vĐồng tin tức tài chính 365

Kiến nghị Thủ tướng giao điện khí Ô Môn 3 và 4 cho PVN

2023-05-30 03:11

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đồng ý với đề xuất trên của các bộ, ngành tại cuộc họp gỡ vướng cho chuỗi dự án khí - điện lô B Ô Môn, ngày 29/5.

Hai dự án điện khí Ô Môn 3 và 4 thuộc chuỗi dự án khí - điện lô B Ô Môn (Cần Thơ) là các dự án trọng điểm, khi vận hành sẽ đảm bảo an ninh năng lượng. Tuy nhiên, các dự án này bị chậm tiến độ nhiều năm do khó khăn về vốn, chưa thống nhất về khai thác, vận chuyển và sử dụng khí trong suốt vòng đời dự án.

EVN, chủ đầu tư của hai dự án này, đang gặp khó khăn lớn trong sử dụng vốn ODA cho dự án Ô Môn 3 và huy động vốn vay thương mại cho dự án Ô Môn 4. Tập đoàn này cũng đang gặp vướng mắc về cơ chế huy động điện lên lưới để bảo đảm tiêu thụ hết sản lượng khí cung cấp, trong khi giá thành sản xuất điện khí đang cao hơn giá bán điện của EVN.

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng "không thể để chậm mãi" trong triển khai 2 dự án nhiệt điện khí này. "Phải rõ trách nhiệm của các tập đoàn, bộ, ngành để tháo gỡ hoặc đề xuất hướng xử lý các khó khăn, vướng mắc", Phó thủ tướng nói.

Ông đồng ý với đề xuất của các bộ, ngành, EVN và PVN về việc chuyển giao hai dự án này về PVN làm chủ đầu tư. "Bộ Công Thương làm việc với EVN, nắm bắt kỹ tình hình, nhất là khó khăn khác của tập đoàn để báo cáo Thủ tướng", Phó thủ tướng lưu ý thêm.

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu tại cuộc họp gỡ vướng dự án thuộc chuỗi khí - điện lô B Ô Môn, ngày 29/5. Ảnh: VGP

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu tại cuộc họp gỡ vướng dự án thuộc chuỗi khí - điện lô B Ô Môn, ngày 29/5. Ảnh: VGP

Theo phân tích, PVN đang có điều kiện thuận lợi về huy động vốn, năng lực thực hiện, cũng như có thể quản lý thống nhất, vận hành đồng bộ hạ tầng dùng chung của chuỗi dự án.

Phó thủ tướng giao EVN sớm chuyển giao những việc đã triển khai tại các dự án này cho PVN. Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp cùng Bộ Công Thương giải quyết các vấn đề liên quan đến tài chính, kỹ thuật trong quá trình chuyển giao 2 dự án và báo cáo Thủ tướng những vấn đề vượt thẩm quyền.

Bộ Kế hoạch & Đầu tư hướng dẫn UBND TP Cần Thơ về chuyển chủ trương đầu tư 2 dự án và đề xuất phương án gỡ khó để chuyển nguồn vốn ODA của dự án Ô Môn 3 từ EVN sang PVN.

Với PVN, tập đoàn này được giao hoàn thiện thủ tục, huy động vốn để hoàn thành khâu chuẩn bị đầu tư, chọn nhà thầu triển khai 2 dự án. Tập đoàn này tính toán việc phân phối khí trong chuỗi dự án khí - điện lô B Ô Môn để tránh rủi ro, dự phòng các tình huống có thể xảy ra trong tương lai, nhằm bảo đảm hiệu quả đầu tư của Nhà nước.

Anh Minh

Xem thêm: lmth.0211164-nvp-ohc-4-av-3-nom-o-ihk-neid-oaig-gnout-uht-ihgn-neik/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Kiến nghị Thủ tướng giao điện khí Ô Môn 3 và 4 cho PVN”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools