Theo Korea Times, người dân xứ Kim chi đang trải qua một mùa hè oi ả khi nhiệt độ tăng cao tới mức kỷ lục. Các nhà chức trách cũng như người dân lo ngại về mức tiêu thụ điện ngày càng tăng khi người người, nhà nhà phải dùng đến máy điều hòa không khí.
Đặc biệt trong mùa hè năm nay, hiện tượng El Nino đã bắt đầu làm tăng nhiệt độ vùng nước xung quanh bán đảo Triều Tiên, góp phần khiến mùa hè đến sớm hơn so với các năm trước. Vào ngày 16 tháng 5 mới đây, chính phủ Hàn Quốc đã đưa ra thông báo tăng giá điện thêm 5,3%, tạo thêm gánh nặng tài chính đáng kể.
Lee In-keun, người đứng đầu Trung tâm Khí hậu và Môi trường Hàn Quốc, cho biết: “Việc tăng phí năng lượng gần đây dự kiến sẽ ảnh hưởng đến người dân, công ty tư nhân và chủ doanh nghiệp nhỏ. Nhưng với những nỗ lực nhỏ như duy trì ổn định nhiệt độ trong phòng, rút phích cắm các thiết bị điện và tắt đèn, hóa đơn tiền điện có thể giảm 10%. Tôi kêu gọi người dân thành phố tham gia phong trào".
Các nhà chức trách thành phố Seoul đang yêu cầu người dân tham gia vào chiến dịch tiết kiệm điện cũng như cung cấp các khoản trợ cấp cho việc tiêu thụ điện.
Kể từ năm 2020, tổng mức sử dụng điện của thành phố này đã tăng 3% mỗi năm. Điều đó cho thấy mức tiêu thụ điện có thể sẽ tiếp tục tăng cao vào mùa hè này.
Theo Bộ phận Năng lượng Xanh thuộc Sở Môi trường và Khí hậu của Seoul, một trong những mục tiêu của thành phố là mỗi hộ gia đình tiết kiệm được 1 kilowatt mỗi giờ trong mỗi ngày
Có thể đạt được điều này bằng cách giữ nhiệt độ phòng ở 26 độ C, cũng như tắt đèn và rút phích cắm các thiết bị điện tử khi không sử dụng. Những nỗ lực như vậy có thể tiết kiệm tới 10% năng lượng mỗi tháng và 100.000 won (tương đương 1,7 triệu VNĐ) mỗi năm.
Để nâng cao nhận thức về những thói quen như vậy - đặc biệt là ở các cửa hàng kinh doanh và các địa điểm thương mại, nơi nhu cầu điện tương đối cao hơn do lượng khách hàng ghé thăm nhiều - chính quyền thành phố đang thành lập một nhóm đặc biệt gồm các nhà quảng bá.
Trong khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 8, khoảng 150 người tản ra khu vực đông đúc nhất của Seoul, bao gồm Myeongdong, Hongdae và Gangnam, đồng thời quảng bá chiến dịch tiết kiệm năng lượng.
Nhóm này nhắc nhở các chủ cửa hàng kinh doanh đóng kín cửa khi bật máy điều hòa không khí và đóng cửa tủ lạnh bên trong các siêu thị. Chiến dịch của thành phố cũng bao gồm việc khuyến khích mọi người cởi caravat, mặc quần đùi và truyền bá thông điệp qua các nền tảng mạng xã hội.
Các quan chức thành phố Seoul cũng đang tiếp cận khoảng 1 triệu sinh viên ở Seoul để quảng bá chiến dịch. Hợp tác với Văn phòng Giáo dục Thành phố Seoul, chính quyền thành phố đang tổ chức các buổi giáo dục tại các địa điểm và không gian công cộng.
Chiến dịch của chính quyền thành phố là sự kết hợp với Tập đoàn Điện lực Hàn Quốc và Cơ quan Năng lượng quốc gia. Sự hợp tác này hướng tới việc tung ra các quảng cáo hàng tháng trên toàn thành phố bằng cách sử dụng biển quảng cáo, tàu điện ngầm, xe buýt và màn hình tại thang máy chung cư.
Các mẹo tiết kiệm điện cũng sẽ được chia sẻ qua đài phát thanh, đài truyền hình và các phương tiện truyền thông đại chúng.
Ngoài chiến dịch quảng cáo, 25 văn phòng quận của Seoul cũng đang phát động một chiến dịch quảng cáo đặc biệt trong suốt mùa hè để góp phần thực hiện sứ mệnh tiết kiệm năng lượng. Những nỗ lực bao gồm giám sát các tòa nhà công cộng tiêu thụ lượng điện năng lớn và khiến người dân tiết kiệm điện hơn.
Một chiến dịch khác mang tên "Oasis Seoul" liên quan đến khoảng 1.000 quán cà phê và nhà hàng ở Seoul. Họ đã ký thỏa thuận với các doanh nghiệp địa phương để cung cấp nước miễn phí cho người qua đường.
Người dân qua đường có thể xác định các doanh nghiệp thông qua các nhãn dán cho biết họ cung cấp nước miễn phí hay không. Chính quyền thành phố cho biết họ có kế hoạch mở rộng dự án "Oasis Seoul" trên toàn thành phố.
Xem thêm: nhc.868224360625032881-neid-meik-teit-ed-iud-nauq-cam-iog-uek-coud-couq-nah-nad-iougn/nv.fefac