Kể từ tháng 4/2022, 9.860 trạm sạc công cộng đã được thêm vào mạng lưới, nâng tổng số trạm sạc lên 40.150 trạm. Theo dự kiến đến năm 2030 của Chính phủ Anh, con số này sẽ đạt 300.000 trạm sạc.
Tài xế xe điện cần ước tính quãng đường di chuyển và thời gian sạc
Các trạm sạc được đánh giá bằng số kilowatt giờ điện mà chúng có thể cung cấp. Tùy thuộc vào từng loại ô tô điện, công suất kilowatt giờ của bộ sạc càng cao thì nạp điện càng nhanh.
Theo hướng dẫn hiện tại của các hãng xe điện, bộ sạc chậm có công suất từ 3kW đến 6kW, đòi hỏi xe phải cắm điện qua đêm để có thể sạc đầy.
Bộ sạc nhanh có công suất từ 7kW đến 22kW. Trong đó, bộ sạc nhanh có công suất từ 25kW đến 100kW cho phép sạc đầy 80% pin của ô tô trong nửa giờ.
Ngoài ra, một số ít thiết bị sạc cực nhanh có công suất vượt quá 100kW.
Tuy nhiên, theo tờ Daily Mail (Anh), những tài xế vẫn được cảnh báo rằng, họ cần phải ước tính quãng đường khi tìm kiếm địa điểm sạc cho ô tô điện, cũng như tính toán về thời gian sạc – yếu tố có thể ảnh hưởng đáng kể đến quá trình sạc điện.
Một số chính quyền địa phương tại Anh đang lắp đặt trạm sạc tại các cột đèn trong khu dân cư để những người không thể cho xe vào nhà hoặc không có khả năng lắp bộ sạc gia đình có cơ hội sạc điện cho ô tô của họ ở gần nhà.
Các dịch vụ đường cao tốc và trạm đổ xăng đang tăng số lượng trạm sạc; đồng thời trạm sạc cũng đang được lắp đặt tại các địa điểm như siêu thị, trung tâm giải trí và bãi đỗ xe…
Một số khách sạn cung cấp cho khách hàng dịch vụ sạc điện cho ô tô qua đêm.
Nhu cầu về xe điện đang "hạ nhiệt"
Mặc dù số lượng trạm sạc tăng lên, nhưng kỳ vọng về sự tăng trưởng nhu cầu đối với ô tô thế hệ mới chạy hoàn toàn bằng điện lại bị điều chỉnh giảm.
Hiệp hội các nhà sản xuất và kinh doanh ô tô tại Anh (SMMT) ước tính, ô tô điện sẽ chiếm 18,4% số lượng xe đăng ký mới trong năm nay, giảm so với dự báo hồi tháng 1 là 19,7%.
Theo SMMT, điều này là do "chi phí năng lượng tăng cao và cơ sở hạ tầng sạc điện không đủ, điều này được dự đoán là sẽ làm giảm nhu cầu [về xe điện]".
Ước tính thị phần trong năm tới đối với ô tô thế hệ mới chạy hoàn toàn bằng điện cũng đã được điều chỉnh giảm, từ 23,3% xuống 22,6%.
Theo tờ Daily Mail, từ năm 2030, việc bán xe mới chạy xăng và dầu diesel sẽ bị cấm ở Anh.
Thị trường ô tô mới nói chung của Vương quốc Anh đã tăng trưởng trong 9 tháng liên tiếp. Khoảng 132,99 ô tô mới đã được đăng ký vào tháng trước.
Mike Hawes - Giám đốc điều hành SMMT - cho biết: "Thị trường ô tô thế hệ mới đang ngày càng tăng trưởng, vì áp lực chuỗi cung ứng giảm bớt mang lại sự thúc đẩy rất cần thiết. Tuy nhiên, các điều kiện kinh tế vĩ mô hơn và sự lo lắng về trạm sạc đang bắt đầu phủ bóng đen lên sự kỳ vọng của thị trường".
"Để đảm bảo tất cả các tài xế đều có thể hưởng lợi từ xe điện, chúng tôi đề nghị tất cả các bên - Chính phủ, chính quyền địa phương, công ty năng lượng và nhà cung cấp dịch vụ sạc – đẩy nhanh đầu tư vào quá trình chuyển đổi và củng cố niềm tin của người tiêu dùng khi thực hiện chuyển đổi", ông Hawes nói.
Ian Plummer - Giám đốc thương mại của chợ xe trực tuyến Auto Trader - cho biết: "Doanh số bán xe mới tăng trong tháng thứ 9 liên tiếp thể hiện một bức tranh kinh tế lành mạnh hơn so với lo ngại vài tháng trước, điều này tốt cho thị trường. Nhu cầu của người tiêu dùng rất mạnh, nhưng việc giảm dự báo của SMMT về doanh số bán xe điện lại khiến một số người lo ngại".
"Điều này nhấn mạnh lời kêu gọi gần đây của chúng tôi về các biện pháp cần thiết để hỗ trợ thị trường xe điện, chẳng hạn như cắt giảm thuế VAT đối với trạm sạc công cộng", ông Plummer nói.
Tuy nhiên, theo tờ Daily Mail, bất chấp những nỗ lực trong việc gia tăng số lượng các trạm sạc công cộng hiện có, một số chủ sở hữu ô tô điện đã cho biết rằng, họ phải chờ ít nhất 3 tiếng tại các trạm sạc dịch vụ trên đường cao tốc.
Hiệp hội Ô tô Vương quốc Anh (AA) cảnh báo rằng, việc thiếu các trạm sạc công cộng có thể ảnh hưởng đến doanh số bán ô tô điện, khiến những người lái xe lo lắng về phạm vi hoạt động của xe điện và từ bỏ kế hoạch sử dụng xe.
Ngoài ra, một trong những đại lý ô tô lớn nhất của Anh cũng cảnh báo rằng, nhu cầu về xe điện đang "hạ nhiệt" do thiếu các trạm sạc. Vertu Motors chỉ trích "cơ sở hạ tầng sạc công cộng không đầy đủ" là nguyên nhân khiến đà phát triển xe điện chậm lại.
"Nhu cầu về xe điện của người tiêu dùng đã giảm trong 6 tháng qua. Giá điện tăng, chi phí vận hành và cơ sở hạ tầng sạc công cộng không đầy đủ đều là tác nhân", Vertu cho biết thêm.
Nhà phân phối ô tô Tyneside với hơn 180 đại lý trên khắp nước Anh cũng cho biết, mặc dù số lượng đăng ký xe điện và xe hybrid đã tăng hơn 20% vào năm ngoái, nhưng Vương quốc Anh cần phải đẩy mạnh tiến độ theo hướng điện khí hóa.