vĐồng tin tức tài chính 365

1,4 triệu xe có thể được tự động gia hạn chu kỳ đăng kiểm

2023-05-27 05:56

Bộ GTVT đang lấy ý kiến góp ý của các bộ, ngành về dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 16/2021 của bộ trưởng Bộ GTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ theo trình tự, thủ tục rút gọn.

Theo đó, dự thảo thông tư sửa đổi theo hướng các ô tô chở người đến chín chỗ không kinh doanh vận tải hết hạn kiểm định trong khoảng thời gian một năm kể từ ngày thông tư được ban hành sẽ được tự động giãn chu kỳ kiểm định theo chu kỳ mới (Thông tư 02).

Cụ thể, thông tư quy định: “Giấy chứng nhận (GCN) kiểm định và tem kiểm định được cấp trước ngày thông tư này có hiệu lực thì tiếp tục được sử dụng đến hết thời hạn ghi trong GCN kiểm định và tem kiểm định. Trường hợp GCN kiểm định và tem kiểm định của ô tô chở người đến chín chỗ không kinh doanh vận tải đã được cấp trước ngày 22-3-2023 và có hiệu lực đến trước ngày 1-7-2024 thì được tiếp tục sử dụng đến hết thời hạn tính theo chu kỳ kiểm định mới.

Thời hạn hiệu lực của GCN kiểm định và tem kiểm định được xác nhận theo mẫu giấy xác nhận quy định tại thông tư (bản điện tử, có mã QR, ký số bởi Cục Đăng kiểm Việt Nam). Quy định này không áp dụng cho các trường hợp GCN kiểm định và tem kiểm định hết hiệu lực trước ngày thông tư có hiệu lực”. Với đề xuất này, cơ quan chức năng chỉ áp dụng cho các xe có hạn kiểm định từ tháng 6-2023 đến hết tháng 6-2024. Như vậy, thời hạn tiếp tục sử dụng của GCN kiểm định và tem kiểm định trong mọi trường hợp không vượt quá ngày 31-12-2024.

Đơn cử, một ô tô dưới chín chỗ, sản xuất năm năm hết hạn kiểm định chu kỳ hiện tại vào ngày 30-6-2024 (ngày cuối cùng quy định còn thời hạn hiệu lực) vẫn được tự động giãn chu kỳ kiểm định thêm sáu tháng (từ 18 tháng lên 24 tháng theo chu kỳ mới), đến hết ngày 31-12-2024 sẽ hết thời hạn sử dụng GCN kiểm định và tem kiểm định đã cấp. Lúc này, chủ xe mới phải đưa xe đi kiểm định để tiếp tục chu kỳ kiểm định mới.

Các xe có hạn kiểm định trước ngày thông tư có hiệu lực (dù có trường hợp vẫn chưa được kiểm định do quá tải đăng kiểm) sẽ không được áp dụng ngay chu kỳ kiểm định mới. Theo tính toán của Cục Đăng kiểm, sẽ có hơn 155.000 xe nằm trong diện này.

Theo Cục Đăng kiểm, nếu triển khai thực hiện quy định này thì từ ngày 1-6 sẽ có gần 1,4 triệu xe được tự động gia hạn theo chu kỳ mới thêm sáu tháng mà không cần phải đưa xe đến các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới để thực hiện kiểm định.

VIẾT LONG

Xem thêm: lmth.751537tsop-meik-gnad-yk-uhc-nah-aig-gnod-ut-coud-eht-oc-ex-ueirt-41/nv.olp

“1,4 triệu xe có thể được tự động gia hạn chu kỳ đăng kiểm”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools