Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, HoSE: HAG) vừa cập nhật tình hình kinh doanh tháng 4/2023 đến các cổ đông.
Trong thông báo, đại diện HAGL cho biết, kết quả kinh doanh tháng 4 của công ty chủ yếu từ doanh thu chuối mang lại.
Trong khi đó, giá thịt heo tại thị trường trong nước vẫn tiếp tục duy trì ở mức thấp làm ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh chung của công ty. Chính vì vậy mà kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của tháng 4/2023 không mấy khả quan.
Cụ thể, trong tháng 4, HAGL đã xuất bán được 35.133 con heo và 17.522 tấn chuối, trong đó xuất khẩu 15.151 tấn và cho chăn nuôi 2.371 tấn. Trong tháng, công ty ghi nhận doanh thu thuần đạt 563 tỷ đồng, trong đó mảng chăn nuôi đóng góp 166 tỷ đồng, cây ăn trái đóng góp 248 tỷ đồng, mảng phụ trợ đóng góp 149 tỷ đồng.
Sau khi trừ các chi phí, HAGL báo lãi sau thuế vỏn vẹn 32 tỷ đồng, giảm 68% so với tháng trước đó. Như vậy, luỹ kế 4 tháng đầu năm 2023, HAGL ghi nhận doanh thu đạt 2.389 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 339 tỷ đồng.
Trước đó, tại báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2023, HAGL ghi nhận doanh thu thuần tăng 111%, chạm mốc 1.697 tỷ đồng.
Cụ thể, mảng cây trái đóng góp lớn nhất với 41,8% cơ cấu doanh thu với 710 tỷ đồng. Bên cạnh đó, mảng bán heo lại ghi nhận mức tăng trưởng lớn nhất với 190%, chạm mốc 563 tỷ đồng.
Giá vốn hàng bán trong quý của HAGL ghi nhận đạt 1.285, tăng 150% so với cùng kỳ. Đáng chú ý, giá vốn bán heo ở mức 561 tỷ đồng, gần bằng so với doanh thu ghi nhận. Điều này dẫn đến biên lợi nhuận gộp của mảng này tụt dốc từ 33% xuống còn xấp xỉ 0%.
Sau khi trừ các chi phí, doanh nghiệp của bầu Đức báo lãi 303 tỷ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái.
Năm 2023, HAGL đặt ra kế hoạch doanh thu đạt 5.120 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 1.130 tỷ đồng. Như vậy, kết thúc quý đầu tiên, HAGL đã hoàn thành 33% mục tiêu doanh thu và 27% lợi nhuận đề ra cho cả năm.