Đó là nội dung chỉ thị do Thủ tướng ban hành ngày 19-5 về việc lập lại trật tự, kỷ cương, khắc phục những bất cập đối với công tác tư vấn đầu tư xây dựng các công trình, dự án ngành giao thông vận tải.
Thủ tướng nêu rõ thời gian qua, công tác tư vấn đầu tư xây dựng các công trình, dự án ngành giao thông vận tải đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.
Tuy nhiên còn bộc lộ một số bất cập, đặc biệt trong khảo sát, thiết kế; số liệu khảo sát chưa đầy đủ, thiếu chính xác; tổng mức đầu tư, dự toán chưa phù hợp với thực tế, dẫn đến rất nhiều dự án phải điều chỉnh chủ trương đầu tư, điều chỉnh tổng mức đầu tư… ảnh hưởng đến tiến độ và hiệu quả đầu tư dự án.
Để lập lại trật tự, kỷ cương, khắc phục những bất cập, Thủ tướng yêu cầu:
Bộ Giao thông vận tải thực hiện đúng quy định của pháp luật đối với hoạt động tư vấn đầu tư xây dựng; kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm về trình tự, thủ tục, quản lý chất lượng, tiến độ, quản lý chi phí. Thanh tra, kiểm tra các dự án chậm tiến độ; chấn chỉnh công tác lựa chọn tư vấn; quản lý chặt chẽ hợp đồng tư vấn.
Kiểm soát chặt chẽ việc lựa chọn, quản lý thầu phụ; xử lý nghiêm các hành vi chuyển nhượng thầu, bán thầu trái quy định của pháp luật; không để xảy ra thất thoát, lãng phí, tiêu cực, lợi ích nhóm.
Thủ tướng lưu ý Bộ Giao thông vận tải kiểm tra, rà soát một số dự án đường cao tốc có cốt đường cao hơn bình thường làm tăng nhu cầu vật liệu đắp nền; xem xét kỹ lưỡng điều kiện thoát lũ, phù hợp dòng chảy.
Nghiên cứu phương án làm cầu cạn, hạ thấp cốt đường, thay hầm dân sinh bằng cầu vượt đường cao tốc ngay từ khi lập dự án để có các phương án sử dụng vật liệu và mặt bằng thi công.
Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường khẩn trương hướng dẫn, giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong bồi thường, tái định cư; trình tự, thủ tục liên quan đến khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, bảo đảm nhà thầu có thể khai thác được ngay vật liệu xây dựng để thi công.
UBND các tỉnh, thành có liên quan có nhiệm vụ kịp thời công bố và kiểm soát chặt chẽ giá các loại vật liệu xây dựng thông thường… theo thẩm quyền và quy định của pháp luật.
Thực hiện đúng chỉ đạo của Chính phủ giao mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cho nhà thầu thi công; không để xảy ra việc giao mỏ không đúng đối tượng, làm nảy sinh hoạt động "mua đi, bán lại" tăng giá vật liệu.
Bộ Giao thông vận tải đề nghị Ban quản lý dự án Mỹ Thuận làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân trong việc lập báo cáo tiền khả thi, báo cáo khả thi dẫn đến tổng mức đầu tư dự án cầu Rạch Miễu 2 tăng 1.183 tỉ đồng.