Do bối cảnh thế giới thách thức, tính chung 4 tháng đầu năm 2023, IIP ước tính giảm 1,8% so với cùng kỳ năm trước, trong khi cùng kỳ năm 2022 tăng 7,8%. Trong đó, ngành công nghiệp chế biến chế tạo vốn đóng vai trò là động lực cho tăng trưởng của nền kinh tế cũng giảm 2,1%.
Do đặc thù mất thời gian đào tạo nhân sự lâu, nên các doanh nghiệp sản xuất vẫn đang nỗ lực tìm kiếm đơn hàng, tổ chức lại bộ máy nhân sự để có thể đảm bảo không cắt giảm nhân công, duy trì thu nhập ổn định cho người lao động.
Phát triển nhiều kiểu dáng, nhiều mẫu mã và nhận nhiều đơn hàng nhỏ lẻ có cấu trúc khó hơn là cách Công ty may 10 đang duy trì đơn hàng đảm bảo việc làm cho người lao động trong năm 2023. Thông thường tại thời điểm này hàng năm, công nhân của doanh nghiệp đang làm việc hết công suất để trả đơn hàng hè và quý III vì lượng đặt hàng đã kín chỗ nhưng năm nay, thông tin đơn hàng chưa rõ ràng, mới được 70% năng lực sản xuất.
Nhiều doanh nghiệp xoay xở "giữ việc" cho người lao động khi đơn hàng giảm.(Ảnh minh họa - Ảnh: Báo Đầu tư)
Còn doanh nghiệp sản xuất màn hình Công ty TNHH Young Fast Việt Nam với 500 nhân viên làm việc toàn thời gian, để đảm bảo không cắt giảm nhân sự, họ đã đa dạng các sản phẩm màn hình của mình phục vụ nhiều lĩnh vực hơn và tích cực tham gia hội chợ trực tiếp tìm đối tác.
Ông Quách Hồng Triệu - Giám đốc Công ty TNHH Young Fast Việt Nam cho biết: "Hiện nay chúng tôi sản xuất từ 100.000 đến 300.000 chiếc các loại kích cỡ mỗi tháng, tuy nhiên năng lực của chúng tôi lên đến 2 triệu chiếc. Trong bối cảnh khó khăn chúng tôi phải tối đa các kênh tìm kiếm khách hàng mới, không phân biệt đơn hàng lớn hay nhỏ để đảm bảo thu nhập cho người lao động".
Theo đại diện Sở Công Thương TP Hà Nội, từ tháng 4/2023, tình hình sản xuất của các doanh nghiệp trên địa bàn đã có cải thiện đáng kể. Sở cũng đang triển khai sát sao các chương trình kết nối để tăng đơn hàng cho doanh nghiệp công nghiệp.
Dự báo trong quý II, sức mua vẫn hồi phục chậm, sản xuất vẫn sẽ khó khăn do thiếu hụt đơn hàng. Bộ Công Thương khuyến nghị doanh nghiệp bám sát các thị trường xuất khẩu chủ lực để có kế hoạch chủ động sản xuất. Bên cạnh đó là tập trung thị trường nội địa, tự lực tăng tính cạnh tranh của doanh nghiệp để có được những đơn hàng đặc thù, thời vụ trong giai đoạn khó khăn.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Xem thêm: mth.42625130181503202-gnod-oal-iougn-ohc-ceiv-uig-ox-yaox-peihgn-hnaod/et-hnik/nv.vtv