Ngân hàng Nhà nước đang phối hợp với Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06, Bộ Công an) đẩy mạnh việc làm sạch dữ liệu người dùng dịch vụ ngân hàng nhằm hạn chế tình trạng lừa đảo; nạn cho thuê, cho mượn tài khoản để nhận tiền lừa đảo.
Tính đến tháng 4/2023, hai bên hoàn thành xác thực hơn 25 triệu thông tin tín dụng khách hàng vay với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Việc "làm sạch" dữ liệu người dùng được xem là giải pháp quan trọng thúc đẩy dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt trong bối cảnh các dịch vụ tài chính ngày càng phát triển.
Đại diện Ngân hàng Nhà nước cũng cho biết, trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện hành lang pháp lý, cơ chế, chính sách, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt đáp ứng yêu cầu thực tiễn.
Việc "làm sạch" dữ liệu người dùng được xem là giải pháp quan trọng thúc đẩy dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt... Ảnh minh họa.
Hiện, các dịch vụ, hạ tầng thanh toán không tiền mặt ngày càng được cải thiện. Trong 3 tháng đầu năm 2023, hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt tiếp tục tăng trưởng khá so với cùng kỳ. Số lượng giao dịch qua hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng tăng 8,55% về giá trị. Số lượng giao dịch qua hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử tăng 70,77% về số lượng và tăng 18,55% về giá trị.
Đáng chú ý, đang có sự chuyển dịch mạnh mẽ từ rút tiền mặt sang thanh toán không tiền mặt. Số lượng giao dịch qua POS tăng 37,57% về số lượng và tăng 32,09% về giá trị, giao dịch qua ATM tiếp tục giảm 2,37% về số lượng và giảm 4,02% về giá trị. Đến cuối tháng 3, toàn thị trường có 21.347 máy ATM và có 430.625 máy POS; tăng tương ứng 3,88% và 26,34% so với cùng kỳ năm 2022.
Riêng về Mobile Money, sau hơn một năm triển khai đã có đến 3,71 triệu tài khoản được mở, với gần 8.880 điểm kinh doanh được thiết lập và 15.300 đơn vị chấp nhận thanh toán; trong đó, 30% tài khoản được mở ở vùng xa, hải đảo.
Song song đó, những giải pháp thanh toán mới, hiện đại, tiết kiệm chi phí như: thanh toán qua mã phản hồi nhanh (QR code), thanh toán phi tiếp xúc (contactless)… đã được các ngân hàng, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán áp dụng, tích hợp vào trong sản phẩm, dịch vụ để nâng cao tiện ích, an toàn bảo mật. Qua đó, góp phần phổ biến thanh toán không tiền mặt đến với người dân và doanh nghiệp.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Xem thêm: mth.59370627162503202-yav-gnah-hcahk-gnud-nit-nit-gnoht-ueirt-52-noh-hcas-mal/et-hnik/nv.vtv