Hiện tại, vẫn chưa thể khẳng định giá cố định sẽ chỉ áp dụng cho xe điện hay toàn bộ sản phẩm của Ford. Nhưng hãng đã suy tính việc này từ lâu. Vào tháng 12-2022, Ford cho biết có khoảng 2/3 đại lý đồng ý áp dụng giá xe điện “không mặc cả”.
Giá không mặc cả khác với giá không thương lượng hay giá cố định. Nếu mặc cả là làm sao để thu lợi về mình và chủ yếu xoay quanh giá, thì thương lượng là các bên điều chỉnh nhu cầu, lợi ích để đến mục đích chung.
Giá không thương lượng là giá chốt cuối cùng, không điều chỉnh, không bàn thêm.
Còn giá không mặc cả là giá đại lý sẽ bán cho khách hàng (thường khác giá niêm yết hay giá nhà sản xuất do cộng thêm các chi phí và lãi của đại lý) được công khai minh bạch ngay từ đầu. Giá này vẫn để ngỏ cho việc thương lượng, chẳng hạn tùy chọn phụ kiện, các gói bảo hành, lãi suất vay tiêu dùng…
Dường như điều CEO Ford hướng tới không chỉ là giá không mặc cả, mà là giá không thương lượng. Detroit Free Press dẫn lời ông cho biết “giá không mặc cả sẽ giúp cải thiện trải nghiệm của khách hàng với việc mua xe điện”. Còn Hãng AP trích lời Farley nói rằng “Ford sẽ tiến tới giá không thương lượng”.
Trong khi đó, theo Kelly Blue Book, không dễ dàng báo giá cố định vì đụng chạm rất lớn đến các quyền lợi của đại lý.
Dù cuối cùng Ford có thể áp được giá nào thì người được hưởng lợi sẽ là khách hàng. Dù chỉ là giá không mặc cả, họ cũng dễ dàng so sánh số tiền họ thực sự phải bỏ ra mà không mất quá nhiều thời gian. Và giá này cũng sẽ dễ dàng để bán xe trực tuyến, thay vì phải đến trực tiếp đại lý ô tô như cách truyền thống.
Hiện tại chưa có thêm thông tin chi tiết về chính sách này. Nhưng theo Motor1, thời gian áp dụng có thể là từ tháng 1-2024 và được hưởng lợi đầu tiên là những người mua xe điện.
Cuộc đua nhồi nhét pin siêu to vào xe điện siêu lớn đã đạt đến đỉnh điểm, khi ngay cả CEO Ford cũng phải đặt câu hỏi “tại sao”.
Xem thêm: mth.67513721152503202-aig-art-iohk-cal-teh-hnid-oc-aig-pa-gnan-ahk-hnit-drof/nv.ertiout