vĐồng tin tức tài chính 365

Cuộc sống biệt lập của hai mẹ con cùng chết trong nhà

2023-05-30 13:11

Bà Phư, 86 tuổi và chị Ngân, 46 tuổi, sống nghèo khó tại nhà riêng ở thôn Trung Đoài, xã Cẩm Dương, huyện Cẩm Xuyên. Do già yếu, bệnh tật, hai mẹ con được Nhà nước trợ cấp mỗi tháng hơn 1,2 triệu đồng, đây là khoản chính nuôi sống họ trong nhiều năm qua.

Chiều 28/5, người hàng xóm Phan Xuân Hệ, 82 tuổi, cho biết bà Phư khi quá lứa lỡ thì lấy người có một đời vợ, song ông này mất đã lâu. Chị Ngân tinh thần không bình thường, không kết hôn.

Cuộc sống biệt lập của hai mẹ con cùng chết trong nhà
 
 

Ngôi nhà nơi hai mẹ con bà Phư sinh sống. Video: Đức Hùng

Vài năm gần đây, bà Phư bị bệnh xương khớp, gầy yếu chỉ hơn 30 kg, thường xuyên ở trong nhà. Hai mẹ con không có họ hàng thân thích ở quanh, sống biệt lập, cửa chính luôn đóng kín, thỉnh thoảng hái rau trong vườn mang bán.

"Lúc bình thường, gặp ngoài đường, ai hỏi thăm chị Ngân cũng trả lời vu vơ cho qua chuyện nhưng lúc lên cơn động kinh như thành người khác, thường xuyên chửi, la mắng những gia đình sống xung quanh. Mọi người hiểu tính của cô ấy nên thông cảm, không nói lại nhưng cũng ngại tiếp xúc", ông Hệ nói.

Ông Hệ cho hay lần gần nhất gặp bà Phư là hơn 20 ngày trước, khi thấy chống gậy đứng gần cổng. Hai người hỏi thăm nhau vài ba câu. Với Ngân, giữa tháng 5, nhiều người thấy chị này ra hội quán thôn nộp tiền điện, nhưng không tiếp xúc với ai.

Bà Nguyễn Thị Khổng, 75 tuổi, kể gần một tháng qua không thấy bà Phư đâu, mọi người đoán già đoán non "hay là xảy ra chuyện gì rồi?". Tuy nhiên, họ không dám đến nhà hỏi vì sợ chị Ngân lên cơn động kinh. Thời điểm này đang vào vụ thu hoạch lúa, hàng xóm xong việc thì trời đã tối, nhìn sang nhà bà Phư thấy tắt điện nên cũng không cách nào hỏi thăm, bà Khổng chia sẻ.

Bà Khổng kể lại thời điểm phát hiện thi thể mẹ con bà Phư. Ảnh: Đức Hùng

Bà Nguyễn Thị Khổng. Ảnh: Đức Hùng

Theo bà Khổng, mỗi lúc ốm đau bà Phư sang hàng xóm nhờ chở đi mua thuốc hay đưa đến cơ sở y tế thăm khám. Chị Ngân nếu trông thấy sẽ la hét, ngăn cản. "Ngân không cho người lạ vào nhà, ai mượn đồ vật gì cũng từ chối. Có lần, gia súc nuôi trong nhà bị chết nhiều ngày, mùi hôi thối bốc lên tuy nhiên Ngân vẫn giữ lại ở trong nhà, dù xóm làng phản đối. Bà Phư sau đó phải trốn con đi ra ngoài, báo với trưởng thôn để mang xác đi", bà kể.

Khoảng 9h ngày 27/5, khi đang phơi lúa trước sân, bà Khổng nghe hàng xóm Nguyễn Thị Phương đứng từ xa nói vọng "vườn bà Phư có mùi lạ, chắc là vật nuôi chết, bác lại đây đi với cháu vào xem thử". Đi một vòng quanh vườn không thấy gì bất thường, bà cùng chị Phương rón rén bước vào sân.

Bà Khổng nói hốt hoảng khi thấy bà Phư chết bên trong giường trong tình trạng cuốn chăn. Xác chị Ngân tại bậc tam cấp của nền nhà, đầu đội mũ bảo hiểm, đi găng tay chống nắng.

"Tôi hốt hoảng, chạy một mạch ra ngoài đường báo tin", bà Khổng nói.

Bà thờ được đặt giữa sân nhà bà Phư để mọi người có thể đến thắp hương. Ảnh: Đức Hùng

Bàn thờ được đặt giữa sân nhà bà Phư để mọi người có thể đến thắp hương. Ảnh: Đức Hùng

Cơ quan pháp y cho hay bà Phư chết khoảng một tháng trước do già yếu. Chị Ngân được nhận định tử vong khoảng 5 ngày trước do nhồi máu cơ tim. Nhà chức trách không ghi nhận đồ đạc bị xáo trộn, hiện trường và tử thi không có tác động của ngoại lực, loại trừ khả năng đây là án mạng.

Theo lãnh đạo xã Cẩm Dương, mẹ con bà Phư sống khổ cực, thiếu thốn. Ngoài trợ cấp của Nhà nước, nếu xã huy động được nguồn lực giúp đỡ thì họ luôn được nhận quà đầu tiên.

Đức Hùng

Xem thêm: lmth.6470164-ahn-gnort-tehc-gnuc-noc-em-iah-auc-pal-teib-gnos-couc/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Cuộc sống biệt lập của hai mẹ con cùng chết trong nhà”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools