Theo quyết định của bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận được giao nhiệm vụ tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng cầu Cần Thơ 2 và đường dẫn hai đầu cầu với mục tiêu:
Từng bước hoàn chỉnh đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo quy hoạch, tăng cường kết nối các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, đáp ứng nhu cầu vận tải, từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng trong khu vực dự án nói chung và các tỉnh Vĩnh Long, thành phố Cần Thơ nói riêng, phát huy hiệu quả nguồn vốn nhà nước đã đầu tư trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Kinh phí lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cầu Cần Thơ 2 được thanh toán theo nhiệm vụ, dự toán được duyệt và kế hoạch vốn chuẩn bị đầu tư hằng năm. Thời gian thực hiện từ 2023 - 2025.
Ban quản lý dự án Mỹ Thuận có trách nhiệm tận dụng tối đa các kết quả nghiên cứu đã có để phục vụ nghiên cứu, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng cầu Cần Thơ 2 và đường dẫn hai đầu cầu.
Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng phê duyệt năm 2021, tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông dài khoảng 2.063km, có điểm đầu tại cửa khẩu Hữu Nghị thuộc tỉnh Lạng Sơn, điểm cuối tại thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau. Trong đó đoạn tuyến từ TP.HCM đến Cà Mau khoảng 254km.
Tuy nhiên do nguồn lực hạn chế và xét tính cấp thiết ưu tiên đầu tư năm 2021, Chính phủ trình Quốc hội báo cáo tiền khả thi dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, đề xuất đầu tư cao tốc Bắc - Nam từ Cần Thơ đến Cà Mau với hai dự án thành phần Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau, chưa đầu tư cầu Cần Thơ 2.
Giải trình với Ủy ban Kinh tế của Quốc hội thời điểm đó, Bộ Giao thông vận tải cho biết cầu Vàm Cống và cầu Cần Thơ hiện tại vẫn đáp ứng được nhu cầu lưu thông từ TP.HCM qua sông Hậu, đến các địa phương khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, nên tập trung nguồn lực đầu tư các dự án khác.
Theo kết quả dự báo nhu cầu vận tải, với năng lực khai thác của cầu Cần Thơ hiện tại, cầu Vàm Cống và cầu Đại Ngãi (dự kiến hoàn thành năm 2026), việc đầu tư xây dựng cầu Cần Thơ 2 (dài khoảng 15km, bao gồm cả đường dẫn hai đầu cầu) sẽ triển khai trong giai đoạn 2026 - 2030.
Trước đó, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận đã đề xuất Bộ Giao thông vận tải sớm cho phép nghiên cứu dự án cầu Cần Thơ 2 để nối thông đồng bộ toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Theo đề xuất sơ bộ của Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, cầu Cần Thơ 2 có điểm đầu kết nối vào điểm cuối đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ thuộc tỉnh Vĩnh Long, điểm cuối nối vào điểm đầu tuyến cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang.
Tổng chiều dài của dự án cầu Cần Thơ 2 (cầu và đường) khoảng 15,35km. Trong đó chiều dài cầu chính và cầu dẫn là 4km, với nhịp chính dây văng có khẩu độ 550m, đường dẫn dài 11,35km. Chiều rộng cầu chính 27,25m, chiều rộng cầu dẫn 24,75m, chiều rộng đường 24,75m. Tiến trình đầu tư trước năm 2030.
Doanh nghiệp và người dân miền Tây lại thêm một lần "mừng hụt" khi cầu Rạch Miễu 2 sẽ lỗi hẹn.