vĐồng tin tức tài chính 365

Kỳ SEA Games của sự hiếu khách

2023-05-18 11:06
Kiếm thủ Lê Minh Hằng được ban tổ chức SEA Games tặng bánh sinh nhật ngay tại nhà thi đấu - Ảnh: ĐỨC KHUÊ

Kiếm thủ Lê Minh Hằng được ban tổ chức SEA Games tặng bánh sinh nhật ngay tại nhà thi đấu - Ảnh: ĐỨC KHUÊ

Nhưng khi ngọn lửa thể thao của đại hội chính thức được tắt trên sân vận động Morodok Techo, có thể khẳng định đây là một kỳ SEA Games tốt đẹp.

Tất nhiên, khó có thể mô tả công tác tổ chức SEA Games 32 là hoàn hảo hay đẳng cấp.

Vẫn có đâu đó những hạt sạn trong ba tuần diễn ra ngày hội thể thao khu vực trên đất nước chùa tháp. "WiFi ở đây là ác mộng", "Các tình nguyện viên chẳng biết gì cả", "Lịch thi đấu thay đổi quá lung tung"… là một số lời ta thán khá phổ biến đến từ cánh truyền thông và cả các đoàn thể thao.

Cung cấp những gì tốt nhất

Nhưng những hạt sạn này có thể được thông cảm ít nhiều trong lần đầu tiên đăng cai SEA Games của Campuchia. Và thật ra, những sai sót kiểu này tồn tại trong tất cả các kỳ SEA Games, thậm chí cả những kỳ đại hội cấp cao như Asiad hay Olympic.

Trái lại, Campuchia không hề bị chê bai ở một khía cạnh thường là nỗi lo ở SEA Games - điều kiện ăn ở, sân bãi tập luyện của các đoàn thể thao nước ngoài.

Phóng viên của báo Tuổi Trẻ đã khảo sát đại diện của hơn 10 đội tuyển quốc gia từ các cường quốc thể thao khu vực như Thái Lan, Singapore, Malaysia, Indonesia và không ai trong số này phàn nàn về điều kiện ăn, tập của họ.

"Khó có thể nói mọi thứ ở đây là hoàn hảo. Nhưng chúng tôi không gặp bất kỳ khó khăn nào. Những người Campuchia rất hiếu khách, tôi biết họ đã nỗ lực để cung cấp cho chúng tôi những gì tốt nhất", HLV Richard Piper của đội bơi Indonesia nói. Phó trưởng đoàn thể thao Việt Nam, ông Hoàng Quốc Vinh cũng dành tặng lời khen cho sự nhiệt tình của ban tổ chức.

"Mọi người có thể tìm thấy các tình nguyện viên ở khắp nơi. Chủ nhà Campuchia rõ ràng đã chuẩn bị rất kỹ cho kỳ đại hội này. Những lời góp ý của chúng tôi cũng được họ lắng nghe", ông Vinh nói.

Những thành viên ban tổ chức SEA Games 32 đã quán triệt những chỉ thị của Thủ tướng Hun Sen, về việc cho thấy lòng tốt của người dân Campuchia với bạn bè trong khu vực. Nước chủ nhà miễn phí ăn ở cho các đoàn cũng như miễn phí vé cho người hâm mộ. Nhưng họ không dùng đó làm cái cớ để bao biện cho những trục trặc.

SEA Games của sự tiếp thu và nỗ lực

Khi tình trạng ùn ứ ở các điểm phát vé được góp ý, ban tổ chức tăng số điểm phát vé để giải quyết phần nào. Khi tình trạng WiFi bị than phiền, ban tổ chức cũng cải thiện đường truyền trong những ngày sau đó.

Và khi những trục trặc trong giờ thi đấu, lịch tập luyện gây khó khăn với VĐV các nước, ban tổ chức tăng cường cả cảnh sát để giúp họ có thể đến nơi một cách nhanh nhất…

Đó là tinh thần của kỳ SEA Games 32, tinh thần của sự tiếp thu và nỗ lực. Nước chủ nhà Campuchia không tổ chức theo cách chuyên nghiệp nhất, nhưng là theo cách của lòng tốt thực sự.

Khi tay vợt Trần Mai Ngọc (HCV bóng bàn đôi nam nữ) gặp khó khăn với chuyện lấy mẫu doping, rất nhiều tình nguyện viên đi theo hỗ trợ cô. Khi bất kỳ ai đó cần giúp đỡ, họ cũng đều vồn vã nỗ lực giúp. Thậm chí, kiếm thủ Lê Minh Hằng còn được tổ chức sinh nhật ngay trên sân đấu.

Sự trục lợi cũng không tồn tại ở kỳ SEA Games này. Suốt hàng chục trận bóng đá, dù cơn sốt vé luôn dai dẳng, tình trạng vé chợ đen không hề xuất hiện. Cũng rất hiếm chuyện cánh hàng rong hay các tài xế tìm cách "chặt chém" du khách.

Bộ Du lịch Campuchia có lý khi kỳ vọng đất nước của mình sẽ hồi phục lượng khách du lịch như trước thời điểm đại dịch vào năm 2026, với cột mốc quan trọng là SEA Games 2023.

Campuchia trở thành một ví dụ tuyệt vời cho tinh thần hiếu khách của một kỳ đại hội thể thao.

Bế mạc SEA Games 32 ấn tượng, hẹn gặp lại ở Thái LanBế mạc SEA Games 32 ấn tượng, hẹn gặp lại ở Thái Lan

Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã tuyên bố bế mạc SEA Games 32 và ngọn đuốc trên sân Morodok Techo đã tắt. SEA Games 33 sẽ được tổ chức ở Thái Lan năm 2025.

Xem thêm: mth.49632219081503202-hcahk-ueih-us-auc-semag-aes-yk/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Kỳ SEA Games của sự hiếu khách”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools