“Khi tin đồn TikTok có thể bị cấm ở Mỹ lan rộng, mọi người dần hướng sự chú ý vào Lemon8 - sự kết hợp giữa Pinterest và Instagram. Một số so sánh nó với TikTok vào khoảng năm 2020, đồng thời khuyến khích những người có tầm ảnh hưởng tiếp cận ứng dụng trước khi nó phát triển.
“Có vẻ như ByteDance đang thúc đẩy Lemon8 như một giải pháp thay thế tiềm năng cho TikTok,” Lindsay Gorman, thành viên cấp cao về công nghệ mới nổi tại Quỹ Marshall của Đức cho biết.
ByteDance lặng lẽ ra mắt Lemon8 tại Mỹ vào tháng Hai. Với slogan ‘Khám phá mỗi ngày’, ứng dụng này đề xuất các nội dung liên quan đến chủ đề yêu thích của người dùng, chẳng hạn như du lịch và ẩm thực, thông qua thuật toán giống hệt TikTok. Nhấn mạnh vào hình ảnh, Lemon8 được ví như sự kết hợp giữa Instagram và Pinterest.
Kỳ vọng Lemon8 có thể tiếp nối TikTok tạo ra xu hướng sử dụng ứng dụng mới, tôi quyết định tạo một tài khoản và khám phá ứng dụng. Nó trước tiên yêu cầu tôi nhập một số thông tin cơ bản, bao gồm ngày sinh, sở thích. Chắc có lẽ Lemon8 sẽ lọc nội dung và tập trung vào phạm vi hẹp hơn TikTok.
Sau đó, ứng dụng đưa tôi đến trang ‘For you’ chuyên đề xuất các nội dung dựa trên sở thích. Giống như TikTok, ứng dụng điều chỉnh các đề xuất dựa trên các bài đăng mà bạn tương tác, theo mô tả trên AppStore.
Lần đầu tiên đăng nhập, tôi thấy một loạt các bài đăng trông rất giống nhau. TikTok ban đầu chủ yếu là một ứng dụng nhảy nhót và hát nhép, song giờ đây đã có rất nhiều những người sáng tạo nội dung đa dạng. Có lẽ sẽ mất một thời gian nữa để họ đến với Lemon8 và phong phú hóa thị trường ngách.
‘For you’ có giao diện rất dễ nhìn, cực kỳ thẩm mỹ và kích thích thị giác. Điều này làm tôi nhớ đến Pinterest, trong khi cách người sáng tạo có thể cá nhân hóa hình ảnh và ghép chúng lại với nhau ở định dạng trình chiếu làm tôi nhớ đến Instagram.
Khám phá vài ngày, tôi đã kết luận rằng Lemon8 về cơ bản là một nền tảng viết blog. Người sáng tạo chia sẻ hình ảnh về các địa điểm du lịch hoặc công thức làm bánh hạnh nhân yêu thích. Gần như là một cách chia sẻ về cuộc sống cá nhân.
Tôi ghét đăng bài lên mạng xã hội. Tôi cũng chẳng bao giờ đăng bài lên TikTok dù sử dụng ứng dụng này hàng ngày. Tôi không thích cho người khác xem cuộc sống của mình. Chính vì vậy, tôi chắc chắn sẽ không trở thành người sáng tạo nội dung trên Lemon8.
Tuy nhiên, sau một vài ngày trên Lemon8, tôi thấy rằng việc truy cập ‘For you’ hoặc xem các hashtag phổ biến không giúp mình giải trí. Nguyên nhân phần lớn là do tính chất lặp lại.
Chính vì vậy, tôi quyết định chuyển sang đăng bài 2 lần/tuần: một bài về chuyến du lịch tới Ireland và một bài về danh sách các công việc cần thực hiện trước sinh nhật lần thứ 23. Ứng dụng có rất nhiều bộ lọc, hiệu ứng, nhãn dán và mẫu văn bản - thú vị hơn hẳn trên Instagram.
Lemon8 nổi lên trong bối cảnh lo ngại xoay quanh TikTok, nhưng nó chắc chắn không phải là sự thay thế cho ứng dụng chị em. Lemon8 rất thú vị và nếu tôi là fan hâm mộ lớn của Pinterest, có lẽ tôi sẽ thích nó hơn.
Dẫu vậy, tôi vẫn thấy Lemon8 không phù hợp với mình. Tôi nghĩ nó còn một chặng đường dài trước khi cho phép người sáng tạo xây dựng cộng đồng hoặc cơ sở người theo dõi do hiện tại thiếu tương tác chuyên sâu. Lemon8 cũng không thú vị bằng BeReal, một ứng dụng chia sẻ ảnh ra mắt vào năm 2022 và thu hút rất nhiều bạn bè tôi sử dụng. Nó không phải điều gì đó quá lớn lao giống như người ta vẫn kỳ vọng.
Theo như tôi tìm hiểu, Lemon8 nằm top 50 danh sách ứng dụng miễn phí hàng đầu của Apple Store vào giữa tháng 4, song hiện tại đã không còn trong danh sách top 100.
Hiện tại, có vẻ như Lemon8 đang đi theo một hướng hoàn toàn khác so với BeReal. Về phần mình, sau 1 tuần sử dụng, tôi thấy không hứng thú lắm và quyết định quay trở lại TikTok”.
Đó là chia sẻ của Charissa Cheong, cô gái đã thử trải nghiệm ứng dụng mới Lemon8 trong 7 ngày liên tục. Cô cho biết nó không xuất sắc như những gì người ta vẫn ‘tung hô’, ít nhất là cho tới thời điểm hiện tại.
Dẫu vậy, ngoại trừ Charissa Cheong và những người dùng quan điểm với cô, ngày càng có nhiều người dùng và KOLs tại Mỹ háo hức sử dụng Lemon8 - nơi nội dung được tuyển chọn kỹ càng và có tính thông tin.
“Chúng ta phải nói về ứng dụng chị em mới của TikTok,” Melanie Cruz, một người sáng tạo nội dung nói. “Tôi đã thấy rất nhiều người quảng cáo Lemon8 trên story Instagram. Khi đó, tôi nghĩ, ‘Được rồi, đã đến lúc mình tham gia”.
Lemon8 có hơn 1 triệu lượt tải xuống ở Mỹ kể từ khi ra mắt vào tháng Hai. Sự trỗi dậy của Lemon8 cho thấy việc loại bỏ hoàn toàn sức ảnh hưởng hiện tại của các công ty Trung Quốc là vô cùng khó. TikTok đã mở đường cho xu hướng này, khi các nhà bán lẻ trực tuyến từ Temu đến Shein vươn lên dẫn đầu AppStore.
“Chúng tôi đang thấy hình ảnh TikTok xuất hiện ở rất nhiều ứng dụng”, Mark Shmulik, một nhà phân tích của Bernstein cho biết.
Thời báo New York cho biết ByteDance có thể đang bắt đầu tiếp thị sớm cho Lemon8, trong đó có việc hợp tác với những người nổi tiếng có tầm ảnh hưởng. Một số người sáng tạo nổi bật trên nguồn cấp dữ liệu “For you” của Lemon8 cũng bắt đầu sử dụng hashtag #Lemon8Partner trong chú thích.
“Một số thuật toán được sử dụng trong Lemon8 tương tự hoặc hoàn toàn giống với thuật toán đề xuất trong TikTok, tất nhiên, điều này sẽ làm cho cả hai ứng dụng đó trở nên cực kỳ phổ biến vì chúng cung cấp cho bạn những gì bạn muốn xem”, Glenn Gerstell, cố vấn cao cấp tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế cho biết.
Theo nguồn tin nội bộ, Lemon8 vẫn đang ở giai đoạn thử nghiệm. ByteDance không thực hiện bất kỳ nỗ lực tiếp thị công khai nào cho Lemon8, song đôi khi vẫn thuê các KOLs đăng tải trên nền tảng. Dẫu vậy, phía ByteDance phủ nhận tin đồn rằng công ty trả tiền cho người sáng tạo nội dung để quảng cáo ứng dụng mới trên TikTok.
Theo: BI, CNN