Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng vừa quyết định giao Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng cầu Cần Thơ 2 và đường dẫn hai đầu cầu.
Theo đó, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận có trách nhiệm tận dụng tối đa các kết quả nghiên cứu đã có để phục vụ công tác nghiên cứu, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án trên. Thời gian thực hiện từ 2023-2025.
Cần Thơ hiện hữu vẫn đáp ứng nhu cầu vận tải đến năm 2030. Ảnh: CHÂU ANH |
Hiện nay việc lưu thông từ TP.HCM qua sông Hậu đến các địa phương thuộc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long thông qua cầu Cần Thơ trên Quốc lộ 1 (quy mô bốn làn xe) và cầu Vàm Cống (quy mô bốn làn xe).
Theo kết quả dự báo nhu cầu vận tải, với năng lực khai thác hiện tại của cầu Cần Thơ, Vàm Cống và cầu Đại Ngãi (hoàn thành năm 2026), dự kiến cầu Cần Thơ 2 sẽ triển khai trong giai đoạn 2026-2030, nhằm giảm tải cho cầu Cần Thơ.
Việc đầu cầu Cần Thơ 2 cũng nhằm từng bước hoàn chỉnh đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo quy hoạch, tăng cường kết nối các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, đáp ứng nhu cầu vận tải, từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông, phục vụ phát triển kinh tế xã hội.
Dự án cũng đảm bảo an ninh quốc phòng trong khu vực dự án nói chung và các tỉnh Vĩnh Long, thành phố Cần Thơ nói riêng, phát huy hiệu quả nguồn vốn Nhà nước đã đầu tư trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.