Sáng 25-5, tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn - SECC (Q.7), Diễn đàn và Hội chợ Xuất khẩu TP.HCM (diễn ra từ ngày 25 đến 28-5) đã chính thức khai mạc, với hơn 250 gian hàng đến từ các doanh nghiệp ở nhiều tỉnh thành, hoạt động trong lĩnh vực như sản xuất thực phẩm, nông nghiệp, thủ công mỹ nghệ, thời trang...
Theo ghi nhận, ngay trong ngày đầu khai mạc đã có đông đảo khách hàng tìm đến các gian hàng để dùng thử thực phẩm, trải nghiệm, mua sắm và kết nối giao thương. Đặc biệt, các gian hàng thực phẩm, đặc sản như cà phê rang xay, bưởi Tân Triều (Đồng Nai), bánh pía (Sóc Trăng), măng cụt Lái Thiêu (Bình Dương)... thường xuyên thu hút lượng lớn khách hàng trong và ngoài nước.
Tại gian hàng Công ty Vina T&T (TP.HCM), đa dạng các sản phẩm trái cây chế biến sâu và trái cây tươi như măng cụt, xoài, chôm chôm... được doanh nghiệp trưng bày và bán đã thu hút sự quan tâm của nhiều khách hàng, đối tác nhập khẩu.
Hay tại các gian hàng thời trang giảm giá như giày dép, quần áo, túi xách... cũng có đông đảo khách hàng nữ đến tìm mua.
Theo ban tổ chức, hội chợ dự kiến chào đón khoảng 3.000 khách ngoài nước, đặc biệt ở các quốc gia nhập khẩu trọng điểm như Mỹ, Hàn, Nhật, Ấn Độ, Thái Lan, Campuchia, các văn phòng đại diện tại Việt Nam… Ngoài ra, chương trình cũng chứng kiến sự tham gia của đối tượng mua hàng mới là hệ thống siêu thị, nhà phân phối và các sàn thương mại điện tử.
Chia sẻ tại buổi khai mạc, ông Bùi Tá Hoàng Vũ, giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, cho rằng với đông đảo người mua đến từ 70 quốc gia, hội chợ lần này sẽ là cầu nối để doanh nghiệp triển khai các hoạt động xúc tiến đạt hiệu quả hơn vào các thị trường xuất khẩu.
Đây cũng là dịp để các doanh nghiệp tìm hiểu kỹ hơn về các quy định ở các nước, đặc biệt việc đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu xanh hiện nay không còn theo xu hướng, mà là mệnh lệnh để tồn tại.
"Đây chỉ là thành công bước đầu, thời gian tới chúng tôi phải tăng kết hợp với các thương vụ Việt Nam ở nước ngoài, các hệ thống mua, phân phối ở các nước, nền tảng thương mại điện tử quốc tế lớn hơn và mạnh hơn, để không chỉ các doanh nghiệp đã thành danh, mà ngay cả doanh nghiệp nhỏ cũng có cơ hội mở rộng xuất khẩu", ông Vũ khẳng định.
Ban tổ chức cho biết vào hai ngày 27 và 28-5, người tiêu dùng có thể tham quan, mua sắm hàng Việt xuất khẩu với ưu đãi đến 50%, chương trình đồng giá hấp dẫn và tự do trải nghiệm sản phẩm với nhiều hoạt động sáng tạo theo từng thương hiệu. Hội chợ mở cửa tự do cho người dân.
Với 293 vùng trồng đã được cấp mã và 400 vùng trồng đang chờ Tổng cục Hải quan Trung Quốc phê duyệt, sầu riêng Việt được kỳ vọng sẽ xuất khẩu bùng nổ.