vĐồng tin tức tài chính 365

Papua New Guinea cho phép lực lượng Mỹ tiếp cận các sân bay và bến cảng

2023-05-23 07:07

Ngày 22-5, Papua New Guinea đã ký một hiệp ước phòng thủ với Mỹ. Theo hiệp ước này, Papua New Guinea cho phép lực lượng Mỹ tiếp cận các sân bay và bến cảng của họ, theo hãng tin AFP.

Hiệp ước trên được Bộ trưởng Quốc phòng Papua New Guinea - ông Win Bakri Daki và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ký kết, trước khi diễn ra cuộc họp giữa Mỹ với các nhà lãnh đạo của 14 quốc đảo Nam Thái Bình Dương tại thủ đô Port Moresby (Papua New Guinea).

"Một thỏa thuận hợp tác quốc phòng đã được ký kết" - Thủ tướng Papua New Guinea James Marape phát biểu tại lễ ký kết. Đồng thời, ông cho biết Papua New Guinea đang "nâng tầm" mối quan hệ với Mỹ.

Papua New Guinea cho phép lực lượng Mỹ tiếp cận các sân bay và bến cảng  ảnh 1

Phó Thủ tướng Papua New Guinea John Rosso (thứ hai, từ phải qua) chào đón Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại Port Moresby (Papua New Guinea) vào ngày 21-5. Ảnh: AFP

Ông Blinken cho hay theo hiệp ước, binh sĩ Papua New Guinea và Mỹ có thể lên tàu của nhau. Việc này cho phép hai bên chia sẻ chuyên môn kỹ thuật và cùng nhau "tuần tra tốt hơn" trên biển.

"Chúng tôi đang làm việc cùng nhau để định hình tương lai. Chúng tôi rất mong muốn đưa quan hệ đối tác của chúng tôi lên một tầm cao mới" - ông Blinken nói.

Hôm 20-5, Papua New Guinea đưa ra tuyên bố cho rằng thỏa thuận với Mỹ sẽ là một cơ hội để nâng cao cơ sở hạ tầng và năng lực quốc phòng của nước này, vào thời điểm những lo ngại về an ninh toàn cầu đang gia tăng.

“Papua New Guinea không có kẻ thù nhưng cần phải chuẩn bị sẵn sàng. Tranh chấp lãnh thổ luôn tiềm ẩn, như trường hợp xung đột giữa Nga và Ukraine” - tuyên bố cho hay.

KHOA ĐIỀM

Xem thêm: lmth.915437tsop-gnac-neb-av-yab-nas-cac-nac-peit-ym-gnoul-cul-pehp-ohc-aeniug-wen-aupap/nv.olp

“Papua New Guinea cho phép lực lượng Mỹ tiếp cận các sân bay và bến cảng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools