vĐồng tin tức tài chính 365

Nóng Nga-Ukraine 25-5: Tình trạng sức khỏe tổng tư lệnh Ukraine sau tin đồn bị thương nặng ở đầu?

2023-05-25 08:20

Tình hình chiến sự

Thông tin từ Nga

. Ngày 24-5, người đứng đầu chính quyền ly khai thân Nga ở tỉnh Donetsk - ông Denis Pushilin cho biết tình hình TP Bakhmut thuộc tỉnh này hiện đã ổn định và hiện không có gì để lo ngại, hãng thông tấn TASS đưa tin.

Theo ông Pushilin, căng thẳng trong ngày 24-5 lên đỉnh điểm khi quân đội Ukraine cố gắng chọc thủng và bao vây 2 bên sườn của TP. Tuy nhiên, hiện mọi thứ đã được kiểm soát. Lực lượng quân sự tư nhân Wagner của Nga đã điều các nhóm sẵn sàng chiến đấu đến Bakhmut để ổn định tình hình.

Nóng Nga-Ukraine 25-5: Tình trạng sức khỏe tổng tư lệnh Ukraine sau tin đồn bị thương nặng ở đầu? ảnh 1

Quân nhân Ukraine bắn hệ thống pháo phóng loạt BM-21 Grad ở Bakhmut ngày 19-5. Ảnh: REUTERS

. Hãng thông tấn RIA Novosti ngày 24-5 dẫn một nguồn tin an ninh cho biết Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine - Tướng Valery Zaluzhny đã bị thương nặng sau một cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga gần TP Kherson (tỉnh Kherson) hồi đầu tháng này.

Theo nguồn tin, ông Zaluzhny - người gần đây đã không còn xuất hiện trước công chúng, bị chấn thương ở đầu và nhiều vết thương do mảnh đạn trong cuộc tấn công của Nga hồi đầu tháng 5 nhằm vào một sở chỉ huy của Ukraine gần làng Posad-Pokrovskoe (Kherson).

Cũng có thông tin cho rằng Tướng Zaluzhny đã trải qua ca phẫu thuật sọ não tại một bệnh viện quân y ở thủ đô Kiev sau cuộc tấn công. Nguồn tin nói rằng các bác sĩ cho biết cơ hội sống sót của vị tướng vẫn còn, mặc dù quá trình phục hồi sẽ phức tạp do có bệnh nền là tiểu đường, song ông không thể "làm nhiệm vụ của mình với tư cách là chỉ huy".

Theo đài RT, suy đoán về tình hình sức khỏe của ông Zaluzhny xuất hiện sau khi ông không dự một cuộc họp quan trọng của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) hôm 10-5. Chủ tịch Uỷ ban Quân sự NATO Rob Bauer khi đó cho biết chỉ huy Ukraine không thể dự họp do "tình hình hoạt động phức tạp" trong cuộc xung đột với Nga.

Nóng Nga-Ukraine 25-5: Tình trạng sức khỏe tổng tư lệnh Ukraine sau tin đồn bị thương nặng ở đầu? ảnh 2

Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine - Tướng Valery Zaluzhny. Ảnh: ZUMA/EYEVINE/THE ECONOMIST

Tướng Zaluzhny đã không xuất hiện trước công chúng kể từ đó. Theo Moscow, đoạn phim cho thấy ông vẫn khỏe mạnh được đăng trên mạng gần đây đã được quay "trước khi ông mất tích".

Thông tin từ Ukraine

. Phía Ukraine đã bác bỏ đồn đoán về tình trạng của Tướng Zaluzhny.

Trên Twitter cá nhân, người đứng đầu Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine - ông Aleksey Danilov khẳng định ông Zaluzhny và các chỉ huy hàng đầu của Ukraine đã gặp Tổng thống Volodymyr Zelensky vào ngày 24-5 để báo cáo về tình hình chiến sự.

Trước đó, ngày 20-5, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine - bà Anna Malyar cho biết trên Telegram rằng ông Zaluzhny vẫn ổn và vẫn phụ trách các lực lượng vũ trang. Theo bà Malyar, tin đồn về việc ông Zaluzhny có thể bị thương hoặc tử vong đang được Nga lan truyền nhằm làm mất tinh thần lực lượng Ukraine trong trận chiến giành Bakhmut.

. Trong một diễn biến khác, Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine cho biết trong ngày 24-5, Nga đã 17 lần không kích và 20 lần tấn công bằng hệ thống pháo phản lực phóng loạt (MLRS) vào các vị trí của quân đội và khu vực dân cư của Ukraine, theo hãng thông tấn Ukrinform.

Nóng Nga-Ukraine 25-5: Tình trạng sức khỏe tổng tư lệnh Ukraine sau tin đồn bị thương nặng ở đầu? ảnh 3

Binh sĩ Ukraine bắn đạn pháo ở Bakhmut. Ảnh: THE NEW YORK TIMES

Bộ này cho biết nguy cơ xảy ra các cuộc tấn công tên lửa và không kích tiếp theo trên toàn bộ lãnh thổ Ukraine vẫn còn cao và Nga đang tập trung phần lớn nỗ lực ở các khu vực quan trọng ở tỉnh Donetsk, nhất là Bakhmut.

Tuy nhiên, giới chức quân sự Ukraine ngày 24-5 khẳng định vẫn duy trì hoạt động chiến đấu xung quanh Bakhmut. Tư lệnh Lực lượng Mặt đất của Lực lượng Vũ trang Ukraine - ông Oleksandr Syrskyi cho biết các lực lượng của nước này đã đạt được một số bước tiến ở 2 bên sườn của TP và vẫn đang duy trì hoạt động phòng thủ ở đây.

Các diễn biến khác

. Trong cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 24-5, Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin cho biết 2 nước sẽ sát cánh để đẩy lùi "tham vọng của phương Tây" trong việc thống trị trên toàn cầu, cũng như các biện pháp trừng phạt mà Mỹ và đồng minh áp đặt lên các nước khác, theo TASS.

Thủ tướng Mishustin nhắc lại cuộc gặp gần đây với Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường. Theo Thủ tướng Nga, họ đã đề cập những tiến bộ trong hợp tác kinh tế và thương mại, đồng thời kêu gọi mở ra những lĩnh vực mới đầy triển vọng nhằm đưa quan hệ Nga-Trung lên một tầm cao mới vào năm 2030.

. Ngày 24-5, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết chính quyền Tổng thống Joe Biden đã phê duyệt thương vụ bán hệ thống tên lửa đất đối không tiên tiến quốc gia (NASAMS) trị giá 285 triệu USD cho Ukraine, theo đài CNN.

NASAMS là hệ thống phòng không tầm trung tiên tiến mà Ukraine đã sử dụng để đẩy lùi và đánh chặn các cuộc tấn công từ trên không của Nga. Ukraine đã có 2 hệ thống như vậy và Mỹ đã cam kết cung cấp 6 hệ thống khác theo Sáng kiến ​​Hỗ trợ An ninh Ukraine.

Lần mua mới nhất này sẽ cung cấp cho Ukraine tổng cộng 9 NASAMS khi quá trình giao hàng hoàn tất. Vào tháng 11.2022, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết NASAMS có tỷ lệ thành công 100% trong việc đánh chặn tên lửa của Nga.

. Cùng ngày, Nhật đã công bố kế hoạch tặng khoảng 100 xe quân sự cho Ukraine. Theo Thứ trưởng Quốc phòng Nhật Toshiro Ino, Tokyo hy vọng xung đột kết thúc càng sớm càng tốt để khôi phục cuộc sống bình thường, và Nhật sẽ hỗ trợ nhiều nhất có thể, hãng AFP đưa tin.

Trong khi các đồng minh đã cung cấp cho Ukraine xe tăng, tên lửa và máy bay chiến đấu, Nhật chủ yếu viện thiết bị phi sát thương vì chính sách chuyển giao của nước này cấm cung cấp vũ khí sát thương cho các quốc gia đang có xung đột quân sự.

ÂN VY

Xem thêm: lmth.438437tsop-uad-o-gnan-gnouht-ib-nod-nit-uas-eniarku-hnel-ut-gnot-eohk-cus-gnart-hnit-5-52-eniarku-agn-gnon/nv.olp

“Nóng Nga-Ukraine 25-5: Tình trạng sức khỏe tổng tư lệnh Ukraine sau tin đồn bị thương nặng ở đầu?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools