vĐồng tin tức tài chính 365

Kon Tum: Người dân bất an khi đất canh tác bị thu hồi

2023-05-29 12:03

Bất an vì không còn đất sản xuất

Ông A Mai (34 tuổi, ở thôn 7, xã Đăk Pxi, H.Đăk Hà, Kon Tum) cho biết gia đình ông có 3 ha đất tại thôn Đăk Wek (xã Đăk Pxi). Diện tích đất này có một phần của cha mẹ ông khai hoang để lại, một phần khác được ông Mai đổi đất cho người trong làng với giá 5 triệu đồng để canh tác. Nhiều năm qua, gia đình ông trồng mì và ổn định canh tác ở đây.

Kon Tum: Người dân bất an khi đất canh tác bị thu hồi - Ảnh 1.

Người dân trao đổi với phóng viên

THIÊN ÂN

Cuối tháng 4 vừa qua, gia đình ông Mai tiếp tục xuống giống trồng mì tại khu đất nói trên. Đến ngày 6.5, một nhóm người xuất hiện trên khu đất nhà ông Mai rồi tự ý nhổ cây mì giống vừa mới trồng. Khi được người làng báo tin, ông Mai vội chạy lên vườn mì của mình để tìm hiểu.

"Nhóm người này giới thiệu là nhân viên Công ty InnovGreen Kon Tum và đến thu hồi đất để thực hiện dự án trồng rừng. Tôi có 7 người con, đang nợ ngân hàng 50 triệu đồng để xây nhà. Nay công ty thu hồi đất, gia đình tôi biết lấy đất ở đâu để canh tác, trả nợ ngân hàng?", ông Mai lo lắng.

Tương tự, ông A Chiếu (44 tuổi, ở thôn Đăk Wek) có 1 ha đất do cha mẹ để lại. Ngày 6.5, hàng chục người đến khu đất của ông Chiếu rồi tự ý nhổ các gốc mì giống chuẩn bị mọc mầm.

Ông Chiếu cho biết gia đình đã canh tác ở diện tích đất này nhiều năm và chưa từng được đơn vị hay doanh nghiệp nào thông báo về việc sẽ triển khai dự án ở đây. Ông Chiếu cho rằng việc Công ty InnovGreen Kon Tum tự ý nhổ gốc mì giống của gia đình ông khi chưa có thông báo, chưa thỏa thuận đền bù là không đúng pháp luật.

Kon Tum: Người dân bất an khi đất canh tác bị thu hồi - Ảnh 2.

Khu vực đất người dân đang canh tác

THIÊN ÂN

"Nhiều năm qua, người dân chúng tôi đã phải nhường đất cho 4 - 5 dự án thủy điện rồi. Nay lại có doanh nghiệp tiếp tục đến thu hồi đất để thực hiện dự án thì người dân chúng tôi biết lấy gì canh tác, biết lấy gì nuôi sống gia đình?", ông Chiếu bức xúc.

Đáng chú ý, vào ngày 8.5, có 7 người tự giới thiệu là nhân viên Công ty InnovGreen Kon Tum đến khu vườn nhà ông Nguyễn Văn Lượng (46 tuổi, ở thôn Đăk Wek) để nhổ mì giống. Khi ông Lượng phản ứng thì hai bên xảy ra xô xát. Sau đó, ông Lượng bị nhóm nhân viên Công ty InnovGreen Kon Tum bắt trói lại.

Công an đang điều tra

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Đặng Quang Trung, đại diện Công ty InnovGreen Kon Tum, xác nhận có việc xô xát giữa nhân viên công ty và người dân. Theo ông Trung, trước đó, công ty đã nhiều lần phối hợp với chính quyền địa phương để tổ chức họp dân. Tại các cuộc họp, công ty đã yêu cầu người dân không được tự ý canh tác trên đất mà công ty đã được thuê.

Kon Tum: Người dân bất an khi đất canh tác bị thu hồi - Ảnh 3.

Những gốc mì giống bị nhân viên Công ty InnovGreen đào phá

THIÊN ÂN

"Chúng tôi vẫn tạo điều kiện để người dân thu hoạch mì từ vụ trước. Còn những hộ đã thu hoạch rồi buộc phải trả đất cho chúng tôi. Đối với những cây mì họ mới trồng lại thì chúng tôi moi lên để trồng rừng theo đúng quy định", ông Trung nói.

Theo ông Nguyễn Thanh Bình, Phó chủ tịch UBND xã Đăk Pxi, năm 2009, UBND tỉnh Kon Tum có quyết định giao đất cho Công ty InnovGreen Kon Tum để thực hiện dự án trồng rừng. Khu đất được giao nằm tại tiểu khu 321 và 324 (xã Đăk Pxi) với diện tích 320 ha. Từ năm 2009 đến năm 2022, công ty này mới chỉ trồng được hơn 95 ha rừng. Còn hơn 220 ha còn lại thì có khoảng hơn 100 ha rừng tự nhiên phục hồi và hơn 100 ha đã bị người dân xâm canh từ lâu. Vụ việc xô xát giữa Công ty InnovGreen Kon Tum và người dân đang được cơ quan công an điều tra, làm rõ.

Kon Tum: Người dân bất an khi đất canh tác bị thu hồi - Ảnh 4.

Ông A Mai không biết lấy gì để canh tác khi bị thu hồi đất

THIÊN ÂN

Ông Đặng Ngọc Tiến, Trưởng phòng TN-MT H.Đăk Hà cho biết, Phòng TN-MT H.Đăk Hà đang xác minh nguồn gốc diện tích đất tranh chấp là của người dân khai hoang hay đất lâm nghiệp. Đồng thời, xác minh Công ty InnovGreen Kon Tum từ thời điểm thuê đất của UBND tỉnh Kon Tum đến nay đã sử dụng vào mục đích gì.

"Phòng TN-MT H.Đăk Hà sẽ tổ chức buổi đối thoại giữa các bên liên quan. Trên cơ sở đó, chúng tôi sẽ tham mưu UBND H.Đăk Hà kiến nghị tỉnh có phương án xử lý, giải quyết triệt để tránh xảy ra tranh chấp", ông Tiến nói.

Xem thêm: mth.658142021325032581-ioh-uht-ib-cat-hnac-tad-ihk-na-tab-nad-iougn-mut-nok/nv.neinhnaht

Comments:0 | Tags:No Tag

“Kon Tum: Người dân bất an khi đất canh tác bị thu hồi”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools