Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, mã chứng khoán: HVN) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý I với doanh thu đạt 23.640 tỷ đồng, tăng gấp đôi cùng kỳ năm 2022. Đáng chú ý, con số này đã tiệm cận mức doanh thu giai đoạn trước dịch Covid năm 2019.
Lợi nhuận gộp của hãng hàng không quốc gia cũng vì thế tăng lên 1.959 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lỗ gộp 1.595 tỷ đồng.
3 tháng đầu năm, doanh thu từ hoạt động tài chính của doanh nghiệp tăng gấp 3,5 lần, lên 366 tỷ đồng. Ở chiều ngược lại, chi phí tài chính tăng 46% lên 773 tỷ đồng; chi phí bán hàng tăng 187% lên 1.048 tỷ đồng; chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 23% lên 482 tỷ đồng.
Kết quả, sau 12 quý lỗ liên tiếp, Vietnam Airlines ghi nhận lợi nhuận trước thuế quý I đạt 19,3 tỷ đồng. Dẫu vậy, lợi nhuận sau thuế vẫn âm 37,3 tỷ đồng.
Theo lý giải của doanh nghiệp, kết quả trên chủ yếu nhờ khai thác hiệu quả dịp Tết Nguyên đán, thị trường quốc tế phục hồi, đặc biệt là Trung Quốc dần nới lỏng chính sách kiểm soát dịch bệnh. Tại các thị trường như Mỹ, châu Âu và Australia, hệ số sử dụng ghế cao. Vietnam Airlines đã phải tiến hành tăng tải ở các giai đoạn cao điểm để phục vụ hành khách.
Đến thời điểm hiện tại, "anh cả" ngành hàng không đã khôi phục toàn bộ mạng bay nội địa so với trước dịch, và khai thác trở lại 90% số đường bay quốc tế. Trong quý đầu năm, Vietnam Airlines vận chuyển 5,1 triệu lượt hành khách, tăng 63% so với cùng kỳ.
Mới đây, cổ phiếu HVN bị vào diện cảnh báo từ ngày 25/4. Lý do được đưa ra là Vietnam Airlines chậm nộp báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022 quá 15 ngày so với thời hạn quy định, thuộc trường hợp chứng khoán bị cảnh báo theo quy định.
Liên quan đến việc này, công ty cho biết đang hoàn tất các thủ tục đối chiếu, xác nhận công nợ với nhà cung cấp.