vĐồng tin tức tài chính 365

Mất hàng trăm triệu đồng vì chiêu lừa “hợp tác tuyển người mẫu nhí” trên mạng

2023-05-22 13:09

Công an thành phố Đà Nẵng cho biết, chiều ngày 18/5, chị C.H. (40 tuổi, trú phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) đến Công an phường trình báo: Ngày 27/2, chị thấy một bài đăng tuyển người mẫu nhí trên Facebook, chị H. liên hệ thì được các đối tượng hướng dẫn thủ tục và yêu cầu phải làm nhiệm vụ thử thách thì mới xét duyệt cho con tham gia. 

Chị H. làm theo hướng dẫn, chuyển tiền theo đơn hàng và nhận hoa hồng. Ban đầu, chị H. chuyển tiền và nhận lại được tiền hoa hồng. Những lần chuyển tiền sau bị báo sai thủ tục và phải chuyển thêm tiền để nhận lại tiền gốc. Trong thời gian ngắn, chị H. đã chuyển tổng cộng 323 triệu đồng, đến khi liên hệ lại thì chị H. mới tá hỏa biết mình bị lừa.

Chị H. chỉ là một trong số hàng chục nạn nhân của hình thức lừa đảo nêu trên. Qua tìm hiểu được biết, trên các trang mạng xã hội, hiện có rất nhiều Fanpage và group tuyển mẫu ảnh nhí như: Tuyển mẫu ảnh nhí Việt Nam, Người mẫu ảnh nhí, Người mẫu nhí, Tuyển mẫu ảnh nhí toàn quốc,… Các đối tượng lừa đảo sẽ kết bạn với phụ huynh và mời tham gia ứng tuyển người mẫu nhí cho hãng thời trang. Sau khi nạn nhân "cắn câu", các đối tượng lừa đảo sẽ đưa vào một group chat để mời tham gia thử thách.

Thử thách cho các phụ huynh khi muốn con mình tham gia vào ứng tuyển "người mẫu nhí" là chuyển khoản để mua sản phẩm hàng hiệu, sau đó cho con em mình làm mẫu chụp ảnh để giới thiệu, quảng bá sản phẩm trên mạng xã hội. Thông thường ban đầu, chúng trả hoa hồng và tiền làm nhiệm vụ để "kích thích" phụ huynh tham gia, nhưng khi số tiền chuyển tăng cao, chúng "qua cầu rút ván" để nhằm chiếm đoạt số tiền đã chuyển…

Nội dung quảng cáo được đưa ra rất đơn giản và dễ thực hiện, như "chụp hình mẫu ảnh tại gia thu nhập 7-15 triệu/tháng cho bé" với mô tả là chụp mẫu các sản phẩm, bộ sưu tập nhãn hàng; không gian tự chọn, chủ động thời gian. Với lời mời chào hấp dẫn này, có rất nhiều phụ huynh đăng hình ảnh con lên mạng để hỏi xem có đạt tiêu chuẩn không. Khi đã rơi vào "ma trận" này, các bậc phụ huynh lập tức bị cuốn theo cho đến khi tài khoản cạn kiệt. 

Thường các đối tượng sẽ thông báo cú pháp hoặc số tiền chuyển khoản sai, sau đó yêu cầu phụ huynh phải chuyển lại cho đúng. Nếu không kịp thời hạn quy định do chúng đưa ra, phải nộp thêm tiền để được gia hạn, lúc đấy mới được ứng tuyển và hoàn tiền; nếu không đáp ứng các quy định trên, sẽ bị mất tiền. Đến giai đoạn này, sợ mất tiền nên phụ huynh thường chuyển thêm tiền. Sau đó, đối tượng sẽ yêu cầu chuyển tiếp, vì không đúng cú pháp, cứ như vậy, số tiền tăng dần.


* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.16382922122503202-gnam-nert-ihn-uam-iougn-neyut-cat-poh-aul-ueihc-iv-gnod-ueirt-mart-gnah-tam/taul-pahp/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Mất hàng trăm triệu đồng vì chiêu lừa “hợp tác tuyển người mẫu nhí” trên mạng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools