Chiều 30-5, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự thảo Nghị quyết về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn (sửa đổi).
Đại biểu (ĐB) Nguyễn Quốc Hận (đoàn Cà Mau) cho rằng hiện nay có nhiều cán bộ, công chức viên chức “dậm chân tại chỗ”, không dám làm gì, không biết làm sao cho đúng. Kinh nghiệm cho thấy không có gì qua mắt được dân, có thể dân nói ra hoặc không nói ra nhưng mọi việc nhân dân đều biết.
Nêu ý kiến cá nhân, ĐB Nguyễn Quốc Hận đề nghị năm năm lấy phiếu tín nhiệm hai lần.
Lần đầu là hai năm sau khi được bổ nhiệm, phê chuẩn. Đây là kênh để rà soát năng lực cán bộ ở vị trí được bầu, được bổ nhiệm. Cán bộ không phải vị trí nào cũng làm được, có thể anh làm tốt vị trí này nhưng khi vào vị trí khác thì có thể có nhiều vấn đề nên khả năng hoàn thành nhiệm vụ có vấn đề. Đây cũng là kênh rà soát nhân sự cho nhiệm kỳ sau.
Còn lần lấy thứ hai là sau bốn năm giữ chức vụ, tiếp tục xem xét lần cuối, chuẩn bị nhân sự cho nhiệm kỳ mới. "Sau bốn năm, cán bộ nào làm tốt thì biết cả rồi. Đây là kênh rà soát lại, bổ sung quy hoạch, loại bỏ quy hoạch các cán bộ không được tín nhiệm” - vị ĐB nói.
ĐB Nguyễn Quốc Hận kiến nghị phiếu tín nhiệm chỉ cần "cao và thấp". Ảnh: C.L |
Về phiếu tín nhiệm, ĐB Nguyễn Quốc Hận nói, ông “mong muốn” chỉ có hai mức là “tín nhiệm cao và tín nhiệm thấp”. Nếu ai có phiếu tín nhiệm thấp trên 50% là bỏ phiếu tín nhiệm. Với bỏ phiếu tín nhiệm, ĐB Nguyễn Quốc Hận đề nghị chỉ có hai mức là “tín nhiệm và không tín nhiệm”.
Một ĐB khác của Cà Mau là ông Lê Thanh Vân lại đề nghị xem xét thuật ngữ “lấy phiếu tín nhiệm” và thay luôn bằng “bỏ phiếu tín nhiệm”.
ĐB Lê Thanh Vân băn khoăn về căn cứ để “lấy phiếu tín nhiệm”. Vì theo ông, thông tin qua báo chí thì cũng khó đầy đủ, báo cáo của từng chức danh được lấy phiếu tín nhiệm thì không có. Quy định pháp luật cũng chưa nói các chức danh chịu sự giám sát, phê chuẩn, bầu… phải báo cáo trước Quốc hội, HĐND trước khi lấy phiếu tín nhiệm.
“Vậy căn cứ vào đâu? Giả sử như trước khi được bầu, các chức danh này có chương trình hành động như là khế ước thì ĐBQH sẽ có căn cứ để soi vào đó qua quá trình thực hiện nhiệm vụ. Vì không có nên ĐBQH khó đong đếm đâu là người làm được việc hay không. Dự thảo nghị quyết cũng không có quy định về báo cáo công tác” - ĐB Lê Thanh Vân phân tích.
Từ đó, ĐB Lê Thanh Vân đề nghị dự thảo bổ sung quy định về căn cứ “lấy phiếu tín nhiệm” như báo cáo hoạt động giữa nhiệm kỳ, hoặc trước khi bầu, phê chuẩn chức danh nào đó thì người đảm nhận chức danh đó phải có chương trình hành động.
Về hệ quả của lấy phiếu tín nhiệm, ĐB Lê Thanh Vân đề nghị khi một chức danh có phiếu tín nhiệm thấp chiếm tỉ lệ cao thì lập tức chuyển sang “bỏ phiếu tín nhiệm” hoặc có quy trình, thủ tục bỏ phiếu tín nhiệm.
“Theo tôi phải có một điều trong dự thảo nghị quyết ghi rõ trình tự này. Cụ thể, sau khi ban kiểm phiếu công bố lấy phiếu tín nhiệm, những ai tín nhiệm thấp cao chiếm 50% trở lên thì thủ tục bỏ phiếu tín nhiệm được trình” - ĐB Lê Thanh Vân nói.