vĐồng tin tức tài chính 365

Đường sắt Nhổn - ga Hà Nội tăng thêm hơn 1.900 tỷ đồng

2023-05-31 03:28

Thủ tướng Chính phủ vừa có quyết định phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội là hơn 34.800 tỷ đồng, tương đương tăng thêm 1.916 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư ban đầu.

Cơ cấu nguồn vốn đầu tư sau điều chỉnh sẽ gồm vốn vay ODA trị giá hơn 24.780 tỷ đồng. Vốn đối ứng từ ngân sách hơn 10.000 tỷ đồng. Dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội được điều chỉnh thời gian thực hiện từ 2009 - 2022 thành 2009 - 2027 (chưa bao gồm thời gian bảo hành 24 tháng). Năm 2023 sẽ đưa vào khai thác, vận hành đoạn trên cao, năm 2027 đưa vào khai thác, vận hành toàn tuyến (bao gồm cả đoạn ngầm).

Hai trong số nhóm nguyên nhân chính khiến dự án bị chậm tiến độ được TP Hà Nội đưa ra như: chậm trễ trong công tác giải phóng bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật để bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu thi công đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ dự án. Năng lực triển khai thực hiện dự án của chủ đầu tư và sự phối hợp giữa tư vấn, chủ đầu tư và các sở, ngành liên quan còn nhiều hạn chế, yếu kém.

Đường sắt Nhổn - ga Hà Nội tăng thêm hơn 1.900 tỷ đồng - Ảnh 1.

Đường sắt Nhổn - ga Hà Nội được điều chỉnh thời gian hoàn thành vào năm 2027. (Ảnh: Dân trí)

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với UBND thành phố Hà Nội và các cơ quan liên quan khẩn trương hoàn chỉnh thủ tục điều chỉnh các Hiệp định vay vốn với các nhà tài trợ cho dự án.

UBND thành phố Hà Nội thực hiện thủ tục lập, thẩm định và phê duyệt điều chỉnh dự án bảo đảm tổng mức đầu tư, vốn vay ODA, vốn ngân sách đối ứng của thành phố Hà Nội không vượt mức vốn được phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án.

Thủ tướng đề nghị Hà Nội sử dụng vốn vay hiệu quả, trả nợ đầy đủ và đúng hạn, cam kết thực hiện dự án đúng tiến độ; chịu trách nhiệm về các chi phí phát sinh do gia hạn thời gian thực hiện, nguồn vốn thực hiện dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. Trường hợp không hoàn thành đúng thời hạn, chịu trách nhiệm bố trí các nguồn vốn khác để thực hiện các hạng mục chưa hoàn thành…

Trước đó, ngày 24/4, UBND TP Hà Nội trình Thủ tướng điều chỉnh chủ trương đầu tư tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội. Thành phố đề xuất tăng vốn và lùi tiến độ, đưa ra các nguyên nhân kéo dài thêm 5 năm như khó khăn giải phóng mặt bằng, năng lực nhà thầu, thủ tục giao vốn ODA ảnh hưởng bởi Covid-19...

Thành phố cũng đưa ra mốc thời gian vận hành đoạn trên cao đường sắt Nhổn - ga Hà Nội vào tháng 8/2023 thay vì cuối năm 2022 như cam kết trước đó và hoàn thành toàn tuyến vào năm 2027, chưa tính 24 tháng bảo hành.

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), đến hết tháng 4, tiến độ tổng thể chung của dự án đạt 76,5%, trong đó đoạn trên cao đạt 99%, đoạn ngầm bao gồm 4 ga ngầm và 4 km đường hầm đạt 33%.

MRB cho biết, sau hơn một năm dừng (từ tháng 9/2021) do khó khăn trong giải phóng mặt bằng, gói thi công ngầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đã thi công trở lại và đang làm 3 ca liên tục, kể cả dịp nghỉ lễ.

Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5 km, đi qua 8 ga trên cao và 4 ga ngầm, trong đó đoạn trên cao (Nhổn - Cầu Giấy) dài 8,5 km và đoạn đi ngầm (Cầu Giấy - ga Hà Nội) dài 4 km. Depot đặt tại Nhổn có diện tích 15 ha. Dự án được khởi công năm 2009, kế hoạch hoàn thành năm 2015 nhưng sau bốn lần lùi tiến độ, mốc hoàn thành mới là 2027.

Báo cáo Chính phủ điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà NộiBáo cáo Chính phủ điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội

VTV.vn - UBND thành phố Hà Nội đề xuất điều chỉnh thời gian thực hiện dự án kéo dài đến năm 2027 và tăng tổng mức đầu tư thêm 1.916 tỷ đồng.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.3860739103503202-gnod-yt-0091-noh-meht-gnat-ion-ah-ag-nohn-tas-gnoud/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Đường sắt Nhổn - ga Hà Nội tăng thêm hơn 1.900 tỷ đồng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools