vĐồng tin tức tài chính 365

Điểm tin kinh tế ngày 18-19/5: Bảo hiểm xe máy siêu rẻ – lưu ý khi mua; Điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh tăng lên

2020-05-26 17:38

Đại Kỷ Nguyên xin gửi tới bạn đọc những tin kinh tế nổi bật trong nước và quốc tế trong 2 ngày (18-19/5).

Điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh tăng lên 11 triệu đồng từ năm 2020

Chiều qua (18/5), ông Nguyễn Trường Giang, Phó chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật đã xác nhận bên lề cuộc họp báo của Tổng thư ký Quốc hội về thông tin này.

Theo thông tin Bizline cung cấp, Luật Thuế thu nhập cá nhân hiện hành quy định, Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh phù hợp với biến động của chỉ số giá tiêu dùng (CPI) theo đúng quy định tại Luật từ thời điểm 01/7/2013. Do đó, căn cứ và mức tăng 23,2% của chỉ số CPI tại thời điểm tháng 12/2019 so với thời điểm 1/7/2013, Chính phủ đã trình Ủy ban Thường vụ điều chỉnh nâng mức giảm trừ cho người nộp thuế lên mức 11 triệu đồng/tháng, tương ứng cho mỗi người phụ thuộc là 4,4 triệu đồng/tháng.

Đề xuất trên được Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý và áp dụng chính thức từ kỳ tính thuế năm 2020. 

Điều chỉnh này được cho là nỗ lực làm giảm gánh nặng cho người lao động, nhưng cũng có một số ý kiến cho rằng mức nâng này vẫn chưa hợp lý.

Anh Trịnh Thanh Bình tại Quận Cầu Giấy nói với báo Lao Động: “Nhiều sinh viên ra trường hiện nay khi đi làm đã đề xuất mức lương 15-20 triệu, điều đó có nghĩa là mức thu nhập trên 20 triệu hiện nay không còn hiếm. Thậm chí ở Thành phố thì phải có thu nhập như thế thì mới gọi là tạm sống. Vợ chồng tôi tổng thu nhập là 35 triệu đồng một tháng nhưng tháng nào hết tiền tháng đó. Bởi vậy mức giảm trừ gia cảnh lẽ ra phải tăng lên 15 triệu/tháng và mức giảm trừ cho người phụ thuộc phải nâng lên 6-7 triệu thì mới phù hợp với tình hình hiện tại”.

TS Lê Đạt Chí – Phó trưởng khoa Tài chính (Trường ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh) đưa ra nhận định khi trả lời báo Tuổi Trẻ rằng, GDP bình quân đầu người trong hơn 6 năm qua đã gia tăng mạnh cho thấy đời sống và mức chi tiêu của người dân cũng tăng lên. Vì thế, mức giảm trừ gia cảnh đối với người nộp thuế cần phải tăng tương ứng, nếu không lại khiến người dân nghèo hơn.

Còn PGS.TS Nguyễn Khắc Quốc Bảo – Trưởng khoa Tài chính Trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh cho rằng, phải dùng tốc độ tăng trưởng GDP để đo tốc độ tăng thu nhập bình quân đầu người. Vì vậy, ngưỡng thu nhập chịu thuế tối thiểu phải là 14 triệu (9 triệu đồng nhân 155%). Tương tự, mức miễn trừ đối với người phụ thuộc phải được làm tròn là 6 triệu đồng/người (3,6 triệu nhân 155%).

 Bảo hiểm xe máy siêu rẻ – lưu ý khi mua 

Trong đợt tổng kiểm soát phương tiện của cảnh sát giao thông trên toàn quốc từ ngày 15/05 đến 14/6, nhiều người dân đã đổ xô đi bảo hiểm, đồng thời các điểm bán bảo hiểm cũng xuất hiện với các biển quảng cáo giá bán khác nhau. Vậy loại nào là loại bảo hiểm bắt buộc phải xuất trình khi cảnh sát giao thông yêu cầu? 

Đó chính bảo hiểm thuộc trách nhiệm dân sự bắt buộc, có giá 55.000 đồng/năm đến 66.000 đồng/năm nếu mua từng năm còn nếu mua liền hai năm thì giá là 85.000 đồng. Hiện nay một số nơi treo bảng treo quảng cáo bán bảo hiểm giá 10.000 đồng/năm đó chính là loại bảo hiểm tự nguyện dành cho người ngồi trên xe, loại này có giá 10.000đồng/năm khi mua từng năm và 15.000 đồng/2 năm. Do vậy người dân nên tìm hiểu kỹ trước khi mua, hiện nay theo nghị định 100 chủ phương tiện sẽ bị xử phạt từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng khi vi phạm không mang theo giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc vậy nên người người dân nên lưu ý mua đúng loại bảo hiểm này.

