vĐồng tin tức tài chính 365

Ông Zelensky đến Nhật bằng máy bay của Pháp, trực tiếp dự thượng đỉnh G7

2023-05-20 18:03

Hãng thông tấn Kyodo News dẫn nguồn tin chính phủ Nhật cho biết Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã tới TP Hiroshima (Nhật) để dự hội nghị thượng đỉnh G7. Sự kiện này đánh dấu chuyến công du châu Á đầu tiên của ông Zelensky kể từ khi cuộc xung đột Nga-Ukraine bùng nổ.

Ông Zelensky đến Nhật bằng máy bay của Pháp, trực tiếp dự thượng đỉnh G7 ảnh 1

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky có mặt tại sân bay Hiroshima hôm 20-5. Ảnh: Hiro Komae/AP

Sự có mặt của ông Zelensky tại hội nghị thượng đỉnh G7 được cho là “bất ngờ” vì trước đó ông dự định chỉ tham dự trực tuyến. Tuy nhiên sau đó ông bày tỏ “mong muốn mạnh mẽ” được tham dự trực tiếp hội nghị, theo Bộ Ngoại giao Nhật.

“Sau khi cân nhắc chương trình và lịch trình của hội nghị thượng đỉnh, chúng tôi quyết định sẽ tổ chức một phiên họp về Ukraine giữa các nhà lãnh đạo G7 với sự tham dự trực tiếp của Tổng thống Zelensky vào ngày cuối cùng của hội nghị (21-5)” - Bộ Ngoại giao Nhật cho biết.

Ông Zelensky cũng sẽ tham dự phiên họp “hòa bình và ổn định” của hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng vào ngày 21-5 cũng như hội kiến với Thủ tướng Nhật Fumio Kishida.

Một số nguồn tin thân cận cho biết Tổng thống Ukraine cũng có kế hoạch thăm một bảo tàng ở TP Hiroshima, nơi lưu giữ những bằng chứng và tài liệu về hậu quả khủng khiếp của quả bom nguyên tử mà quân đội Mỹ đã ném xuống vào năm 1945. Ông cũng sẽ đặt vòng hoa tại đài tưởng niệm các nạn nhân bom nguyên tử ở gần đó.

Vào hôm 19-5, Tổng thống Zelensky đã rời Jeddah (Saudi Arabia) sau khi tham dự hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Ả Rập. Một nguồn tin ngoại giao Pháp tiết lộ ông Zelensky sử dụng một máy bay của chính phủ Pháp cho chuyến công du Nhật.

Thủ tướng Kishida đã mời ông Zelensky tham dự hội nghị thượng đỉnh G7 trong chuyến thăm Ukraine vào ngày 21-3. Vào thời điểm đó, phía Ukraine cho biết Tổng thống sẽ tham dự trực tuyến.

VĨNH KHANG

Xem thêm: lmth.322437tsop-7g-hnid-gnouht-ud-peit-curt-pahp-auc-yab-yam-gnab-tahn-ned-yksnelez-gno/nv.olp

“Ông Zelensky đến Nhật bằng máy bay của Pháp, trực tiếp dự thượng đỉnh G7”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools