Hành khách sẽ được thưởng thức bữa ăn đặc biệt trên độ cao lên tới 25km. Nguồn: popsci.com
Dùng một bữa ăn tối sang chảnh tại một nhà hàng chuẩn sao Michelin ở khu vực bên "rìa vũ trụ" có thể trở thành hiện thực vào năm tới, nếu công ty Zephalto của Pháp được cấp phép.
Zephalto, một công ty liên doanh du lịch vũ trụ và là "đứa con" tinh thần của cựu kiểm soát viên không lưu Vincent Farret d'Astiès, hiện đang mở bán các suất "đặt trước" cho những người muốn thực hiện một chuyến bay bằng khinh khí cầu lên tầng bình lưu, trong một khoang kín được điều áp có tên là Celeste.
Khoang kín này, cùng khí cầu đặc biệt chở nó, sẽ bay lên độ cao 25km. Nhờ đó, khách có thể nhìn thấy trọn vẹn đường cong của Trái Đất, cũng như không gian tối của vũ trụ.
Trong hành trình, khách sẽ được thưởng thức rượu ngon và một bữa tối thịnh soạn đạt chuẩn của một nhà hàng có sao Michelin.
Hiện mỗi suất đặt trước đang được chào bán với giá 10.000 euro (khoảng 10.900 USD). Người sở hữu các suất đặt trước này sẽ có quyền mua vé cho chuyến đi bất cứ lúc nào họ muốn, mà không phải chờ xếp hàng khi dịch vụ chính thức đi vào hoạt động.
Tính tổng các chi phí, một chuyến đi trên Celeste sẽ tiêu tốn khoảng 120.000 euro (khoảng 131.100 USD).
Zephalto chia sẻ với CNN rằng các suất dành cho chuyến bay đầu tiên, dự kiến được tổ chức trong giai đoạn từ cuối năm 2024 đến giữa năm 2025, đã "cháy hàng". Công ty chỉ đang chào bán các suất đặt trước cho những chuyến bay từ giữa năm 2025 trở đi.
Celeste hứa hẹn sẽ đưa 6 hành khách và hai phi công lên độ cao tối đa 25km chỉ trong 90 phút, với tốc độ 4 mét/giây. Sau đó, khoang kín chở họ sẽ bay lơ lửng trên tầng bình lưu trong 3 giờ đồng hồ.
Khách sẽ có rất nhiều thời gian để thưởng thức một bữa ăn cùng vài ly rượu vang hảo hạng của Pháp.
Farret d'Astiès từng phát biểu với CNN rằng dù các lựa chọn đồ ăn và thức uống của Celeste sẽ "rất sang trọng", nhưng trọng tâm dịch vụ của công ty sẽ xoay quanh "cảnh đẹp đặc biệt" và toàn bộ hành trình. Khách sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng vẻ đẹp độc nhất vô nhị của môi trường xung quanh.
Kể từ thời điểm Dennis Tito, "khách du lịch vũ trụ" đầu tiên bay vào không gian hồi năm 2001, rất ít người đã theo bước chân ông vì nhiều lý do.
Nhưng trong mấy năm gần đây, các công ty hàng không vũ trụ tư nhân nổi tiếng như SpaceX, Blue Origin và Virgin Galactic đã có những động thái mở rộng sang lĩnh vực du lịch vũ trụ, hứa hẹn biến không gian thành điểm nghỉ dưỡng tiếp theo mà một người phải đến.
Zephalto, được thành lập vào năm 2016, không phải là công ty duy nhất hy vọng được phép vận chuyển hành khách lên tầng bình lưu bằng khí cầu. Space Perspective, một công ty ở Florida, Mỹ, hiện cũng đang bán suất nhận đặt chỗ cho các chuyến bay trên phương tiện bay Neptune của họ.
Cần nhớ rằng có sự khác biệt lớn giữa một chuyến bay tới quỹ đạo thấp của Trái Đất - hoạt động sẽ đòi hỏi du khách phải tham gia một chuyến bay tốc độ cao bằng tên lửa và hành trình bay cũng kéo dài - với một chuyến bay đến không gian dưới quỹ đạo (khu vực nằm cách bề mặt Trái Đất khoảng 90km), trong đó du khách được tiếp xúc một thời gian ngắn với tình trạng không trọng lượng và có tầm nhìn hướng ra không gian.
Các chuyến bay đến "rìa không gian" - giống như dịch vụ của Zephalto và Space Perspective đề xuất - khác cả hai hình thức bay kể trên. Những phương tiện bay bằng khí cầu của hai công ty sẽ không thực sự vươn tới không gian dưới quỹ đạo, nhưng vẫn sẽ cao hơn đáng kể so với máy bay thương mại bình thường.
Điều này giúp cho du khách có tầm nhìn tuyệt vời xuống Trái Đất và lên các vì sao. Họ sẽ chỉ không có cơ hội thưởng thức cảm giác không trọng lượng ở độ cao này.
Farret d’Astiès mô tả không gian bên trong Celeste sẽ chỉ giống như khi người ta di chuyển bằng máy bay. Tuy nhiên, khung cảnh mà hành khách có được sẽ tuyệt vời, độc đáo hơn và cảm giác họ được thụ hưởng cũng sang trọng hơn.
Nội thất của Celeste đang được nhà thiết kế người Pháp Joseph Dirand phác thảo. Các thiết kế vẫn chưa được công bố, nhưng Zephalto hứa hẹn rằng chúng sẽ toát lên "sự tinh tế kiểu Pháp".
Mặc dù tên tuổi của các đầu bếp tương lai trên Celeste vẫn chưa được công bố, nhưng ý tưởng của Zephalto là công ty sẽ sử dụng luân phiên những gương mặt nổi tiếng về ẩm thực và họ có quyền tự do định đoạt những món sẽ góp mặt trong thực đơn.
Zephalto cho biết "các đầu bếp được quyền sáng tạo" và họ sẽ cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng để mang đến thứ gì đó tinh tế và cao cấp. Điều này có nghĩa đầu bếp được phép quyết định bữa ăn nên diễn ra trước hay trong hành trình bay.
Theo Zephalto, công ty đang hợp tác chặt chẽ với Cơ quan vũ trụ CNES của Pháp để triển khai dự án. Công ty hàng không Airbus là một trong những đối tác của họ.
Công ty cho biết khinh khí cầu sử dụng để đưa Celeste lên tầng bình lưu sẽ sử dụng khí heli và nó sẽ cần sự phê chuẩn, chứng nhận của Cơ quan An toàn Hàng không châu Âu tương tự như các máy bay thương mại. Hiện Zephalto đã hoàn thành 3 chuyến bay thử nghiệm và lên kế hoạch thực hiện một chuyến bay khác vào cuối năm nay.
Các chuyến bay sẽ dành cho khách hàng thuộc mọi lứa tuổi và họ không cần phải qua đào tạo trước.
Celeste đã có kế hoạch thực hiện chuyến bay đầu tiên từ Pháp, nhưng Zephalto hy vọng dịch vụ của công ty sẽ sớm vươn ra toàn cầu./.
Xem thêm: mth.84341525151503202-hcahk-auc-ohc-tad-nahn-uad-tab-al-yk-urt-uv-air-neb-iot-na-uv-hcid/nv.ertiout