vĐồng tin tức tài chính 365

Bắt đối tượng lừa bán “đất ảo” chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

2023-05-30 16:48

Trước đó, Cơ quan điều tra Công an huyện Hòa Vang đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lê Đình Trung về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Công an TP Đà Nẵng cho biết, kết quả điều tra ban đầu xác định, năm 2011, Lê Đình Trung mua một lô đất có diện tích 500m2 tại Tân Hạnh, xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang của bà Bùi Thị Thêm và nhận Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của bà Thêm đi làm thủ tục tách thửa để chuyển nhượng. Đến ngày 28/4/2011, mặc dù thủ tục liên quan đến thửa đất đã mua của bà Thêm chưa thực hiện xong nhưng Lê Đình Trung đã bán lại thửa đất này cho bà Nguyễn Thị Bẩy, trú xã Tam Quan, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam.

Khi thỏa thuận bán đất cho bà Bẩy, Lê Đình Trung có thông báo là thửa đất này có diện tích là 500m2, trong đó có 200m2 đất ở và 300m2 đất vườn thừa với giá trị mua bán là 650 triệu đồng, nhận cọc trước số tiền 325 triệu đồng và được bà Bẩy đồng ý. Trước khi viết giấy nhận tiền cọc, Trung nói với bà Bẩy là sẽ làm thủ tục tách thửa, ra sổ cho Trung rồi chuyển nhượng qua tên cho bà Bẩy; đồng thời cam kết là sẽ chuyển mục đích lên toàn bộ 500m2 thành đất ở. Không dừng lại ở đó, nếu bà Bẩy muốn tách ra làm nhiều thửa thì Trung sẽ giúp luôn…

Sau khi nhận tiền cọc của bà Bẩy, Lê Đình Trung không làm thủ tục chuyển nhượng như đã cam kết. Đến năm 2014, Lê Đình Trung đã hoàn thành thủ tục tách thửa, ngày 12/5/2015, bà Thêm và Trung ký hợp đồng chuyển nhượng và Trung được công nhận quyền sử dụng đối với thửa đất nói trên. Thời gian này, gia đình Lê Đình Trung có nợ tiền của một gia đình ở xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang nên đã ký hợp đồng chuyển nhượng thửa đất này cho họ dưới hình thức chuyển nhượng có điều kiện chuộc lại trong thời hạn 9 tháng kể từ ngày ký hợp đồng công chứng.

Khi đến thời hạn Trung không chuộc lại thửa đất nói trên mà để cho gia đình ở xã Hòa Châu toàn quyền sở hữu thửa đất này và làm thủ tục để được cơ quan nhà nước cấp có thẩm quyền xác nhận quyền sử dụng. Để che mắt bà Bẩy, Lê Đình Trung lấy lý do vẫn đang làm thủ tục về đất đai và cam kết sẽ chuyển nhượng cho bà. Đến năm 2018, chờ đợi quá lâu mà Trung không chuyển nhượng đất đã bán cho mình nên bà Bẩy yêu cầu Trung và vợ lăn tay, ký tên vào giấy xác nhận nhận tiền cọc mua bán đất nói trên. Nhận thấy không thể đòi được đất, bà Bẩy đã làm đơn tố cáo sự việc cho cơ quan chức năng để giải quyết.

Ngoài ra, ngày 13/2/2019, ông Nguyễn Bá Ngọc, trú quận Thanh Khê (TP Đà Nẵng) liên hệ với Lê Đình Trung và vợ để mua đất. Lúc này vợ chồng Lê Đình Trung nói có lô đất ở khu tái định cư bến xe Đức Long, thôn Quá Giáng 2, xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang cần bán. Khi thỏa thuận bán đất, Trung đã viện nhiều lý do để ông Ngọc đồng ý mua lô đất này với số tiền 2,15 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Bá Ngọc đặt cọc số tiền 700 triệu đồng và các bên lập "Giấy cam kết chuyển nhượng quyền sử dụng đất và đặt cọc", hẹn 60 ngày từ ngày nhận cọc sẽ ra công chứng, giao đủ tiền. Sau khi nhận tiền cọc xong, để tránh việc bị ông Ngọc tố cáo nên Lê Đình Trung lấy lý do là lô đất nói trên cha ruột Trung làm nhà ở nên không cho bán nữa và xin đền tiền cọc nên được ông Ngọc đồng ý. Tuy nhiên từ đó đến nay, vợ chồng Lê Đình Trung vẫn không thực hiện trả tiền đặt cọc và tiền đền cọc mặc dù ông Ngọc đã nhiều lần yêu cầu. Ông Ngọc buộc phải làm đơn tố cáo đến cơ quan chức năng yêu cầu giải quyết.

Hiện vụ án đang được Cơ quan điều tra Công an Hòa Vang tiếp tục mở rộng điều tra làm rõ.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.29942636103503202-gnod-ueirt-mart-gnah-taod-meihc-oa-tad-nab-aul-gnout-iod-tab/taul-pahp/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bắt đối tượng lừa bán “đất ảo” chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools