Còn nhớ hồi năm 2017, Tập đoàn Thai Beverage của Thái Lan mạnh tay chi 4,8 tỷ USD để mua lại gần 54% cổ phần của Tổng Công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước Giải khát Sài Gòn (Sabeco - mã chứng khoán: SAB).
Hiện tại, cơ cấu cổ đông của Sabeco gồm Công ty TNHH Vietnam Beverage (thuộc Tập đoàn Thai Beverage) nắm hơn 343,6 triệu cổ phiếu (chiếm 53,59% vốn điều lệ), Bộ Công Thương nắm gần 231 triệu cổ phiếu (chiếm 36% vốn điều lệ), còn lại là cổ đông khác.
Trong 10 năm qua, thị trường bia Việt Nam được thống trị bởi 4 doanh nghiệp lớn gồm Heineken, Sabeco, Carlsberg và Habeco với trên 90% thị phần. Gần đây, Heineken sau nhiều năm đứng vị trí thứ 2 đã vượt Sabeco và giành 44% thị phần. Trong khi đó miếng bánh của 3 "ông lớn" còn lại đang thu hẹp dần.
Năng lực cạnh tranh là chủ đề "nóng" được đặt ra trong phiên họp đại hội cổ đông thường niên năm 2023 của Sabeco diễn ra vừa qua.
"Thời chúng tôi làm, Heineken luôn đứng thứ hai. Tại sao vậy? Nếu là cổ đông, tôi sẽ hỏi ban lãnh đạo câu hỏi này. Đây mới là vấn đề cốt lõi của Sabeco", ông Phan Đăng Tuất - Cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Sabeco - chất vấn.
Dường như các cổ đông vẫn chưa hài lòng với kết quả kinh doanh của đại gia ngành bia sau 5 năm về tay người Thái. Công ty này lập đỉnh về lợi nhuận tới gần 5.500 tỷ đồng và biên lãi gộp lên tới 30,8% trong năm 2022.
Xem thêm: mth.33472841240503202-oas-ar-na-mal-ocebas-aib-hnagn-aig-iad/hnaod-hnik/nv.moc.irtnad