Việt Nam tăng cường đầu tư công và sẵn sàng đón nhận đầu tư trực tiếp nước ngoài

Theo báo cáo của Công ty chứng khoán (CTCK) VNDIRECT công bố, đầu tư công là động lực chủ đạo của Việt Nam trong năm 2020 và Việt Nam nổi lên là một điểm đến lý tưởng cho các tập đoàn quốc tế đặt chuỗi cung ứng.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, vốn đầu tư từ nguồn Ngân sách Nhà nước 4 tháng đầu năm đã tăng 12,9% so với cùng kỳ năm trước (cao hơn mức tăng 4% cùng kỳ 2019).

Ngày 6/4/2020, Chính phủ đã ban hành sửa đổi Nghị định hướng dẫn Luật đầu tư công nhằm tháo gỡ các khó khăn hiện nay trong hoạt động đầu tư công, tăng chế tài xử lý đối với các tổ chức, cá nhân liên quan nếu làm chậm trễ tiến độ của việc giải ngân vốn đầu tư công.

Theo CafeF, đối với dự án cao tốc Bắc-Nam, Bộ Giao thông vận tải cũng yêu cầu các địa phương có cao tốc Bắc- Nam chạy qua phải đẩy nhanh tốc độ và hoàn thành mục tiêu bàn giao mặt bằng trong Quý 2/2020. 8 dự án thành phần tại cao tốc Bắc –Nam được chuyển từ Hợp tác công tư (PPP) sang đầu tư công.

Trong năm vừa qua, chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc cùng với tình hình dịch Covid-19 bùng phát tại Trung Quốc và toàn thế giới đã kích hoạt làn sóng dịch chuyển chuỗi cung ứng sản xuất từ Trung Quốc sang các quốc gia mới nổi khác. Họ ý thức được mức độ rủi ro khi phụ thuộc chuỗi cung ứng của họ và một quốc gia, một thị trường chủ chốt. Trong bối cảnh đó, Việt Nam nổi lên là một lựa chọn thay thế lý tưởng khi nằm gần chuỗi sản xuất tại miền Nam Trung Quốc và được đánh giá cao năng lực đối phó với khủng hoảng khi ngăn chặn được đà lây lan của đại dịch Covid-19 vừa qua. 

Nhiều tập đoàn lớn tại Mỹ đã có ý định đặt các nhà máy hoặc mở rộng năng lực sản xuất tại Việt Nam như Google, Microsoft, HP, và Dell. Trong đó, Microsoft có ý định sản xuất các sản phẩm máy tính Surface tại Việt Nam, HP và Dell có ý định chuyển tới 30% năng lực sản xuất máy tính xách tay của họ sang các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. 

Để đón nhận những cơ hội này, Chính phủ đã chủ động yêu cầu các ngành, doanh nghiệp cần chuẩn bị những điều kiện tốt nhất để có thể cải thiện môi trường kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính và đưa ra các chính sách thu hút đầu tư ưu đãi cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Lợi nhuận nhà máy lắp ráp iPhone lớn nhất thế giới Foxcom giảm mạnh

Trong quý I/2020 lợi nhuận ròng trong Q1/2020 của Foxconn giảm 90%, xuống còn 2,1 tỷ Đài tệ (70,3 triệu USD), so với cùng kỳ năm 2019. Kể từ quý I/2000, đây là mức thấp nhất, mức lợi nhuận này cũng chưa bằng 1/4 lợi nhuận ước tính trước đó của các nhà phân tích thị trường, theo Vietnamnet.

Đại dịch Covid-19 bùng phát từ Trung Quốc cuối tháng 1/2020 dẫn đến Foxcom phải ngừng hoạt động trong thời gian dài. Cho đến cuối tháng 3/2020, chỉ có một số dây chuyền sản xuất của Foxcom hoạt động trở lại.

Tromg một tuyên bố gần đây, công ty này cho biết, Foxconn sẽ ổn định lại trong quý II/2020. Tuy nhiên, Chủ tịch công ty, ông Young-Way Liu cho biết, đại dịch Covid-19 vẫn sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến doanh thu QII/2020 của Foxconn dù được kỳ vọng sẽ giảm ở mức dưới 10%. So với quý I/2020, tốc độ tăng trưởng quý II/2020 sẽ đạt mức hai con số mặc dù vẫn sẽ kém hơn nhiều so với cùng kỳ năm 2019. Ông Young cũng từ chối tiết lộ về triển vọng của Foxcom trong 6 tháng cuối năm. Kể từ đầu năm, cổ phiểu của Foxcom đã giảm khoảng 15%.

The post Điểm tin kinh tế ngày 18-19/5: Bảo hiểm xe máy siêu rẻ – lưu ý khi mua; Điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh tăng lên 11 triệu đồng appeared first on Đại Kỷ Nguyên.

Xem thêm: lmth.0202-man-ut-nel-ort-gnod-ueirt-11-ut-nahn-ac-pahn-uht-euht-pon-cum-gnan-hnihc-ueid-aum-ihk-y-uul-er-ueis-yam-ex-meih-oab-5-91-81-yagn-et-hnik-nit-meid/us-ioht/vt.nkd.www

Comments:0 | Tags:Kinh tế Thời sự

“Điểm tin kinh tế ngày 18-19/5: Bảo hiểm xe máy siêu rẻ – lưu ý khi mua; Điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh tăng lên ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools