vĐồng tin tức tài chính 365

Bỏ vị trí giám đốc ngành quảng cáo để...làm Tiktoker: ‘Thu nhập hiện tại của tôi cao hơn nhiều’

2023-05-19 04:27

*Bài viết dựa theo chia sẻ của Tiktoker Eric Sedeño với tờ Fortune.

Bỏ nghề giám đốc làm Tiktoker

Eric Sedeño là một tiktoker 26 tuổi. Tài khoản của anh có tên là “ricotaquito” với gần 1 triệu followers. Điều đặc biệt, anh không nổi tiếng vì nhảy đẹp, nấu ăn ngon hay quá tài năng ở một số nội dung đang phổ biến trên Tiktok.

Tuy nhiên, Eric lại thành công với công việc sáng tạo nội dung trên nền tảng này của mình. Nguồn thu nhập chính của anh đến từ các hợp đồng làm việc với nhãn hàng.

Bỏ vị trí giám đốc ngành quảng cáo để...làm Tiktoker: ‘Thu nhập hiện tại của tôi cao hơn nhiều’ - Ảnh 1.

Eric Sedeño

Xem các video của Eric, khán giả dường như có cảm giác đang trò chuyện với 1 người bạn hài hước và thú vị.

Anh thường trò chuyện vui vẻ với máy quay, cập nhật cuộc sống xung quanh mình, hoặc làm những video “chế” có tính giải trí. Hiếm có video nào người xem không nhìn thấy Eric xuất hiện với nụ cười thật tươi.

Eric rời công ty quảng cáo vào tháng 2/2022. Tính đến thời điểm đó, anh đã luôn đi theo con đường khá truyền thống: học thiết kế đồ họa và quảng cáo ở trường đại học, sau đó làm việc tại một công ty quảng cáo ở New York. Anh đã trải qua các vị trí như thực tập sinh, junior, giám đốc nghệ thuật tập sự và giám đốc nghệ thuật chính thức.

Tuy nhiên, bằng sự tình cờ “tạo Tiktok cho vui” vào năm 2020, sau một thời gian, anh đã quyết định “chuyển nghề”. Mặc dù từ chối chia sẻ con số chính xác nhưng Eric nói với Fortune rằng “bản thân đã kiếm được nhiều tiền hơn so với thu nhập đến từ công ty quảng cáo”. Đặc biệt, nó cho anh thời gian linh hoạt và có thể theo đuổi các sở thích khác.

Nhưng Eric cũng nói công việc này có “áp lực tinh thần” lớn. Nếu một video không có đủ lượt xem dự tính thì được coi là thất bại.

Anh cũng chia sẻ, trong công việc quảng cáo, quỹ đạo sẽ thường đi theo lộ trình: “Nếu tôi đạt được A, B và C, tôi sẽ được thăng chức và tăng lương. Tôi biết chính xác mình đang hướng tới đâu”.

Còn với công việc tiktoker, điều duy nhất quyết định là những con số: lượt thả tim, lượt xem, share - nó cho thấy bạn có đang là một nhà sáng tạo nội dung tốt và được đón nhận hay không?.

Ngoài ra Eric nói rằng bản thân đã nhận ra tiktoker là một nghề mà bản thân, tính cách hay khiếu hài hước của mình chính là “vũ khí” để kinh doanh.

Chính vì vậy khi muốn bắt đầu sáng tạo nội dung trên bất kỳ nền tảng nào, mọi người nên chuẩn bị tinh thần để có thể “sẵn sàng” với nhiều áp lực vô hình.

Nhưng đổi lại nếu thành công, đây sẽ là nghề giúp bạn có được thời gian linh hoạt, tài chính tốt và thỏa sức sáng tạo.

Hiểu giá trị của bản thân

Khi có các nhãn hàng đề nghị hợp tác, rất khó để biết chính xác nội dung của bạn đáng giá bao nhiêu cũng như lấy chi phí bao nhiêu là hợp lý.

Bỏ vị trí giám đốc ngành quảng cáo để...làm Tiktoker: ‘Thu nhập hiện tại của tôi cao hơn nhiều’ - Ảnh 2.

“Tất cả các nhà sáng tạo nội dung đều tạo nên 1 phần của thị trường và các con số cũng rất khó xác định”, Eric chia sẻ.

Khi làm việc với đội ngũ quản lý, anh mới biết mình từng tính chi phí thấp hơn so với lượng người xem và sự ảnh hưởng của mình.

Chính bởi vậy, một lời khuyên dành cho công việc tiktoker là nên tham khảo các mức chi phí từ đội ngũ có chuyên môn để “định giá” bản thân cũng như kênh một cách hợp lý nhất - không thấp nhưng cũng không quá cao so với năng lực.

“Tốt nhất, bạn nên tìm kiếm một nhóm quản lý để hỗ trợ và định hướng cho mình. Đặc biệt, bạn không nên nhận quảng cáo từ các nhãn hàng mà chính bạn cũng không tin tưởng. Cuối cùng là cần hiểu đúng giá trị bản thân”, Eric đưa ra lời khuyên.

Một lần, một công ty đã đề nghị anh làm 3 video với mức chi phí là 500 USD (khoảng 11 triệu đồng). Mặc dù rất hào hứng với cơ hội làm việc này nhưng cuối cùng anh đã quyết định từ chối khi cảm thấy bản thân xứng đáng với mức chi phí cao hơn.

Đa dạng hóa và sáng tạo hơn

Nếu bạn thường đăng video về một chủ đề nhất định nhưng chợt muốn tạo video về chủ đề khác, hãy thực hiện nó.

Không có lý do gì để hạn chế bản thân, hãy nghĩ đến việc đa dạng hóa nội dung của bạn giống như đa dạng hóa nguồn thu nhập hoặc khoản đầu tư của mình. Nó sẽ có ích về lâu dài.

“Không cần phải có quá nhiều chiến lược. Chỉ cần là con người thật của bạn là được”, Eric chia sẻ.

Eric hiện có khoảng 840.000 người theo dõi và hơn 84 triệu lượt thích video trên TikTok. Anh không coi tiktoker “giải trí” là công việc full-time của mình mãi mãi. Anh dự định sẽ kết hợp chuyên môn nghệ thuật vào những gì bản thân đang làm và dự kiến sẽ có thêm 1 podcast trong tương lai.

Tham khảo Fortune

Xem thêm: nhc.940608022815032881-ueihn-noh-oac-iot-auc-iat-neih-pahn-uht-rekotkit-maled-oac-gnauq-hnagn-cod-maig-irt-iv-ob/nv.fefac

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bỏ vị trí giám đốc ngành quảng cáo để...làm Tiktoker: ‘Thu nhập hiện tại của tôi cao hơn nhiều’”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools