vĐồng tin tức tài chính 365

52/85 nhà máy điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp đã nộp hồ sơ đến EVN

2023-05-27 03:28

Hiện Bộ Công Thương và EVN đang tính toán nhiều giải pháp để từng bước giải quyết bài toán kinh doanh của doanh nghiệp.

Báo cáo cho biết, trong số 85 dự án năng lượng chuyển tiếp, có 77 dự án điện gió với công suất gần 4.200 MW, 8 dự án điện mặt trời công suất trên 550 MW. Đến nay, 36 nhà máy với tổng công suất trên 2.000 MW được đề xuất giá điện tạm bằng 50% khung giá để làm cơ sơ huy động lên lưới điện quốc gia.

Ông Nguyễn Quang Huân - Ủy viên Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội cho biết: "Tiếp nhận năng lượng tái tạo hiện nay có nhược điểm là không đều, do vậy ngành điện cần có 2 điều kiện rất quan trọng để tiếp nhận: Một là phải có điện nền; Thứ hai phải có mạng lưới đủ tốt. Nhưng thực tế EVN cũng không tạo được một cơ chế, không thể làm trên luật, người ta cần phải có cơ sở pháp lý để tiếp nhận cái đó nhưng hiện nay thì chưa có. Do vậy, tôi cho rằng Bộ Công Thương về mặt quản lý nhà nước phải có những tháo gỡ về chính sách".

52/85 nhà máy điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp đã nộp hồ sơ đến EVN - Ảnh 1.

Hiện mới có 52/85 nhà máy điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp nộp hồ sơ, tiến hành thỏa thuận giá điện với EVN. Ảnh minh họa

Với các dự án chuyển tiếp còn vướng mắc thủ tục pháp lý, Bộ Công Thương cho biết, đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, cũng như phối hợp với các địa phương hướng dẫn các chủ đầu tư hoàn tất thủ tục. Đây là tín hiệu tích cực, cho thấy nỗ lực đàm phán của các chủ đầu tư và Tập đoàn Điện lực Việt Nam trên tinh thần hài hòa lợi ích giữa các bên.

"Bộ Công Thương đã có chỉ đạo các đơn vị khi đã có yêu cầu đề nghị kiểm tra nghiệm thu là phải bố trí nghiệm thu ngay, đã có đề xuất cấp giấy phép hoạt động điện lực mà bây giờ là nộp online cũng phải đi kiểm tra và xử lý ngay", ông Đặng Hoàng An - Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết.

Theo tính toán của tập đoàn điện lực Việt Nam, dự kiến tháng 6 và các tháng tiếp theo, phụ tải tiếp tục tăng cao lên trên 850 triệu kWh/ngày, công suất cực đại có thể đạt 47.600 MW tăng xấp xỉ 5% so với cùng kỳ.

EVN tiếp tục khuyến cáo các cơ quan, công sở, đơn vị sản xuất và người dân cần tiếp tục chú ý sử dụng điện an toàn, tiết kiệm. Điều này cộng với việc sớm huy động các nhà máy điện năng lượng tái tạo chuyển tiếp, sẽ góp phần đảm bảo công suất cho hệ thống điện trong thời gian tới.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.25422540262503202-nve-ned-os-oh-pon-ad-peit-neyuhc-oig-neid-iort-tam-neid-yam-ahn-58-25/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“52/85 nhà máy điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp đã nộp hồ sơ đến EVN”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools