Ngày 28/5 đã đánh dấu cột mốc đáng nhớ của ngành hàng không Trung Quốc khi C919 - dòng máy bay dân dụng do nước này sản xuất đã chính thức cất cánh bay thương mại lần đầu tiên.
Mặc dù phải mất 16 năm phát triển với vô số những khó khăn, gây ra sự chậm trễ đáng kể, chiếc máy bay chở khách C919 đã mở ra kỳ vọng về tiềm năng của máy bay "Made in China" tại thị trường Trung Quốc cũng như toàn cầu trong tương lai.Chuyến bay này đã mở ra kỳ vọng về tiềm năng của máy bay "Made in China" tại thị trường Trung Quốc cũng như toàn cầu trong tương lai.
Hôm 28/5, chuyến bay thương mại đầu tiên của dòng C919, mang số hiệu MU9191, đã chính thức cất cánh từ sân bay quốc tế Hồng Kiều tại Thượng Hải tới thủ đô Bắc Kinh, và được chào đón bằng nghi thức phun vòi rồng truyền thống của ngành hàng không. 130 hành khách trên chuyến bay tỏ ra hài lòng với chuyến bay này.
Bà Yu, hành khách, nói: "Dòng máy bay này có chỗ ngồi giữa rộng rãi, để chân cũng thoải mái".
Hãng hàng không China Eastern là đơn vị đầu tiên nhận bàn giao và khai thác dòng C919. Do đó, hãng cũng đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng, để các chuyến bay thương mại sử dụng C919 đều vận hành hiệu quả.
Ông Zhao HongBing, Cơ trưởng đội bay C919, hãng hàng không China Eastern, cho biết: "Chúng tôi đã tiến hành hơn 100 giờ bay thử nghiệm và nhiều lần cất hạ cánh. Tôi tin rằng, đây là một dòng máy bay xuất sắc".
Ngay sau chuyến bay này, C919 cũng đã được China Eastern đưa vào vận hành trên đường bay thường xuyên giữa Thượng Hải và Thành Đô với mức giá ưu đãi 919 nhân dân tệ, tương đương hơn 3 triệu đồng. Đây được xem là bước đi đầu tiên đưa C919 tham gia vào thị trường hàng không Trung Quốc cũng như toàn cầu, cạnh tranh trực tiếp với đối thủ cùng phân khúc là Boeing 737 Max và Airbus A320neo.
Tuy nhiên, giới chuyên gia cũng nhìn nhận, phá vỡ thế thống trị của 2 ông lớn nói trên sẽ là không dễ dàng với C919. Hiện tập đoàn Comac - nhà sản xuất C919 vẫn đang nỗ lực vận động nhằm giúp C919 sớm được cấp phép bay tại các thị trường lớn như Mỹ và châu Âu.
Hiệu quả hoạt động của chiếc máy bay này ntn sẽ là yếu tố quan trọng quyết đinh xem liệu sẽ có 1 sự thay đổi lớn trên thị trường toàn cầu nơi airbus and boeing chiếm lĩnh độc quyền hay không. uy nhiên, Comac có cơ hội tốt hơn so với hầu hết các nhà sản xuất khác để phá vỡ vị thế thị trường hiện tại, nhờ sự hậu thuẫn không chỉ về mặt chính sách mà còn tài chính từ chính phủ trung quốc
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Xem thêm: mth.80424530003503202-hnac-tac-anihc-ni-edam-yab-yam-neik-us-ut-gnov-yk/et-hnik/nv.vtv