vĐồng tin tức tài chính 365

Nhiều bị cáo vụ AIC thông thầu ở Đồng Nai được đề nghị giảm án

2023-05-23 19:16

Ngày 23/5, nêu quan điểm với đơn kháng cáo của 6 người trong vụ án xảy ra tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Đồng Nai, đại diện VKSND cấp cao tại Hà Nội đề nghị giảm 30-36 tháng tù cho bị cáo Vũ về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Tại bản án sơ thẩm, ông Vũ nhận tổng 19 năm tù về hai tội Nhận hối lộ Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng. Tự tranh luận sau đó, cựu giám đốc Sở Y tế Đồng Nai Phan Huy Anh Vũ đề nghị VKS chứng minh rõ "ông có oan hay không" và mức án đề nghị giảm là ở một tội hay cả hai tội.

Các bị cáo tại tòa sáng nay. Ảnh: Phạm Dự

Các bị cáo tại tòa sáng 23/5. Ảnh: Phạm Dự

Bị cáo Lê Thị Hương (Phó Ban kế toán AIC, sơ thẩm 3 năm tù), Huỳnh Tuấn Anh (Giám đốc Công ty TNHH Tạ Thiên Ân, sơ thẩm 30 tháng tù) được đề nghị giữ nguyên hình phạt nhưng chuyển từ tù giam sang án treo.

Bị cáo Vũ Quang Ngọc (cựu phó giám đốc Công ty Mediconsult, sơ thẩm 3 năm 6 tháng), Lê Chí Tuân (Trưởng nhóm hồ sơ Ban quản lý dự án 1, Công ty AIC, sơ thẩm 3 năm) cũng được VKS đề nghị giảm án phạt tù.

Riêng bị cáo Hoàng Thị Thúy Nga, cựu Phó tổng giám đốc AIC, VKS đề nghị giữ nguyên mức hình phạt 12 năm tù về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng. VKS cho rằng bà Nga phạm tội với vai trò đồng phạm tích cực nhất cho bà Nhàn. Khi thực hiện dự án, bà Nga đi cùng bà Nhàn gặp quan chức Đồng Nai để đặt vấn đề cho AIC trúng thầu, việc này bị đánh giá là trái quy định pháp luật.

Công ty AIC, bị đơn dân sự, kháng cáo xin được nộp toàn bộ hậu quả của vụ án là 152 tỷ đồng. Tuy nhiên VKS đề nghị bác kháng cáo này, cho rằng trách nhiệm bồi thường phải thuộc về cựu tổng giám đốc AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn (103 tỷ đồng) và hai cựu phó tổng AIC Trần Mạnh Hà và Hoàng Thị Thúy Nga, mỗi người 15 tỷ đồng.

Đại diện VKS nêu quan điểm. Ảnh: Phạm Dự

Đại diện VKS nêu quan điểm. Ảnh: Phạm Dự

Vụ án có 36 bị cáo và 6 người được TAND cấp cao tại Hà Nội xét đơn kháng cáo. Bà Nhàn và 7 người đang trốn truy nã được luật sư kháng cáo thay, song sáng hôm qua tòa đã bác tất cả do cho rằng không hợp lý.

Trong nhóm không kháng cáo, ông Trần Đình Thành (cựu bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai) và Đinh Quốc Thái (cựu chủ tịch UBND tỉnh) chấp nhận mức án sơ thẩm lần lượt là 11 và 9 năm tù về tội Nhận hối lộ.

Bản án sơ thẩm xác định, muốn Công ty AIC được trúng 16 gói thầu cung cấp trang thiết bị y tế tại dự án xây dựng Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, bà Nhàn thiết lập quan hệ với ông Thành để được giới thiệu đi gặp các quan chức trong tỉnh.

Ông Thành và ông Thái bị cáo buộc mỗi người đã nhận của AIC 14,5 tỷ đồng, ông Vũ 14,8 tỷ đồng để "tạo điều kiện" cho AIC. Sau khi thông thầu, AIC đã trúng 16 gói thầu, trị giá hơn 665 tỷ đồng, qua đó gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 152 tỷ đồng.

11 trong 36 bị cáo là cựu lãnh đạo tỉnh, cán bộ sở ban ngành tại Đồng Nai. Các sai phạm bị VKS đánh giá là "minh chứng điển hình cho lợi ích nhóm", thể hiện sự móc ngoặc, thông đồng giữa doanh nghiệp và người có thẩm quyền.

Phạm Dự - Thanh Lam

Xem thêm: lmth.2358064-na-maig-ihgn-ed-coud-ian-gnod-o-uaht-gnoht-cia-uv-oac-ib-ueihn/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nhiều bị cáo vụ AIC thông thầu ở Đồng Nai được đề nghị giảm án”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools