vĐồng tin tức tài chính 365

Bộ GTVT nêu quan điểm về quy hoạch sân bay Gò Găng, Vũng Tàu

2023-05-25 16:51

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trả lời về khả năng đưa sân bay Gò Găng vào quy hoạch hệ thống cảng hàng không.

Sân bay Vũng Tàu được xác định đạt quy mô cấp 3C

Theo đó, Bộ GTVT cho biết, sau khi nghiên cứu báo cáo của Cục Hàng không, đơn vị nhận thấy sân bay Vũng Tàu nằm trong khu vực trung tâm của TP Vũng Tàu gây ảnh hưởng tới khả năng phát triển đô thị do các quy định về giới hạn, bảo đảm tĩnh không an toàn bay. Vì vậy năm 2010, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có chủ trương di dời sân bay Vũng Tàu về Gò Găng.

Trên cơ sở chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp với Bộ GTVT báo cáo và được Thủ tướng đồng ý chủ trương di dời sân bay Vũng Tàu về Gò Găng và triển khai lập quy hoạch xây dựng mới sân bay tại Gò Găng.

Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Hàng không nghiên cứu, tổ chức lập quy hoạch cảng hàng không Vũng Tàu tại Gò Găng. Theo kết quả nghiên cứu và đề xuất của Cục Hàng không, sân bay Vũng Tàu tại Gò Găng được xác định đạt quy mô cấp 3C (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế - ICAO) và có tính chất là sân bay chuyên dùng (sân bay nhỏ phục vụ khai thác máy bay trực thăng – PV).

Bộ GTVT nêu quan điểm về quy hoạch sân bay Gò Găng, Vũng Tàu  ảnh 1
Vị trí quy hoạch sân bay Gò Găng. Ảnh: K.LY

Thêm vào đó, quyết định phê duyệt quy hoạch số 236/2018 của Thủ tướng xác định “chuyển giao cho Bộ Quốc phòng các sân bay đã hoặc đang được quy hoạch nhưng không còn nằm trong hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc theo quy hoạch này để Bộ Quốc phòng quản lý theo tính chất là sân bay chuyên dùng, bao gồm các sân bay Kon Tum, An Giang, Vũng Tàu”.

Như vậy, theo Quy hoạch hệ thống cảng hàng không, sân bay Vũng Tàu tại Gò Găng tiếp tục được xác định tính chất là sân bay chuyên dùng do Bộ Quốc phòng quản lý.

Vị trí sân bay Vũng Tàu nằm trong vùng trời sân bay Long Thành

Về khả năng quy hoạch cảng hàng không tại Gò Găng, Bộ GTVT cho biết quá trình lập quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050 đã sử dụng các phương pháp khoa học, kết hợp với tham khảo số liệu dự báo quốc tế, thực hiện dự báo và tính toán, phân bổ nhu cầu vận tải.

Kết quả dự báo cho thấy nhu cầu vận chuyển hàng không tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (không bao gồm cảng Côn Đảo) tương đối cao. Cụ thể giai đoạn đến năm 2030 ước khoảng 14,7 triệu hành khách/năm, tầm nhìn đến năm 2050 ước khoảng 28,6 triệu hành khách/năm.

Bộ GTVT nêu quan điểm về quy hoạch sân bay Gò Găng, Vũng Tàu  ảnh 2

Bà Rịa - Vũng Tàu đã có Cảng hàng không Côn Đảo. Ảnh: KN

Tuy nhiên, do nhu cầu vận tải khu vực tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng như vị trí dự kiến bố trí cảng hàng không Vũng Tàu (tại Gò Găng) rất gần với sân bay quốc tế Long Thành. Vì vậy các đơn vị chuyên ngành hàng không đã rà soát, nghiên cứu tổng thể về phương thức bay, tổ chức vùng trời, hiệu quả đầu tư để đánh giá khả năng hình thành cảng hàng không.

Kết quả đánh giá cho thấy do cự ly tiếp cận sân bay quốc tế Long Thành khoảng 45km nên 99,43% dân số có thể tiếp cận tới cảng trong thời gian dưới một giờ đồng hồ. Với khả năng tiếp cận nêu trên, đặc biệt trong bối cảnh tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đang được triển khai đầu tư, sân bay quốc tế Long Thành hoàn toàn có thể đáp ứng nhu cầu vận tải bằng đường hàng không của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Theo đường chim bay, vị trí sân bay Gò Găng cách sân bay quốc tế Long Thành khoảng 39km, cách sân bay Tân Sơn Nhất khoảng 66km. Trong giai đoạn lập Báo cáo nghiên cứu khả thi xây dựng sân bay quốc tế Long Thành, các đơn vị chuyên ngành hàng không đã nghiên cứu, xây dựng phương thức bay sơ bộ cho sân bay quốc tế Long Thành.

Theo đó, trường hợp quy hoạch sân bay Gò Găng thành cảng hàng không Gò Găng để khai thác hàng không dân dụng công cộng thường lệ thì vị trí này nằm trong vùng trời của sân bay quốc tế Long Thành. Hiện nay, khi sân bay Long Thành chưa đưa vào khai thác, khu vực vùng trời xung quanh sân bay Gò Găng là vùng bay chờ của sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, tập trung mật độ lớn tàu bay dân dụng khu vực này.

Như vậy, việc khai thác hàng không dân dụng tại Gò Găng sẽ ảnh hưởng lớn đến năng lực khai thác, điều hành bay và công suất của các sân bay quốc tế Long Thành, Tân Sơn Nhất; ảnh hưởng tới hiệu quả đầu tư của các dự án đang được triển khai.

Về phát triển đô thị, Bộ GTVT cho biết vị trí sân bay Gò Găng cách TP Bà Rịa khoảng 14km về phía Tây Nam. Với phương án quy hoạch dự kiến của sân bay Gò Găng, đường cất hạ cánh có hướng về trung tâm thành phố. Trường hợp khai thác hàng không dân dụng tại cảng hàng không Gò Găng sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng quy hoạch, phát triển đô thị tại TP Bà Rịa do bị hạn chế về tĩnh không. Ngoài ra, việc khai thác hàng không dân dụng sẽ ảnh hưởng tới môi trường, tiếng ồn cho khu vực đô thị.

Về mục đích khai thác, Bộ GTVT cho rằng sân bay Gò Găng được hình thành với mục đích khai thác chính là hoạt động bay trực thăng, bay taxi, khai thác du lịch, dầu khí. Tính chất hoạt động khai thác hàng không này phù hợp với tính chất hoạt động hàng không chung theo mô hình sân bay chuyên dùng.

Với mô hình này, sân bay Gò Găng vẫn có thể đáp ứng nhu cầu vận tải theo như nội dung đề xuất của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, không ảnh hưởng tới phương án tổ chức vùng trời, công suất khai thác của các cảng hàng không lân cận cũng như hiệu quả đầu tư của các dự án liên quan.

“Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm việc với Bộ Quốc phòng để xác định vị trí và quy hoạch sân bay Gò Găng là sân bay chuyên dùng trong quy hoạch của tỉnh…”- Bộ GTVT đề nghị.

Ngày 15-2, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có văn bản đề nghị Bộ GTVT thống nhất với đề xuất của tỉnh kiến nghị Thủ tướng bổ sung quy hoạch sân bay Gò Găng vào quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc.

Theo đó, sân bay Gò Găng nằm tại đảo Gò Găng, xã Long Sơn, thành phố Vũng Tàu với tổng diện tích khoảng 248,5ha.

Đảo Gò Găng có tổng diện tích tự nhiên khoảng 1.389ha (bao gồm cả sân bay 248,5ha). Hiện nay, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang kêu gọi đầu tư dự án khu đô thị Gò Găng cùng với cả khu vực sân bay, với phương án nhà đầu tư sẽ đầu tư xây dựng toàn bộ sân bay cùng với dự án khu đô thị Gò Găng.

VIẾT LONG

Xem thêm: lmth.919437tsop-uat-gnuv-gnag-og-yab-nas-hcaoh-yuq-ev-meid-nauq-uen-tvtg-ob/nv.olp

“Bộ GTVT nêu quan điểm về quy hoạch sân bay Gò Găng, Vũng Tàu”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools