: Công trình đã được nghiệm thu và chủ đầu tư đã trả tiền cho ông H..

- Giữa ông H. và bạn: Không có ký hợp đồng và ông H. không thanh toán tiền cho bạn.

Trong trường hợp này, để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bạn thì bạn có thể khởi kiện ông H. ra tòa để yêu cầu ông H. thanh toán tiền cho bạn. 

Tuy nhiên, do không có hợp đồng nên trước khi khởi kiện bạn cần thu thập tài liệu chứng cứ để chứng minh giữa bạn và ông H. có thảo luận về việc thi công như: email, tin nhắn trao đổi giữa các bên về việc thi công, hóa đơn chứng từ liên quan đến các chi phí trong quá trình thi công để có cơ sở yêu cầu ông H. thanh toán tiền cho bạn. Sau khi thu thập đầy đủ tài liệu chứng cứ thì bạn cần làm đơn khởi kiện và nộp đến tòa án nhân dân nơi ông H. cư trú để tiến hành khởi kiện ông H..

Mời bạn đọc gửi câu hỏi để được luật sư tư vấn

Đăng ký Tuổi Trẻ Sao TẠI ĐÂY

Đăng ký Tuổi Trẻ Sao TẠI ĐÂY

Với đội ngũ các luật sư và chuyên gia pháp lý dày dạn kinh nghiệm trên tất cả các lĩnh vực như hôn nhân - gia đình, kinh doanh - thương mại, mua bán đất đai, sở hữu trí tuệ, lao động, hộ tịch, thừa kế..., chuyên mục Tư vấn pháp luật trên Tuổi Trẻ Sao sẽ giải đáp thắc mắc của bạn một cách nhiệt tình, nhanh chóng, chính xác, hiệu quả.

Bạn đọc vui lòng gửi câu hỏi (gõ bằng tiếng Việt có dấu, font chữ UNICODE) về Tuổi Trẻ Sao qua địa chỉ tuvanphapluat@tuoitre.com.vn.

Có phải đóng phạt nguội cách đây 2 năm không?Có phải đóng phạt nguội cách đây 2 năm không?

Xe ô tô của tôi có một vi phạm giao thông bị phạt nguội cách đây hai năm. Tuy nhiên theo tôi biết thì thời hiệu xử lý vi phạm hành chính là trong vòng một năm. Vậy bây giờ tôi có thể đóng phạt được không?

 

Xem thêm: mth.98293832120503202-oas-mal-iahp-neit-ux-ib-gnod-poh-yk-gnohk-am-gnoc-iht/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Thi công mà không ký hợp đồng bị 'xù' tiền, phải làm sao?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools