Cụ thể, ra mắt trong vòng hơn 5 tháng đầu năm 2023, điện ảnh Việt có Nhà bà Nữ, Lật mặt 6, Con Nhót mót chồng, Siêu lừa gặp siêu lầy, Chị chị em em 2 là các phim ăn khách.
Tuy nhiên, cũng có những phim thất thu như Khi ta hai lăm, Biệt đội rất ổn, hay doanh thu tàm tạm như Vong nhi.
Phim tài liệu xuất sắc Những đứa trẻ trong sương và Tri âm The Movie: Người giữ thời gian khá được đón nhận.
Điện ảnh Việt thu hơn 1.000 tỉ đồng
Theo Box Office Vietnam, tính đến hôm nay (28-5), Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh thu 254 tỉ đồng. Phim khó vượt doanh thu của Nhà bà Nữ - phim chốt sổ phòng vé hồi tháng 4 với 475 tỉ đồng. Tuy nhiên, con số của Lật mặt 6 đã là rất cao, vào top 3 phòng vé Việt từ trước đến nay.
Ngoài hai phim này, từ đầu năm đến nay, điện ảnh Việt có Chị chị em em 2 và Siêu lừa gặp siêu lầy đều thu 121 tỉ đồng. Ra rạp cùng ngày với Lật mặt 6 (28-4), Con Nhót mót chồng hơi lép vế ở phòng vé nhưng vẫn thu 73 tỉ đồng, một con số không tệ.
Trong khi đó, phim không thắng lớn có Vong nhi, thu 24,8 tỉ đồng. Các phim thất thu có Khi ta hai lăm (3 tỉ đồng) và Biệt đội rất ổn (10 tỉ đồng).
Còn phim tài liệu Những đứa trẻ trong sương thu 2,3 tỉ đồng, được coi là cao so với thể loại vốn không hướng đến khán giả đại chúng.
Một trường hợp đặc biệt là phim tài liệu âm nhạc Tri âm The Movie: Người giữ thời gian của ca sĩ Mỹ Tâm thu 12,3 tỉ đồng. Đây là phim tài liệu âm nhạc có doanh thu cao nhất Việt Nam.
Tính tổng 10 phim này, điện ảnh Việt nửa đầu năm 2023 đã thu hơn 1.096 tỉ đồng. Con số này cao hơn cùng kỳ các năm trước (thường vào khoảng vài trăm tỉ đồng). Một lý do quan trọng là năm nay có nhiều phim ăn khách một cách đồng đều, cùng đạt trên trăm tỉ, chứ không chỉ lác đác một, hai phim.
Doanh thu dồn về các tên tuổi lớn
Bên cạnh tín hiệu đáng mừng của phòng vé, có một xu hướng nổi bật: doanh thu của phần lớn thị trường dồn vào các tên tuổi lớn của điện ảnh thương mại Việt Nam.
Cụ thể, đó là Trấn Thành, Lý Hải, Vũ Ngọc Đãng, Võ Thanh Hòa, Thu Trang, Thái Hòa... Đây đều là những nhà làm phim, diễn viên có nhiều phim ăn khách trong quá khứ. Họ đã xây dựng được thương hiệu trong lòng khán giả đại chúng, trở thành lựa chọn an toàn của khán giả.
Điều này không phải là tiêu cực, vì mỗi nền điện ảnh thương mại đều cần những cái tên mũi nhọn, trụ cột để làm thương hiệu trong lòng khán giả.
Tuy nhiên, xu hướng này đồng nghĩa với việc các nhà làm phim có tên tuổi nhỏ hơn sẽ ngày càng khó thuyết phục khán giả bỏ tiền mua vé.
Bởi trong cùng một thời điểm, khán giả chỉ chọn bỏ tiền cho một, hai phim ăn khách nhất thị trường. Việc Lật mặt 6 bỏ rất xa các phim khác trên bảng xếp hạng trong một tháng qua là minh chứng rõ ràng.
Ông Marc Knapper - đại sứ Mỹ tại Việt Nam - dẫn ví dụ về sự phát triển bùng nổ của ngành công nghiệp văn hóa Hàn Quốc và bày tỏ tin tưởng đây chính là thời điểm để Việt Nam phát triển điện ảnh, âm nhạc, ẩm thực… như Hàn Quốc đang làm.
Xem thêm: mth.50244701181503202-6-tam-tal-un-ab-ahn-ohn-gnod-it-000-1-noh-uht-teiv-mihp-gnourt-iht/nv.ertiout