vĐồng tin tức tài chính 365

Thiếu trạm sạc kìm hãm thị trường xe điện Australia

2023-05-19 16:48

Chính phủ Australia đã lên kế hoạch đầu tư hàng trăm triệu USD để mở rộng mạng lưới các trạm sạc trên toàn quốc.

Cô Palak Bhatt sở hữu một chiếc xe điện Tesla và sử dụng chiếc xe này một cách thường xuyên mỗi khi cần di chuyển. Sau một thời gian sử dụng xe điện, cô nhận ra rằng một trong những vấn đề bất tiện nhất là đi tìm trạm sạc công cộng.

"Vào những ngày nghỉ cuối tuần thực sự khó khăn mới tìm được trạm sạc. Nếu muốn dùng chiếc xe này, gia đình tôi sẽ phải chọn một địa điểm có sẵn trạm sạc. Bạn không thể chỉ đơn giản chọn khách sạn hoặc nhà nghỉ mà bạn yêu thích, bạn luôn phải ưu tiên chiếc xe của bạn", chị Palak Bhatt, chủ doanh nghiệp tại Australia chia sẻ.

Với việc mạng lưới trạm sạc chưa mở rộng với tốc độ tương ứng số lượng của xe điện, các chủ xe tại Australia rất khó tìm được một điểm sạc còn trống. Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), tại Australia, trung bình cứ 35 xe ô tô điện mới có một trạm sạc, trong khi con số trung bình trên thế giới là 10 và tại Trung Quốc, quốc gia đang dẫn đầu thế giới về xe điện, cứ 8 xe lại có 1 trạm sạc.

Thiếu trạm sạc kìm hãm thị trường xe điện Australia - Ảnh 1.

Sự phát triển của ngành xe điện phù hợp với chiến lược môi trường của Australia. (Ảnh minh họa - Ảnh: dmarge)

Thiếu trạm sạc được xem đang cản trở sự phát triển thị trường xe điện tại Australia. Trong năm 2022, chỉ 3,8% xe được bán ra tại nước này là xe điện, thấp hơn đáng kể so với con số 15% ở Anh.

"Có nhiều lý do khiến người dân chưa mua xe điện, 2 lý do chính là thiếu trạm sạc và giá xe điện còn cao. Chúng tôi cần các biện pháp của chính phủ để khuyến khích người dân mua xe điện. Hiện tại, các trạm sạc tập trung ở các vùng thu nhập cao, trong khi khu vực phía Tây Sydney hầu như không có", ông Abdul Zahra, người bán xe ô tô, cho biết.

Chính phủ Australia nhận thức được điểm nghẽn này và đã có kế hoạch để tăng mạng lưới trạm sạc. Australia đã lập một quỹ trị giá 331,5 triệu USD để phát triển giao thông xanh, trong đó 70 triệu USD dùng để phát triển trạm sạc công cộng và thêm 26 triệu USD lắp đặt 117 trạm sạc nhanh trên cao tốc. Tuy nhiên, khi các trạm sạc nhiều lên, lại cần thêm cả nguồn nhân lực để vận hành các trạm sạc này.

"Mọi người đều đang than phiền về sự thiếu hụt trạm sạc, nhưng không ai nhận thức được chúng tôi cần nguồn nhân lực lớn như thế nào để duy trì và vận hành các trạm sạc này. Hiện tại chúng tôi cần thêm hàng chục nghìn thợ và kỹ thuật viên cho đến năm 2030", ông Collin Jennings, Hiệp hội vận tải ô tô New South Wales, cho hay.

Sự phát triển của ngành xe điện phù hợp với chiến lược môi trường của Australia. Hiện nay giao thông đang là nguồn phát thải CO2 lớn thứ ba tại Australia và sự phổ biến của xe điện có thể cắt giảm 11 triệu tấn khí thải đến năm 2035.

IEA: Doanh số bán xe điện toàn cầu dự kiến đạt mức cao kỷ lụcIEA: Doanh số bán xe điện toàn cầu dự kiến đạt mức cao kỷ lục

VTV.vn - Theo IEA, với sự phát triển nhanh chóng hiện nay, thị phần xe EV trong thị trường ô tô toàn cầu nói chung có thể sẽ tăng lên 18%, từ mức 4% trong năm 2020.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.96130206191503202-ailartsua-neid-ex-gnourt-iht-mah-mik-cas-mart-ueiht/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Thiếu trạm sạc kìm hãm thị trường xe điện Australia”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools