vĐồng tin tức tài chính 365

TP.HCM đang thiếu nhiều loại thuốc hiếm

2023-05-25 18:08

Chiều 25.5, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch và phục hồi kinh tế TP.HCM tổ chức buổi họp báo định kỳ cung cấp thông tin được dư luận quan tâm trên địa bàn. Bà Lê Thiện Quỳnh Như, Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM cho biết thành phố đang thiếu một số loại thuốc hiếm.

Đại diện Sở Y tế cho hay thuốc hiếm là thuốc để phòng, chẩn đoán, điều trị bệnh hiếm gặp hoặc thuốc không sẵn có ban hành kèm theo Thông tư số 26/2019 của Bộ Y tế.

Theo danh mục này, hiện TP.HCM đang thiếu một số thuốc, như thuốc nhỏ mắt Atropin (BV Mắt), thuốc uống Acitretin và thuốc viên Dapson phối hợp sắt oxalat (BV Da liễu), thuốc tiêm Mitoxantrone, thuốc tiêm Idarubicin và thuốc tiêm Foscarnet trisodium hexahydrate (BV Truyền máu Huyết học).

Sở Y tế: TP.HCM đang thiếu một số loại thuốc hiếm - Ảnh 1.

Bà Lê Thiện Quỳnh Như, Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM

THÀNH NHÂN

Điều đáng lo ngại là các loại thuốc này thiếu hụt trong thời gian dài do không có nhà cung ứng. Để đáp ứng nhu cầu điều trị, bệnh viện đã sử dụng phác đồ thay thế. Khi thay thế bằng các thuốc khác, bệnh nhân phải chi trả giá thuốc cao hoặc không được bảo hiểm y tế thanh toán.

Ngoài ra, bà Như cho biết TP.HCM cũng không có sẵn các thuốc cấp cứu như các trường hợp ngộ độc botulinum vừa xảy ra.

Theo đánh giá của Sở Y tế TP.HCM, một số thuốc hiếm hoặc thuốc phát sinh đột xuất trong các trường hợp cấp cứu, nguồn cung ứng thuốc vẫn là một vấn đề nan giải, cần sự phối hợp của nhiều đơn vị liên quan.

"Hầu hết đây là các thuốc dùng trong trường hợp khẩn cấp, nhu cầu sử dụng ít và không sẵn có ở Việt Nam", bà Như nói. Chưa kể, nguồn cung ứng các thuốc này rất hạn chế do ít công ty sản xuất, nhập khẩu và phân phối, giá trị tiền thuốc cao, nhu cầu sử dụng không thường xuyên.

Sở Y tế: TP.HCM đang thiếu một số loại thuốc hiếm - Ảnh 2.

Bệnh nhân ngộ độc botulinum đang điều trị tại TP.HCM

T.N

Để giải quyết bài toán này, Sở Y tế TP.HCM đề xuất cơ chế mua sắm dự trữ thuốc hiếm cấp địa phương hoặc quốc gia bằng nguồn ngân sách nhà nước.

Tối 24.5, 6 lọ thuốc Botulinum Antitoxin Heptavalent (BAT) do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) hỗ trợ khẩn cấp được gửi từ kho tại Thụy Sĩ đã về đến TP.HCM, phân bổ cho Bệnh viện Chợ Rẫy 2 lọ, Bệnh viện Nhân dân Gia Định 1 lọ, 3 lọ còn đưa về Bệnh viện Nhi đồng 2.

Trong tuần vừa qua, tại TP.HCM đã xảy ra chùm ca bệnh ngộ độc botulinum với 6 người mắc tại TP.Thủ Đức, trong đó có 3 trẻ em. Một trong 6 bệnh nhân ngộ độc botulinum (ăn một loại mắm để lâu ngày) đang điều trị đã tử vong vào tối 24.5 khi chưa được sử dụng thuốc.

Trong 5 bệnh nhân còn lại (ăn bánh mì, chả lụa), có 3 bệnh nhân nghi ngộ độc botulinum là trẻ em đang điều trị tại BV Nhi đồng 2, trong đó có 2 em nặng đang thở máy; 2 bệnh nhân là người lớn điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy cũng đã quá thời gian chỉ định sử dụng thuốc giải độc, cả 2 đang thở máy, cơ thể bị liệt. 

Xem thêm: mth.741901371525032581-meih-couht-iaol-ueihn-ueiht-gnad-mchpt/nv.neinhnaht

Comments:0 | Tags:No Tag

“TP.HCM đang thiếu nhiều loại thuốc hiếm”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools